Sports

‘ประวิตร’ นำทีมเปิดกิจกรรม เดิน-วิ่ง Olympic Day2022 ที่หนองคาย

“ประวิตร วงษ์สุวรรณ”  ประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “เดิน-วิ่ง Olympic Day 2022” ฉลองวันโอลิมปิคสากล ส่งเสริมการออกกำลังกาย ตามนโยบายโอลิมปิคสากล ลดภาวะโลกร้อน ที่หนองคาย

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “เดิน-วิ่ง Olympic Day 2022” ระยะทาง 5 กม. และระยะทาง 10 กม. ที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมจัดกับทางจังหวัดหนองคาย โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต้อนรับ

S 65315016

สำหรับกิจกรรมเดิน-วิ่ง ระยะทาง 5 กม. และระยะทาง 10 กม. ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเฉลิมฉลองวันโอลิมปิคสากล เพื่อแสดงออกถึงความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน ตระหนักถึงความเสมอภาคในทุกเพศ ทุกวัย ส่งเสริความสุขทั่วไทย ส่งเสริมการออกกำลังกายตามนโยบายโอลิมปิคสากล ลดภาวะโลกร้อน และส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ตลอดจนเน้นย้ำความพร้อมของการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิค 2030 ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งจัดที่จังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดแรก ก่อนจัดที่จังหวัดพะเยา และชลบุรี ตามลำดับ

 

นอกจากกิจกรรมเดินวิ่งแล้ว ยังมีกิจกรรมการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิค (Youth Olympic) ประกอบด้วย การแข่งขัน 3×3 บาสเก็ตบอล, Skateboarding และ BMX, การแข่งขันกีฬา Breaking 3 คน การโชว์กีฬาชกมวย และกีฬาแบดมินตัน อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่พิเศษสำหรับปีนี้คือ กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยได้ 2 นักแสดงชื่อดัง “โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” และ “ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์” มาร่วมทำกิจกรรมเดิน-วิ่ง ในระยะ 5 กม. พร้อมเก็บขยะเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตลอดเส้นทางอีกด้วย

S 65315025

นายพิชัย ชุณหวชิร รองประธานกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และประธานอนุกรรมการฝ่ายกีฬาเพื่อมวลชนและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานจัดกิจกรรม เป็นประธานในงานแถลงข่าวกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิก เดย์ 2022” กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีนโยบายให้ชาติสมาชิกสนับสนุนประชาชนให้สนใจการออกกำลังกาย โดยเฉพาะเยาวชน จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมโอลิมปิก เดย์ ในวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันครบรอบวาระสถาปนาของไอโอซี สำหรับปีนี้ได้จัดกิจกรรมใน 3 จังหวัด คือ หนองคาย, พะเยา และชลบุรี ช่วงเดือนเมษายน, พฤษภาคม และมิถุนายน ตามลำดับ

 

โดยในการจัดงาน ยังมีนโยบายส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดโลกร้อน โดยใช้วัสดุรีไซเคิลในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

S 65315028

ส่วนการจัดกิจกรรม ในครั้งต่อไปที่ จังหวัดพะเยา ในช่วงเดือนพฤษภาคม และที่ จังหวัดชลบุรี ช่วงเดือนมิถุนายน
สำหรับกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิกเดย์” จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระสถาปนาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ทุกวันที่ 23 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นให้ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ได้หันมารักษาสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายด้วย โดยที่ผ่านมาได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับการที่ไทยจะยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ มหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก 2030 ในกิจกรรมจึงจะจัดกีฬาสาธิต คือ 1. เบรกกิ้ง 2. สเก็ตบอร์ด 3. บาสเกตบอล 3 x 3 และ 4. มวยสากล เพื่อแสดงให้ไอโอซีเห็นว่าเรามีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพอีก 8 ปีข้างหน้า

S 65315023

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight