Sports

เฮทั้งประเทศ! ‘เทนนิส พาณิภัค’ เชือดดาวรุ่งสเปน ผงาดคว้าทองประวัติศาสตร์ เทควันโดโอลิมปิก

การแข่งขันเทควันโด วันแรก ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม มีชิงชัย 2 เหรียญทอง ในรุ่น 58 กิโลกรัมชาย และ รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง

รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง รอบ 16 คนสุดท้าย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาความหวังสูงสุดของแฟนกีฬาชาวไทย เจ้าของแรงกิ้งอันดับ 1 ของโลก ประเดิมสนามสวยหรู ด้วยการ เอาชนะ เอบิสฮาก แซมเบิร์ก นักเทควันโดจากประเทศ อิสราเอล วัย 19 ปี ไปได้แบบขาดลอย 29-5 (แต้มนำห่างมากกว่า 20 คะแนน ไม่ต้องแข่งขันต่อยกที่ 3) ทำให้น้องเทนนิส ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย

bbbbbbb

ในรอบ 8 คนสุดท้าย หรือรอบก่อนรองชนะเลิศ “เทนนิส” พาณิภัค เอาชนะ “เหงียน ธริ คิม เตรือง” สาวจากเวียดนาม มือวางอันดับ 8 ของรายการ 20-11 พร้อมกับกับทำให้ น้องเทนนิส ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ได้สำเร็จ

ส่วนรอบรองชนะเลิศ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เอาชนะ มิยุ ยูเมดะ นักเทควันโดจาก “เจ้าภาพ” ญี่ปุ่น ไปด้วยสกอร์ขาดลอย 34 -12 ทำให้ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

จากนั้นรอบชิงดำ “เทนนิส” เข้ามาพบกับ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส จอมเตะดาวรุ่งจากสเปน วัยแค่ 17 ปี ที่รอบรองฯ เอาชนะ รูกีย์ ยิลดิริม จากตุรกี มาได้ 39-19

เกมการแข่งขันตลอดสามยก ทั้งคู่สู้กันอย่างสนุก ก่อนที่จะเป็นสาวจากประเทศไทย ที่อาศัยจังหวะดักเตะที่เด็ดขาดกว่า เฉือนเอาชนะไปได้ 11-10 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ หลังจากเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เธอทำได้แค่เหรียญทองแดง

ส่วนเหรียญทองแดงตกเป็นของ เอบิสฮาก แซมเบิร์ก (อิสราเอล) แล ทียานา บ็อกดาโนวิช (เซอร์เบีย)

ccc 1

เหรียญทองของ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ กลายเป็นเหรียญทองแรกของทัพในกีฬาไทยในกีฬาโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ และยังเป็นเหรียญทองแรก ของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย หลังจากที่เคยทำได้มาก่อนหน้านี้คือ 2 เหรียญเงิน กับ 3 เหรียญทองแดง

เส้นทางสู่แชมป์เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ของ “พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ”

  • รอบ 16 คนสุดท้าย ชนะ เอบิสฮาก แซมเบิร์ก (อิสราเอล) 29-5
  • รอบก่อนรองชนะเลิศ ชนะ เหงียน ธริ คิม เตรือง (เวียดนาม) 20-11
  • รอบรองชนะเลิศ ชนะ มิยุ ยูเมดะ (ญี่ปุ่น) 34 -12
  • รอบชิงชนะเลิศ ชนะ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส (สเปน) 11-10

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo