Sports

‘อินโดนีเซีย’ โวย เสียหายกว่า 8 พันล้าน โดนฟีฟ่าตัดสิทธิจัดแข่ง ‘ฟุตบอล ยู-20’

อินโดนีเซีย ระบุ เสียหายอย่างน้อย 3.7 ล้านล้านรูเปียะห์ หลังโดน “ฟีฟ่า” ตัดสิทธิการเป็นเจ้าภาพจัดชิงแชมป์ฟุตบอล ยู-20 จากเหตุต่อต้านทีมอิสราเอล 

นายซานดิอากา อูโน รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียประสบความเสียหายทางเศรษฐกิจ และชื่อเสียง หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศตัดสิทธิอินโดนีเซีย จากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี หรือ ฟุตบอล ยู-20 รอบสุดท้าย เนื่องจากเกิดเหตุวุ่นวายจากการประท้วงต่อต้านทีมอิสราเอล

ฟุตบอล ยู-20

นายอูโนกล่าวว่า อินโดนีเซียเผชิญความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างน้อย 3.7 ล้านล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 8,400 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายมากกว่า 5 แสนล้านรูเปียะห์ ในการปรับปรุงสนามฟุตบอลใน 6 เมืองสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ และรายได้ที่หายไปจากการขายตั๋วให้แฟนบอล และจากนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศ

รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ระบุด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจทำให้อินโดนีเซียหมดโอกาสที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกอีกต่อไป และจะกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศ ที่ประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมระหว่างประเทศหลายครั้ง รวมทั้งล่าสุด จัดประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) ที่สามารถนำประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มาอยู่บนเวทีเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียมีกำหนดจัดการแข่งขันฟุตบอลดังกล่าว ระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม-11 มิถุนายน แต่ฟีฟ่าได้ออกมาประกาศตัดสิทธิการเป็นเจ้าภาพของอินโดนีเซีย หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัด 2 คน รวมทั้งชาวอินโดนีเซียจำนวนหนึ่ง ออกมาชุมนุมประท้วงคัดค้านทีมชาติอิสราเอลเข้าร่วมการแข่งขัน ขณะที่อินโดนีเซีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์

ฟุตบอล ยู-20

“ฟีฟ่าได้ตัดสินใจที่จะตัดสิทธิอินโดนีเซียจากการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี อันเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะประกาศรายชื่อประเทศเจ้าภาพใหม่โดยเร็วที่สุด โดยกำหนดวันแข่งขันจะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง” แถลงการณ์ของฟีฟ่าระบุ โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ฟีฟ่า ยังระบุว่า อาจมีบทลงโทษสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย โดยอาจตัดสิทธิอินโดนีเซียจากการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2026

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo