Entertainment

ดราม่า เขื่อน จำชื่อผู้เสียชีวิตที่อิแทวอน จนโดนแซะหิวแสง เทียบกราดยิง เจ้าตัวโร่ชี้แจง

ดราม่าไว้อาลัยเหตุอิแทวอน เขื่อน ภัทรดนัย ขอจำชื่อผู้เสียชีวิตทุกคน แต่โดนแซะหิวแสง เทียบกราดยิงหนองบัวลำภู เจ้าตัวโร่ชี้แจง ทำไมถึงมีอารมณ์ร่วมขนาดนั้น

อยู่ ๆ ก็เจอดราม่า สำหรับ เขื่อน ภัทรดนัย หรือ เขื่อน เคโอติก ที่โพสต์ภาพไปร่วมอาลัยเหตุการณ์ที่อิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมเผยความรู้สึกเศร้าเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนยากทำใจได้ และมีการบอกในแคปชั่นด้วยว่าจะพยายามจดจำชื่อผู้เสียชีวิตเอาไว้ทุกคน แต่ปรากฏว่ามีชาวเน็ตบางรายเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบ พร้อมโยงไปถึงเหตุการณ์สลดที่หนองบัวลำภูว่าเกิดเหตุสะเทือนใจไม่แพ้กัน ทำไมเขื่อนถึงไม่ออกมาโพสต์แบบนี้บ้าง

3 เขื่อน ภัทรดนัย 11

เขื่อน ภัทรดนัย ร่ายยาวชี้แจง ดราม่าไว้อาลัยเหตุอิแทวอน

ล่าสุด เขื่อนก็ออกมาฟาดกลับถึงเรื่องนี้ว่า “ปกติเขื่อนจะปล่อยผ่านกับอะไรแบบนี้อยู่แล้วนะคะ เพราะรู้สึกว่ามันเป็น Cyber bullying ที่เราทุกคนไม่ควรทำ แต่อันนี้เปน Crisis เรื่องใหญ่ ตอนช่วงวันเวลาที่เกิดเหตุเขื่อนได้อยู่บนถนนเส้นนั้น ได้เห็นรถพยาบาลและเหตุการณ์ต่าง ๆ ทุกคนเป็นคนนะคะ และทุกคนเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก”

“อันนี้ไม่ใช่เรื่องตลก และไม่ตลก ขอไม่ปล่อยผ่าน ขอบคุณที่มาตอบนะคะ การไว้อาลัยและ grieving process ของทุกคนไม่เหมือนกันค่ะ อย่าเอาความเข้าใจโลกของคุณมาเป็นของเขื่อน หรือความจริงของทุกคน และก็ขอบคุณที่ให้เกียรติกัน ขอให้มีวันที่ดีนะคะ”

3 เขื่อน ภัทรดนัย 4

3 เขื่อน ภัทรดนัย 5

ส่วนคอนเมนต์ที่พูดเรื่องหนองบัวลำภู อยากเล่น Social Media ต้องแยกแยะวิเคราะห์ให้ถูกนะคะ อย่างที่เขื่อนเขียนไป เขื่อนอยู่ตรงนั้น ส่วนเรื่องหนองบัวลำภู เขื่อนได้ทำหน้าที่มนุษย์คนหนึ่งโดยการ Offer Free Therapy ในเหตุการ์ณนั้น เพราะเขื่อนเลือกที่จะมีความรับผิดชอบต่อสังคมแบบนั้น แล้วถ้าความรับผิดชอบของคุณคือการ cyberbullying คนอื่นออกมารับผิดชอบด้วยนะคะ เพราะทุก ๆ การกระทำมีผลกระทบ”

“ส่วนเรื่องจำชื่อ ทุกคนคนมี grieving process ที่ไม่เหมือนกันค่ะ อย่า project ความรู้สึกของคุณมาเป็นของเขื่อนหรือความจริงโดยรวมค่ะ ขอบคุณค่ะ”

3 เขื่อน ภัทรดนัย 7

3 เขื่อน ภัทรดนัย 8

3 เขื่อน ภัทรดนัย 6

นอกจากนี้ เขื่อน ยังได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านอินสตาแกรม @koendanai ระบุว่า “จากโพสต์ก่อนหน้า เขื่อนขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้อธิบายขยายความเพื่อสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมนะคะ Grieving process คืออะไร หน้าตาเป็นแบบไหน

สำหรับเขื่อนแล้ว Grieving process คือกระบวนการหรือวิธีการการไว้ทุกข์ ไว้อาลัย หรือเป็นการทำความเข้าใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียในรูปแบบของการจากลาจากความสัมพันธ์ การตาย เพื่อน สัตว์เลี้ยง คนที่เราไม่รู้จัก และอื่น ๆ อีกมากมายความสูญเสีย=ความสูญเสีย เปรียบเทียบไม่ได้ว่าอันไหนเจ็บมากกว่าหรือน้อยกว่ากันค่ะ

แน่นอนค่ะ Grieving process ไม่ใช่คณิตศาสตร์ เพราะฉะนั้นไม่มีสูตรคำนวนตายตัว มนุษย์ทุกคนมีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้น Grieving process มี ระยะเวลา วิธี การทำความเข้าใจ

และความหมายของการไว้อาลัยที่แตกต่างกัน แทนที่เราจะมาบอกว่าแบบไหนถูก แบบไหนผิด เขื่อนเชื่อเหลือเกินว่า เราควรจะทำความเข้าใจว่า ทุกคนมีกลไกลการป้องกันตัว และ Grieving process ที่แตกต่างกันออกไป เช่นรอยนิ้วมือ หรือเส้นผมของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันค่ะสำหรับตัวเขื่อนแล้ว ประเด็นสำคัญคือเราควรยอมรับว่า ความเจ็บปวดของคนๆนั้นคือเรื่องจริงของเขา และให้พื้นที่ให้เขาทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิด เพื่อที่จะเดินต่อไปข้างหน้าได้ค่ะ

3 เขื่อน ภัทรดนัย 1

ขออนุญาตมองย้อนกลับมาที่เขื่อนนะคะ ในคืนนั้น เขื่อนอยู่ตรงนั้น ภาพที่เห็นมันติดตา และกระทบจิตใจเขื่อนมาก เขื่อนอยู่ตรงนั้นคือทำอะไรไม่ได้เลย ตอนนั้นมีหลายคำถามขึ้นมาโดยอัตโนมัติในฐานะอาชีพนักจิตบำบัดว่าใครจะดูแลจิตใจครอบครัวเขาหล่ะ เพื่อนเขา คนที่ผ่านมาแล้วช่วยอะไรไม่ได้หล่ะ มันมีหลายความรู้สึกที่ขึ้นมามากมาย ณ ตอนนั้นค่ะ กลายเป็นหลังจากนั้นเขื่อนลืมภาพ

ความคิดกับเรื่องที่เกิดไม่ได้จริง ๆ กลไกการป้องกันตัว และจิตใจที่เคยทำได้มาตลอดก็เหมือนจะไม่ได้ผล เขื่อนเลยตัดสินใจใช้ Grieving process แบบส่วนตัวของเขื่อนคือ ถ้าลืมไม่ได้ก็ grieve โดยการไว้อาลัยจำชื่อของพวกเขาค่ะ เพราะเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขาเลย ยกเว้นชื่อกับอายุ ที่ออกมาตามสื่อ อันนี้คือ grieving process ของเขื่อนค่ะ

ตอนนี้บางคนตัดสินไปแล้วว่าเขื่อนหิวแสง และ cyber bully ในความดิ่งของเขื่อนหนักมาก ๆ วันนี้เขื่อนเลยขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้มาอธิบาย ทั้ง ทฤษฎี (ในฐานะนักจิตบำบัด) Mindset (ของเขื่อน) และ Grieving process (ของเขื่อน) ผ่านประสบการณ์ส่วนตัวของเขื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์ในวันนั้นแล้วนะคะ”

3 เขื่อน ภัทรดนัย 2

3 เขื่อน ภัทรดนัย 10

3 เขื่อน ภัทรดนัย 9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo