Sports

‘โควิด’ ระบาดหนัก ‘เวียดนาม’ ยกเลิกจัดซีเกมส์ปีนี้

มนตรีซีเกมส์ 10 ชาติ ลงมติยกเลิกการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปลายปีนี้แน่นอนแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้นในภูมิภาคนี้ ส่วนการที่เวียดนาม จะขอเลื่อนไปจัดในเดือน เมษายน ปีหน้า ให้ทำเรื่องเสนอขึ้นมาอีกครั้ง 

วันนี้ (8 ก.ค.) นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เลขาธิการ สำนักงานสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เป็นประธานประชุมมนตรีซีเกมส์ผ่านการประชุมทางไกล เพื่อพิจารณากรณีเวียดนาม ทื่จะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จะขอเลื่อนจัดการแข่งขัน จากวันที่ 21 พฤศจิกายน- 2 ธันวาคม  2564  ออกไปเป็นเดือนเมษายน  หรือพฤษภาคม 2565

ซีเกมส์

ที่ประชุมได้ขอให้เวียดนาม ให้คำตอบชัดเจนว่า สามารถจัดการแข่งขันตามกำหนดเดิมหรือไม่ ซึ่งแม้ผู้แทนของเวียดนาม จะพยายามต่อรอง ให้คำตอบในอีก 10 วันข้างหน้า แต่ที่สุดแล้ว ประธานที่ประชุมได้ขอให้ทุกชาติลงมติว่า จะยังคงให้มีการแข่งขันตามกำหนดเดิมหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคนี้รุนแรงมากขึ้น

ที่ประชุมได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 10 ชาติ และ เวียดนาม งดออกเสียง ให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ส่วนการที่เวียดนาม จะขอเลื่อนไปจัดแข่งขันในเดือน เมษายน หรือพฤษภาคม ปีหน้านั้น ให้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการโอลิมปิกเวียดนาม ต้องไปคุยกับรัฐบาล เพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ก่อนนำเสนอเข้าสหพันธ์ซีเกมส์อีกครั้งหนึ่ง

การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 กำลังพยายามอย่างหนัก ที่จะควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาส่วนใหญ่ ที่วางแผนไว้ ก็ยังอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ที่เกิดการระบาดระลอกใหม่ด้วย

ซีเกมส์

 

ขณะที่นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย เปิดเผยว่า การตัดสินใจเลื่อนจัดการแข่งขัน เป็นความเห็นของทุกชาติร่วมกัน เนื่องจาก สถานการณ์โควิดในอาเซียน ยังรุนแรงอยู่  ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ รวมถึงไทย ก็มีปัญหาไม่ต่างกัน

การเลื่อนการแข่งขันออกไป จะส่งผลเสียต่อนักกีฬา ที่การเก็บตัวของทีมชาติในเวลานี้อาจจะต้องพักไปก่อน และแยกย้าย พลาดโอกาสในปีนี้ไปตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตามการไปแข่งขันแล้วเกิดติดโควิด-19 ก็จะไม่คุ้ม

“เมื่อเลื่อนการแข่งขันออกไป การฉีดวัคซีนเริ่มมีการพูดถึงกัน เนื่องจากนักกีฬาอาจจะต้องเป็นเข็มที่ 3 เพื่อได้ตัวยาใหม่ที่คุ้มกันโรคได้ดีกว่าเดิม” นายธนา ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo