Horoscope

‘หมอช้าง’ เปิดเทคนิคขอพร ‘วันไหว้พระจันทร์’ ยังไงให้ปัง เช็คเลย!

วันไหว้พระจันทร์ “หมอช้าง” เปิดเทคนิคเสริมสิริมงคล เสริมความรัก ความเมตตา เสริมเสน่ห์ให้แก่ตัวเอง อธิษฐานขอพรยังไงให้ปังเช็คเลย!

“หมอช้าง” ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา โดยระบุว่า วันที่ 1 ตุลาคม 2563 วันไหว้พระจันทร์ วันเกิดเทพเจ้าแห่งความรัก ผู้เฒ่าจันทรา “เทพเจ้าเย่ว์เหล่า” เปรียบดังกามเทพของชาวจีน ผู้นำด้ายแดงไปผูกคน 2 คนที่เป็นคู่กันให้ได้พบกัน

วันไหว้พระจันทร์

การจัดของไหว้พระจันทร์

  • ธูป 3 หรือ 5 ดอก เทียน 1 คู่
  • ขนมไหว้พระจันทร์
  • ดอกไม้สด
  • ผลไม้ 3 – 5 อย่าง
  • เครื่องสำอางค์ น้ำหอม (เพื่อเสริมความมีเสน่หฺและคนเมตตา)
  • นำสะอาด

และเมื่อเตรียมของไหว้ครบแล้ว ก็นำทั้งหมดมาวางตั้งไว้บนโต๊ะ เพื่อรับพลังจากแสงจันทร์ในคืนนั้น ทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อตัวผู้นำไปใช้ หรือทำให้เกิดความมีเสน่ห์กับตัวเรา

เวลาที่ไหว้ : 19.00 น. ช่วงหัวค่ำ หรือตามแต่สะดวก

หันหน้าตัวผู้ไหว้ : ทิศตะวันออก โดยให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้คนแรก อธิษฐานขอพรในเรื่องความรัก ความมีเสน่ห์ การเป็นที่รักของคนรอบข้าง ผู้ใหญ่เอ็นดู มีเมตตา และเมื่อธูปใกล้หมดให้ลาของไหว้นำมารับประทาน เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันไหว้พระจันทร์

ประวัติ วันไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ ของทุกปี (วันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน) ทุกๆ ครัวเรือนจะซื้อขนมไหว้พระจันทร์มาไหว้พระจันทร์ พร้อมกับการชมพระจันทร์จนกลายเป็นประเพณีของจีนตลอดมา

สำหรับประเพณีรับประทาน ขนมไหว้พระจันทร์ ในวันไหว้พระจันทร์นั้น เกิดขึ้นเมื่อสมัยมองโกล เข้ามาปกครองแผ่นดินจีน เมื่อชาวมองโกล กดขี่ข่มเหง และ ทำร้ายชาวจีนอย่างโหดเหี้ยม เพื่อควบคุมดูแลชาวจีนอย่างใกล้ชิด ชาวมองโกล จึงส่งทหารของตนไปประจำอยู่ในบ้านของชาวจีนครอบครัวละ 1 คน เป็นอันว่าชาวจีนทุกๆ ครัวเรือน ต่างต้องเลี้ยงดูทหารมองโกล 1 คน ทหารมองโกลเหล่านี้ยังก่อกรรมทำชั่วไปหมด

ทำให้ชาวจีนขุ่นเคืองใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อมาท่านหลิวปั๋วเวิน คิดได้วิธีหนึ่ง คือ ให้นำกระดาษเขียนข้อความ แล้วสอดไส้ไว้ในขนม เรียกร้องให้ชาวจีนทุกคน ลงมือสังหารทหารมองโกล ที่ประจำอยู่ในบ้านของตน อย่างพร้อมเพรียงกันในวันเพ็ญ เดือน 8  ทั้งนี้ เพื่อให้ชาวจีนที่ไปซื้อขนมมารับประทานกัน ต่างได้อ่านข้อความดังกล่าว และช่วยกันกระจายข่าวนี้ออกไป เพื่อก่อการปฏิวัติโดยพร้อมเพรียงกัน ณ วันเพ็ญเดือน 8  ทำให้สามารถโค่นล้มอำนาจการปกครอง ของมองโกลในที่สุด

เพื่อเป็นการฉลอง และ รำลึกการกอบกู้แผ่นดินที่ประสบความสำเร็จ ประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ ในวันเทศกาลดังกล่าวจึงมีการสืบทอดกันตลอดมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าแห่งหนใด ที่มีชาวจีนเดินทางไปถึง ก็จะพาประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ ไปด้วย

mid autumn festival 1664929 640

ขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์ ในปัจจุบัน ขนมไหว้พระจันทร์ได้มีการดัดแปลงทั้งรสชาติ และ รูปร่างหน้าตาให้ดูทันสมัยหลากหลายไส้มากขึ้น โดยสาเหตุที่ “ขนมไหว้พระจันทร์” มักนิยมทำกันเป็นทรงกลม ก็เพราะ เป็นขนมที่เราใช้ไหว้พระจันทร์ จึงต้องทำออกมาในลักษณะทรงกลมคล้ายดวงจันทร์นั่นเอง

ส่วนตัวขนมจะทำจากแป้งและใส่ไส้เอาไว้ภายใน ซึ่งไส้ขนมเหล่านี้ ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ขนมไหว้พระจันทร์ต่างกันออกไป ซึ่งส่วนใหญ่หากเป็นแบบต้นตำหรับจะเป็นธัญพืชต่างๆ เช่น ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น

ขั้นตอนการไหว้พระจันทร์

พิธีไหว้พระจันทร์ จะไหว้กลางแจ้ง หลังพระอาทิตย์ตกดิน หรือ เริ่มตอนหัวค่ำ คือ เมื่อเห็นพระจันทร์ ก็สามารถไหว้ได้เลย การตั้งโต๊ะ จะจัดให้เรียบร้อยก่อน พระจันทร์ลอยสูงเกินขอบฟ้า และ เก็บก่อนที่พระจันทร์เลยหัวไป หรือ เมื่อเทียนดอกใหญ่ดับลง สถานที่ไหว้พระจันทร์ อาจเป็นลานบ้าน หรือ ดาดฟ้าก็ได้

เครื่องบวงสรวงที่ใช้จะไหว้ด้วยของเจ เหมือนไหว้เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งการไหว้พระจันทร์ ก็เพื่อให้มีคู่ คนจีน จึงถวายอาหารเป็นเลขคู่ แต่บางคนอาจถวายอย่างละ 5 ก็ได้ ของไหว้ควรเป็นของแห้ง เพราะการไหว้พระจันทร์ จะทำพิธีในตอนกลางคืน หากไหว้ด้วยของสดอาจเน่าเสียได้ง่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK