Sports

‘เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น’ เวียดนามจัดพิธีเปิด ‘ซีเกมส์ 2021’ อย่างยิ่งใหญ่ เน้นแสงสีตระการตา

เวียดนามจัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา “ซีเกมส์ 2021” อย่างยิ่งใหญ่ สนามมีดิงห์ สเตเดี้ยม ในกรุงฮานอย โดยมี เหวียน ซวน ฟุก ระธานาธิบดีเวียดนาม เป็นประธาน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เวียดนาม ระดมนักแสดงกว่า 1,000 คน เข้าร่วมในกาารแสดงเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 หรือซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ซึ่งชุดการแสดงเน้นสะท้อนวัฒนธรรมประเพณีของประเทศ และสื่อถึงความเข้มแข็งของชาวอาเซียน ผสมผสานด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยยึดธีมหลักของการแข่งขันว่า “เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

ซีเกมส์ 2021

ซีเกมส์ 2021 “เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

การแสดงแบ่งออกเป็น 3 องก์หลัก องก์แรก สื่อถึงการต้อนรับอันอบอุ่นของเจ้าภาพ องก์ที่ 2 สื่อถึงความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียน และองก์สุดท้าย คือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมิตรภาพของชาติสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน

ส่วนชุดการแสดงย่อยมีทั้งหมด 5 ชุด ทั้งการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นของเวียดนาม สอดแทรกด้วยการเต้นรำ โดยนักแสดงจะใส่ชุดประจำชาติ และสวมใส่หมวกงอบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวเวียดนาม รวมทั้งยังจะมีการสื่อสารข้อความผ่าน ต้นไผ่ และดอกบัว ควบคู่กันไป

ซีเกมส์ 2021

ซีเกมส์ 2021

ขณะที่ไฮไลต์สำคัญจะมีการนำเทคโนโลยีมาประกอบการแสดง โดยเฉพาะการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างภาพเสมือนจริงในสนาม สร้างความตื่นตาตื่นใจได้อย่างมาก รวมถึง การนำเสนอสัญลักษณ์การแข่งขันกีฬาทั้ง 40 ชนิดกีฬาในซีเกมส์ครั้งนี้ ผ่านกราฟิกภาพจิตรกรรมดงโห่ ซึ่งเป็นจิตรกรรมพื้นเมืองเก่าแก่ของประเทศเวียดนาม

ซีเกมส์ 2021

หลังจากชุดการแสดงต่าง ๆ แล้ว ยังมีศิลปินนักร้องดังของเวียดนาม ร่วมกันขับขานบทเพลงประจำการแข่งขัน “Let’s Shine” ซึ่งประพันธ์โดย ฮุย ตวน นักแต่งเพลงชื่อดัง เนื้อหาสื่อถึงมนุษย์ที่เกิดมาโดยมีเป้าหมายในการฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้น การเดินทางผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท พยายาม และการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

ซีเกมส์ 2021

ในช่วงของขบวนพาเหรดนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ เข้าสู่สนามนั้น กองทัพนักกีฬาไทย มี “ฟร้อง” สุวิจักขณ์ ขุนทอง นักกีฬายูยิตสู รุ่น 62 กิโลกรัมชาย วัย 20 ปี เหรียญเงินชิงแชมป์โลก ยู-21 ปี 2021 และเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ปี 2022 เป็นผู้ถือธงไตรรงค์ นำเจ้าหน้าที่ 31 คน ร่วมเดินขบวนพาเหรด ตามที่เจ้าภาพกำหนดไว้ให้กับทุกชาติ เพื่อให้ตรงกับครั้งที่ 31 ของกีฬาซีเกมส์

ซีเกมส์ 2021

ส่วนการจุดคบเพลิงในพิธีเปิดครั้งนี้ เวียดนามเลือก กว็อก ธิ ลาน นักกรีฑาทีมชาติเวียดนาม ที่คว้าเหรียญทองวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตรหญิง กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ 4 ปีก่อน เป็นผู้จุดไฟ

ซีเกมส์ 2021

ทั้งนี้ การจัดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เป็นการรับหน้าที่เจ้าภาพเป็นครั้งที่ 2 ของเวียดนาม โดยเลื่อนมาจากเดิม ที่จะต้องมีการจัดเมื่อปีที่แล้ว เพราะการระบาดของโควิด ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงฮานอย และอีก 11 เมือง ชิงชัย 40 ชนิดกีฬา รวม 525 เหรียญทอง มีนักกีฬาเจ้าหน้าที่ ประมาณ 10,000 คน เข้าร่วม

ส่วนไทย ส่งนักกีฬาในครั้งนี้ 819 คน มีเป้าหมายเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากล โดยคาดว่าจะทำได้ 72 เหรียญทอง

ซีเกมส์ 2021

This slideshow requires JavaScript.

ขอบคุณภาพ: เฟซบุ๊กเพจ กองประชาสัมพันธ์ กกท.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo