Sports

‘WHO’ หนุนญี่ปุ่นจัด ‘โอลิมปิก’ ชี้ช่วยสร้าง ‘แรงบันดาลใจ-ความหวัง’ ให้โลก

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก “ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส” ออกโรงหนุน จัดแข่งขัน “โตเกียว 2020” ชี้ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก อาจช่วยสร้าง “แรงบันดาลใจ” และทำให้ทั่วโลกเกิดความหวังขึ้นมากอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แม้จะยังมีการตรวจพบนักกีฬา ที่เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ติดเชื้อไวรัสโควิดอย่างต่อเนื่อง และทีมยิมนาสติก ของสหรัฐ ก็ได้ตัดสินมจที่จะย้ายออกจากหมู่บ้านนักกีฬา ไปพักในโรงแรม ในความพยายามที่จะเลี่ยงความเสี่ยงติดเชื้อ แต่นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงแสดงท่าทีสนับสนุนการจัดการแข่งขันครั้งนี้อยู่

“ผมหวังจากใจจริงว่า การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ”

E6ytf0IWUAEWC
ภาพ : Twitter @DrTedros

เขาบอกด้วยว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่จะคาดการณ์ว่า จะไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาโลกครั้งนี้ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การแยกกักโรค ตามรอยเชื้อโรค และหยุดการระบาด

ที่ผ่านมา บรรดาสื่อในญี่ปุ่นออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกจัดการแข่งขัน ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีบุคลากรทางการแพทย์ราว 1 ใน 3 ของประเทศเท่านั้น ที่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่ดูเหมือนว่า องค์การอนามัยโลก จะมองการแข่งขันครั้งนี้ว่า คุ้มค่าที่จะเสี่ยง

“โอลิมปิก มีพลังที่จะหลอมรวมทั่วโลกเข้าด้วยกัน ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้เห็นในสิ่งที่เป็นไปได้ ขอให้ช่วงเวลาแห่ง โตเกียว 2020 นี้ เป็นช่วงเวลาที่ทำให้โลกรวมกันเป็นหนึ่ง จุดประกายความสามัคคี และความมุ่งมั่น ที่เราจำเป็นต้องมี เพื่อยุติการระบาดใหญ่ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020  ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมมา 1 ปี เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดใหญ่ ของไวรัสโควิด-19 นั้น มีกำหนดจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) โดยมีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันหลายหมื่นคน

กระนั้นก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในญี่ปุ่น ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ รัฐบาลญี่ปุ่น และคณะผู้จัดงาน เห็นพ้องที่จะจัดการแข่งขัน แบบไม่มีผู้เข้าชมในสนาม เพื่อลดความเสี่ยงของการระบาด

นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นมา ญี่ปุ่นตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิดในหมู่นักกีฬา และเจ้าหน้าที่โอลิมปิกแล้ว  67 ราย แม้ว่าจะมีมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวดแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo