Sports

ปิดฉากโอลิมปิก 2020 ‘สหรัฐ’ ผงาดเจ้าเหรียญทอง ไทยอันดับ 59 โลก อันดับ 3 อาเซียน

สหรัฐอเมริกา ผงาดคว้าเจ้าเหรียญทองการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มาครองได้สำเร็จ หลังจากเร่งเครื่องแซง จีน ในวันสุดท้าย ด้วยการทำได้ทั้งหมด 39 เหรียญทอง 41 เหรียญเงิน 33 เหรียญทองแดง รวมทั้งสิ้น 113 เหรียญ ปาดหน้า จีน หวุดหวิดแค่เหรียญเดียวเท่านั้น

จีน ทำได้ 38 เหรียญทอง 32 เหรียญเงิน 18 เหรียญทองแดงโดยมี ญี่ปุ่น เจ้าภาพ เข้ามาเป็นอันดับที่ 3 มี 27 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 17 เหรียญทองแดง

โอลิมปิก 2020

ไทยอันดับ 59 โอลิมปิก 2020

ขณะที่ทัพนักกีฬาไทย จบในอันดับที่ 59 ร่วม จาก 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง ร่วมกันกับ เอสโตเนีย, ฟิจิ และ ลัตเวีย ซึ่งไทยเสียบัลลังก์เจ้าอาเซียน เป็นครั้งแรกในโอลิมปิกตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ซึ่งครั้งนี้ มีอินโดนีเซีย เป็นอันดับ 1 และฟิลิปปินส์ เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน

ทางด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า ผลงานของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่คว้าได้ 1 เหรียญทองจาก “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เทควันโดหญิง รุ่น 49 กก.และ 1 เหรียญทองแดงจาก “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี มวยสากลสมัครเล่นหญิง รุ่นไลท์เวท 60 กก. นั้น ยังไม่พอใจที่ได้เหรียญน้อยแค่นี้

แต่ก็ต้องขอบคุณนักกีฬา ที่สร้างความสุขให้คนไทย นักกีฬาหลายคนเกือบคว้าเหรียญได้ ก็ต้องผลักดันพวกเขาต่อไป อย่างเช่น “น้องวอร์ม” อิสราภา อิ่มประเสริฐสุข นักยิงเป้าบินหญิงประเภทสกีต ที่คว้าอันดับ 4 และอีกนิดเดียวจะได้อันดับ 3 คว้าเหรียญทองแดงแล้ว

โอลิมปิก 2020

“โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เรามองในแง่ดีว่า แม้ว่าเราไม่มียกน้ำหนัก ที่เคยคว้าเหรียญให้เราได้ แต่เรามีเหรียญประวัติศาสตร์จากเทควันโด และมวยสากลหญิง ที่เราไม่เคยคว้าเหรียญมา 9 ปีแล้ว และยังมีปรากฏการณ์คว้าเหรียญประวัติศาสตร์เหรียญแรกของมวยสากลหญิง”

“ผมมองว่า มวยหญิงหลายคนมีศักยภาพ เพราะอายุยังไม่มากหลายคน เป็นความหวังใหม่ นอกจากมวยสากลชาย จากครั้งก่อน เราคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ จากยกน้ำหนัก และมวยสากล แต่ครั้งนี้เป็นการเพิ่มชนิดกีฬาเทควันโด และก็เพิ่มนักมวยสากลหญิง ที่คว้าเหรียญทองได้ ผมคิดว่าเป็นทิศทางที่ดีขึ้น เพราะเราไม่ได้หวังที่ชนิดกีฬาใดชนิดกีฬาหนึ่งมากเกินไปนัก แต่ก็ยังหวังว่าในโอลิมปิกครั้งหน้า จะมีนักกีฬายกน้ำหนักเข้าร่วมการแข่งขันด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำเหรียญรางวัลมากขึ้นกว่าในครั้งนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo