Sports

ประมวลภาพ! ญี่ปุ่นจัดพิธีเปิดโอลิมปิก ‘โตเกียว 2020’ เรียบง่ายแต่ประทับใจ แม้ไร้ผู้ชมในสนาม

หลังจากที่ต้องเลื่อนมานานถึง 12 เดือน เพราะการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ในที่สุด “โตเกียว 2020”  การแข่งขัน “โอลิมปิก” มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ก็ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ (23 ก.ค.) ท่ามการการแสดงที่เรียบง่าย แต่ยิ่งใหญ่ และประทับใจ แม้จะไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมพิธีการในสนามก็ตาม 

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิก ครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่โอลิมปิก สเตเดียม ในกรุงโตเกียว ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มข้น

โตเกียว 2020

บุคคลที่ได้รับอนุญาตเข้าร่วมพิธีเปิดในสนาม มีเพียงผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี), คณะกรรมการโอลิมปิค และคณะกรรมการจัดการแข่งขันของเจ้าภาพญี่ปุ่น

รวมถึง แขกพิเศษจากประเทศต่าง ๆ ตัวแทนของแต่ละชาติที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงผู้นำประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมกว่า 15 ประเทศ โดยเจ้าภาพ ญี่ปุ่นได้วางแนวคิดจัดงานภายใต้ชื่อ การรวมใจเป็นหนึ่งเดียวของมวลมนุษยชาติ ซึ่งกำลังต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

โตเกียว 2020

พิธีเริ่มในเวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีพิธีการกล่าวรายงานการจัดการแข่งขันโดย เซอิโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 และ โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวสุนทรพจน์ถึงการจัดการแข่งขัน

โตเกียว 2020 เน้นความสำคัญสิทธิมนุษยชน

โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ถือเป็นมหกรรมกีฬาที่ให้ความสำคัญในด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมาก นอกจากการคัดเลือกตัวแทนแต่ละทวีปมาร่วมถือธงเพื่อใช้ในการกล่าวคำปฏิญาณตน โดย ผู้ทำหน้าที่ถือธงในแต่ละทวีปมีดังนี้ เอเชีย เคนตะ โมโมตะ นักแบดมินตัน อดีตแชมป์โลก 2 สมัย และมือ 1 ของโลกชาวญี่ปุ่น, แอฟริกาใต้ เมห์ดี เอสซาดิค คุณหมอนักไตรกีฬาชาวโมร็อกโก

โตเกียว 2020

อเมริกา พอลา ปาเรโต นักยูโดสาวชาวอาร์เจนตินา เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ที่ ริโอ เดอจาเนโร 2016 และแชมป์โลกเมื่อปี 2015, โอเชียเนีย อีเลนา กาเลียโบวิทช์ คุณหมอนักแม่นปืนสาวชาวออสเตรเลีย แชมป์โลกยิงปืน ปี 2018

ยุโรป เปาลา โอเกชี อีโกนู นักวอลเลย์บอลชาวอิตาลี เจ้าของเหรียญเงิน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2018 และกลุ่มประเทศผู้ลี้ภัย ไซรีลล์ ฟากัต ชัตเชต ที่ 2 นักยกน้ำหนัก ที่ลี้ภัยมาจากประเทศแคเมอรูน มาอยู่ที่สหราชอาณาจักร ก่อนจะคว้าแชมป์ยกน้ำหนักของ อังกฤษ ถึง 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2017-19

โตเกียว 2020

การเดินขบวนพาเหรดของนักกีฬาจาก 205 ประเทศยึดหลักความเสมอภาคทางเพศ ด้วยการให้นักกีฬาชาย-หญิงเป็นผู้ถือธงชาติของตนเองนำหน้าขบวนพาเหรดเข้าสู่สนาม

ทัพนักกีฬาไทยเดินพาเหรดเข้าสู่สนามในลำดับที่ 102 ตามตัวอักษรของญี่ปุ่น โดย “เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักยิงปืนหญิง และ “แซม”เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงปืนเป้าบินชาย เป็นผู้ถือธงชาติไทยเข้าสู่สนาม

โตเกียว 2020

ด้านการแสดงต่างๆ เจ้าภาพพยายามจัดอย่างเรียบง่าย แต่เต็มไปความหมายที่น่าประทับใจ โดยมุ่งเน้นไปที่การเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ที่มีผลกระทบทำให้ชาวโลกต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะการณ์ใหม่ ซึ่งบรรดานักกีฬาต้องซ้อม และแข่งขันท่ามกลางสถานการณ์ด้วยหัวใจที่เด็ดเดี่ยว และมุ่งมั่น

หนึ่งสีสันที่เรียกเสียงฮือฮาในครั้งนี้ คือ การที่ญี่ปุ่น ประเทศเจ้าภาพใช้เพลงจากวีดีโอเกมชื่อดังมาบรรเลงระหว่างพาเหรดนักกีฬาในพิธีดังกล่าว โดยใช้การบรรเลงเพลงของวงออร์เคสตรา บรรเลงเพลงจากวีดีโอเกมชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดรากอนเควสต์ หรือ ไฟนอล แฟนตาซี

shutterstock 2012780693

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่หลายคนให้ความสนใจคือ การวิ่งคบเพลิงของเหล่านักกีฬาญี่ปุ่น ทั้งอดีต และปัจจุบัน เข้าสู่สนามในพิธีเปิด ซึ่งถูกจัดไว้ทั้งหมด 6 กลุ่ม โดยใช้นักกีฬาทั้งสิ้น 15 คน มี นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสเจ้าของแชมป์ 4 แกรนด์สแลม และอดีตมือ 1 ของโลก เป็นผู้จุดไฟคบเพลิง เปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดให้ตัวแทนแพทย์ และพยาบาล ที่ทำงานอย่างหนัก ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าร่วมในช่วงวิ่งคบเพลิงด้วย

สำหรับกระถางคบเพลิงถูกวางอยู่บนขั้นบันไดเปรียบเสมือนภูเขาไฟฟูจิ โดย โอซากะ จะต้องเดินขึ้นขึ้นไปจุด เปรียบให้เห็นถึงการพยายามเดินขึ้นภูเขาไฟฟูจิ สัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo