Sports

‘จีน’ ห้ามนักฟุตบอลมี ‘รอยสัก’ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่สังคม

“จีน” สั่งห้าม “นักฟุตบอล” สักร่างกาย พร้อมแนะนำให้นักเตะทีมชาติที่สักไปแล้ว ไปลบรอย หรือ ปกปิดเอาไว้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีกับสังคม

สำนักงานบริหารทั่วไปด้านการกีฬางจีน หรือ จีเอเอส ออกแถลงการณ์เรื่อง “ข้อเสนอแนะเพื่อเสริมสร้างการบริหารจัดการนักฟุตบอลให้เข้มแข็ง” โดยระบุว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลของจีน จะต้องกำหนดข้อกำหนดทางด้านวินัย ที่นักฟุตบอลทีมชาติทุกระดับ จะต้องยึดถือปฎิบัติอย่างเคร่งครัด และแสดงถึงสปิริตในทางบวกของนักฟุตบอลจีน และประพฤติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม

จีเอเอส กล่าวด้วยว่า นักฟุตบอลทีมชาติชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี หรือ ยู23 ห้ามไปสักร่างกายเพิ่มอย่างเด็ดขาด ส่วนผู้ที่สักไปแล้ว ก็ควรจะไปลบออก หากมีกรณีพิเศษที่ตกลงกับทางทีมไว้ นักฟุตบอลจะต้องปกปิดรอยสักระหว่างการฝึกซ้อม และระหว่างลงสนาม

shutterstock 593871218

สำหรับทีมนักเตะอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือ ยู20 ลงไปนั้น ห้ามนักฟุตบอลมีรอยสักอย่างเด็ดขาด ในขณะเดียวกัน ทางทีมชาติจะต้องจัดกิจกรรมการศึกษา เรื่องอุดมการณ์และการเมือง เพื่อเสริมสร้างความรู้ในการรักชาติให้กับนักฟุตบอล

ขณะนี้ นักฟุตบอลของจีนที่มีชื่อเสียง นิยมไปสักร่างกายกันมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึง จาง หลินเผิง นักเตะกองหลัง ที่เรียกขานกันในชื่อ “จางมอส” เนื่องจากมีลีลาการเล่นแบบเดียวกับเซร์คิโอ รามอส กองหลักทีมชาติสเปน ของทีมปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง ในฝรั่งเศส

โดยจางได้รับคำขอให้ปกปิดรอยสัก ในเวลาที่ลงเล่นให้กับทีมชาติ และสโมสรกว่างโจว เอฟซี ในลีกอาชีพของจีนที่เขาสังกัดอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo