Horoscope

ตรุษจีนนี้ อยากเฮง ๆ รวย ๆ ต้องทำ 10 อย่างนี้

17″วันตรุษจีน” ถือเป็นวันสำคัญของลูกหลานเชื้อสายจีนทั้งหลาย เพราะนอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามปฎิทินจีนแล้ว หลายคนยังถือเป็นวันฤกษ์ดี ที่จะเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ กัน

ตามประเพณีแต่โบราณนั้น มีความเชื่อว่า ในวันตรุษจีนนี้จะต้องปฏิบัติ ใน 10 เรื่องต่อไปนี้ เพื่อนำความโชคดีมาสู่ตัวเอง ครอบครัว และคนรอบข้าง

ตรุษจีน

  • ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ

ช่วงเช้าหลังจากไหว้เจ้าในบ้าน หรือ “ตีจูเอี๊ย” และไหว้บรรพบุรุษแล้ว หลังจากนั้นในตอนเที่ยง จึงไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของไหว้จะมีทั้งของคาว-หวาน รวมทั้งเป็ด-ไก่ มากหรือน้อยแล้วแต่ฐานะของผู้ไหว้ มีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติพกไปด้วย

นอกจากนี้ยังต้องจุดขี้ไต้ 2 ชิ้นไว้ด้วย เมื่อไหว้เสร็จจะจุดประทัด จากนั้นจะโปรยข้าวสารผสมเกลือ ขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป

  • รวมญาติกินเกี๊ยว

วันตรุษจีนถือเป็นวันรวมญาติของชาวจีน โดยทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวในวันซาจั๊บมื้อสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ ที่องเป็น “เกี๊ยว” ก็เพราะลักษณะของเกี๊ยวจะเหมือนกับ “เงิน” ของจีน ให้ความหมายว่า มั่งมีเงินทอง

ตรุษจีน

  • กินเจมื้อเช้า มื้อแรกของปีใหม่

ในวันชิวอิก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

  • ทำพิธีรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไช่ซิงเอี้ย” 

ไช่ซิงเอี้ย เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ส่วนใหญ่จะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บ จนถึงก่อนตี 1

  • ห้ามกวาดบ้าน

ก่อนถึงวันตรุษจีน ให้ทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดครั้งใหญ่ และเมื่อถึงวันปีใหม่ จะไม่กวาดบ้าน จนถึงวันชิวลี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวันแรกของการเริ่มต้นทำงาน เพราะถือว่าจะกวาดสิ่งมงคลทิ้งไป หากจำเป็นต้องกวาดบ้านในวันนี้ แนะนำให้กวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้าน

  • ติด “ตุ๊ยเลี้ยง” หรือคำอวยพรปีใหม่

คำอวยพรที่เขียนจะประกอบด้วยตัวอักษร 7 ตัว เขียนเป็นคำกลอน โดยมากจะอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น ให้มั่งมีเงินทอง ติดตามสองข้างประตูบ้าน และมีอีกแผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก เขียนคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” แปลว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย รวมทั้งติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า “หนี่อ่วย” ซึ่งเป็นภาพมงคลของจีน ถือเป็นงานศิลปะที่สำคัญอีกอย่างนอกเหนือจากการตัดกระดาษ มักติดที่ประตูหน้าบ้าน

ตรุษจีน

  • เลือกใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส

เลือกใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส โดยเฉพาะสีแดงเป็นสีที่เป็นมงคลมาก และไม่ควรใส่สีเทา หรือสีดำเด็ดขาด เพราะถือว่าไม่เป็นสิริมงคล

  • ส้ม 4 ผล สำหรับอวยพรผู้ใหญ่

โดยเจ้าบ้านเองนอกจากจะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน และลูกสมอจีนไว้รับแขกแล้ว เมื่อมีผู้มาอวยพร จะรับส้มขึ้นมา 2 ผล และนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล

  • รับอั่งเปา

วันนี้ผู้ใหญ่จะมอบอั่งเปาให้กับเด็ก ๆ โดย อั่งเปา แปลว่า ซองสีแดง มักใช้เป็นซองใส่ธนบัตรหรือเงิน สำหรับมอบให้แก่กันในวันมงคลต่างๆ

ส่วนเหตุผลที่เลือกใช้สีแดง เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าเป็นสีมงคล บนซองอั่งเปามักจะปรากฏอักษรจีนมงคล ที่มีความหมายสื่อถึง ความสุข ความร่ำรวย และอายุยืนยาว

ตรุษจีน

  • ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

เพื่อเป็นสิริมงคลแนะนำของไหว้เจ้า 9 อย่าง โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ง่าย ๆ 3 ประเภท ได้แก่ ผลไม้ อาหาร และขนม โดยให้ความหมายเรียงร้อยต่อกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo