เปิดประวัติ ‘ปิยะ ตระกูลราษฎร์’ ดารารุ่นใหญ่ เจ้าของบทบาท ‘ครูบ้านนอก’ ก่อนจากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 68 ปี
นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการบันเทิง รวมถึงวงการมวย เมื่อได้มีการรายงานข่าวว่าดารารุ่นใหญ่ ปิยะ ตระกูลราษฏร์ เจ้าของรางวัลตุ๊กตาทองดารานำชายจากภาพยนตร์เรื่อง เทพเจ้าบ้านบางปูน และผู้แต่งเพลง ไก่จ๋า ได้จากไปอย่างสงบ ในวัย 68 ปี ด้วยโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเมื่อช่วงบ่าย เวลา 13.50 น. ที่ผ่านมา
- ‘ปิยะ ตระกูลราษฎร์’ ผู้แต่งเพลง ‘ไก่จ๋า’ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 68 ปี
- นักร้องซุป’ตาร์ เตรียมสละโสด เผยฤกษ์แต่ง แฟนหนุ่มนักกีฬาเบสบอล
- เปิดโพสต์ล่าสุด อิงฟ้า วราหะ หลังเจอดราม่าไม่หยุด วอนแฟนคลับอย่าลืมบางสิ่ง
เปิดประวัติ ‘ปิยะ ตระกูลราษฎร์’ เจ้าของบทบาท ‘ครูบ้านนอก’
สำหรับ ปิยะ เกิดวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 เป็นทั้งนักแสดง นักแต่งเพลง และนักพากย์มวย มีชื่อเสียงจากบทบาทครูในภาพยนตร์เรื่อง ครูบ้านนอก พ.ศ. 2521 และงานแต่งเพลงลูกทุ่ง โดยเฉพาะเพลง “ไก่จ๋า”
ปิยะ เกิดที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เรียนจบชั้น ม.ศ. 5 แล้วก็เข้ากรุงเทพฯ มาเป็นเด็กวัดพระพิเรนทร์ เคยเป็นช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาดสด ขับรถสามล้อถีบ ปี พ.ศ.2516 เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการแสดงเป็นตัวประกอบหางแถวประเภทโป้งเดียวจอด รอคอยงานอยู่แถวหลังเฉลิมกรุง เช่นเรื่อง นี่หรือชีวิต (สมบัติ)
แต่ที่แสดงแล้วมีชื่อเป็นที่รู้จักก็คือ มนต์รักแม่น้ำมูล (2520 สมบัติ-นัยนา-เนาวรัตน์) สร้างโดย ดวงกมลมหรสพ ของ กมล กุลตังวัฒนา โดยในเรื่องปิยะได้บทเป็นพระรอง มนต์รักแม่น้ำมูล ประสบความสำเร็จเกินคาด
ทำให้กมลตัดสินใจที่จะสร้างภาพยนตร์แนวสะท้อนปัญหาสังคมไทยในเรื่อง ครูบ้านนอก บทประพันธ์ของ คำหมาน คนไค โดยผลักดันให้ สุรสีห์ ผาธรรม ผู้ช่วยผู้กำกับเรื่อง มนต์รักแม่น้ำมูล ขึ้นมาเป็นผู้กำกับการแสดง แต่พระเอกของเรื่องนั้น กมลเลือกปิยะขึ้นมาเป็นพระเอกท่ามกลางเสียงคัดค้าน แถมนางเอกก็ยังหน้าใหม่อีก หลายคนในทีมงานเริ่มไม่แน่ใจในอนาคตของครูบ้านนอกเพราะหน้าหนังขายไม่ได้ มีแต่เพียงกมลเท่านั้นที่เชื่อว่า ต้องขายได้ ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เป็นอย่างมาก จนได้แสดงภาพยนตร์ในแนวนี้อีกหลายเรื่อง
ปิยะ เป็นเพื่อนสนิทสนมกับ สายัณห์ สัญญา เคยแต่งเพลงให้สายัณห์ร้องหลายเพลง ที่มีชื่อเสียงคือเพลง “ไก่จ๋า” ซึ่งพรรณนาถึงความรักที่มีต่อนักแสดงสาว ปริศนา วงศ์ศิริ เป็นที่เลื่องลือในขณะนั้น ปิยะมีผลงานแต่งเพลงประมาณ 500 เพลง ให้กับนักร้อง เช่น วันชนะ เกิดดี เอกชัย ศรีวิชัย ช่วงหลังผันตัวมาเป็นนักพากย์มวยรายการศึกอัศวินดำ (อัศวินดำก่อเกียรติ)
จากนั้นก็มีผลงานภาพยนตร์ติดต่อกันหลายเรื่อง เช่น
– ทุ่งรวงทอง (2522 ปิยะ-นิรัชรา)
– ส.ต.ท.บุญถึง (2522 ปิยะ-จารุณี)
– มนุษย์ 100 คุก (2522 ปิยะ-ยอดชาย)
– อยุธยาที่ข้ารัก (2522 กรุง-ยอดชาย-ภาวนา)
– ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ (2523 ปิยะ-วาสนา)
– จุฬาตรีคูณ (2523 สรพงศ์-ปิยะ-พิศาล-วาสนา-เนาวรัตน์)
– ลูกแม่มูล (2523 ปิยะ-สุพรรษา)
– สู้ยิบตา (2523 ปิยะ-ลลนา)
– เทพเจ้าบ้านบางปูน (2523 ปิยะ-วัลภา)
– สันกำแพง (2523 สรพงศ์-นันทิดา-พอเจตน์-ธิติมา)
ผลงานละครโทรทัศน์ เช่น
– พ.ศ. 2536 อยู่กับก๋ง
– พ.ศ. 2538 เมื่อหมอกสลาย
– พ.ศ. 2538 พรหมลิขิตจากนิ้วป้อมๆ
– พ.ศ. 2539 ดอกแก้ว
– พ.ศ. 2539 นายขนมต้ม
– พ.ศ. 2542 แก้วกินรี
– พ.ศ. 2545 สุสานคนเป็น
– พ.ศ. 2546 พุทธานุภาพ
– พ.ศ. 2546 กษัตริยา
– พ.ศ. 2547 ฟ้าใหม่
– พ.ศ. 2547 มหาราชกู้แผ่นดิน
– พ.ศ. 2548 บันทึกจาก(ลูก)ผู้ชาย
– พ.ศ. 2548 เชลยบาป
– พ.ศ. 2548 มนต์รักลูกทุ่ง
– พ.ศ. 2550 ปู่โสมเฝ้าทรัพย์
ขอบคุณ : ดาราภาพยนตร์
อ่านข่าวเพิ่มเติม
- นางเอกชื่อดัง วางดอกไม้ ร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต โศกนาฏกรรม อิแทวอน
- ย้อนฟังเหตุผล มารีญา เคยขอยุติความสัมพันธ์ วรรณสิงห์ เพราะรู้สึก…?
- นิวเคลียร์ ทำใจเกือบวาย! อวดช็อตเด็ด เห็นเงาสะท้อน ท่อนล่างเว้าสูงปรี๊ด