Sports

หวั่น ‘ฟุตบอลไทย’ โดน ‘ฟีฟ่า’ แบน หลัง ‘สมยศ’ บอกลาออก ตาม ‘บิ๊กป้อม’ สั่ง

แฟนบอล พากันแสดงความวิตก “ฟุตบอลไทย” อาจโดน “ฟีฟ่า” แบน หลัง “พล.ต.อ.สมยศ” ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โดยให้เหตุผลว่า “บิ๊กป้อม” สั่งให้ลาออก

จากกรณีที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ  โดยระบุว่า ได้รับแจ้งเนื้อหาการประชุมว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ สั่งการให้ ลาออกจากตำแหน่ง โดยจะแจ้งผล และเหตุผลแห่งการลาออกต่อ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอฟเอฟซี) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) รับทราบต่อไปนั้น

ฟุตบอลไทย

ล่าสุด ในโลกโซเชียล พากันแสดงความกังวลว่า การลาออกด้วยเหตุผลดังกล่าวของ พล.ต.อ.สมยศ อาจทำให้ฟุตบอลไทย โดน ฟีฟ่าสั่งแบนด้วย หากพิจารณาแล้ว เห็นว่า การลาออกในครั้งนี้ เกิดจากการแทรกแซงของหน่วยงานภาครัฐ หรือ หน่วยงานอื่น ๆ ถึงแม้ว่า พล.อ.ประวิตร จะพูดในในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย แต่ขณะเดียวกันก็มีบริบทของฝ่ายการเมืองอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ฟีฟ่า เคยสั่งแบน อินโดนีเซีย จากเหตุการณ์รัฐบาล เข้าแทรกแซงการเมือง โดยพิจารณาว่าเป็นการกระทำผิดกฏของฟีฟ่า มาตราที่ 13 และ 17 ที่ระบุว่า สมาคมฟุตบอลของประเทศใด ๆ นั้น จะต้องไม่ถูกแทรกแซงโดยการเมือง

ส่งผลให้สูญเสียการเป็นสมาชิกภาพเป็นการชั่วคราว ทำให้ทีมชาติอินโดนีเซีย (รวมทั้งสโมสร) หมดสิทธิ์เข้าแข่งขันระดับนานาชาติ ที่ดูแลจัดการแข่งขันโดยฟีฟ่า และเอเอฟซี

ฟุตบอลไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo