Entertainment

ถอดบทเรียน #กราดยิงหนองบัวลำภู อย่าให้คนตายฟรี พอล ภัทรพล ชี้ ถึงเวลาแก้กฎหมายปืน

ถอดบทเรียน #กราดยิงหนองบัวลำภู อย่าให้พวกเขาตายฟรี พอล ภัทรพล ชี้ ถึงเวลาแก้กฎหมายปืน ควบคุมผู้มีสิทธิ์ครอบครอง เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียกับผู้บริสุทธิ์

นับเป็นโศกนาฎกรรมที่ชาวไทยทั้งประเทศล้วนเศร้าสลดใจ หลังเกิดเหตุคนร้ายประทุษร้ายประชาชน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม 2565 ทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และได้รับผลกระทบจากภยันตรายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

6 พอล ภัทรพล 1

ถอดบทเรียน #กราดยิงหนองบัวลำภู ได้เวลาประเทศไทยแก้กฎหมายปืน

ล่าสุด พอล-ภัทรพล ศิลปาจารย์ อดีตพระเอก ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว @paulpattarapon ถึงเวลาที่ประเทศไทยควรเล็งเห็นความสำคัญของกฎหมายปืน ที่จะต้องเคร่งครัด ควบคุม บุคคลที่มีสิทธิ์ในการครอบครองปืน เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียกับผู้บริสุทธิ์

โดย พอล ภัทรพล เผยว่า ได้เวลาคิดใหม่เรื่องปืน ผมว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาพวกเราคงเห็นข่าวเหมือนกันว่ามีการเสียชีวิตจากปืนในประเทศไทยเยอะมาก ตั้งแต่ขับรถปาดหน้ากันแล้วยิงกัน ทะเลาะกันในบ้านแล้วฆ่ากัน ไปจนถึงการสังหารหมู่ (mass shooting) ในค่ายทหารก็มี บุคคลธรรมดาก็มี

ลองมาดูนะครับว่าที่ต่างประเทศเขาแก้กันยังไง ที่ออสเตรเลียเขาเคยเกิดปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ประเทศเขาใหญ่มาก มีสัตว์เยอแยะมากมาย ฉะนั้นคนก็เลยมีปืนกันเยอะครับ ที่นั่นการที่ทุกคนมีปืนคือเป็นเรื่องปกติมากครับ และทุกคนคิดเหมือนกันหมดว่ากฎหมายเรื่องปืนไม่มีทางแก้ได้

จน 28 เมษายน 1996 มีชายคนหนึ่งอายุ 28 ปี เขาเข้าไปในร้านกาแฟและฆ่าคน 20 คน ภายในเวลา 90 วินาที ใช้กระสุนเพียง 29 นัด แล้วก็ออกไปยืนต่อที่ถนน ในวันนั้นเขาฆ่าคนไป 35 คน และบาดเจ็บอีก 23 คน ในสมัยก่อนที่ออสเตรเลียมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

6 พอล ภัทรพล 2

จนถึงวันหนึ่งประชาชนออสเตรเลียบอกว่าพอกันที ออสเตรเลียมีการแก้กฎหมายครับ มีการซื้อปืนคืนจากประชาชน แล้วก็เอาปืนนั้นไปทำลายทิ้ง ทุกวันนี้ที่ออสเตรเลียถ้าคุณจะซื้อปืนนั้นยากมากครับ เขาจะทำแบล็กกราวน์เช็กว่าคุณเหมาะสมมั้ยที่จะครอบครองปืน ดูว่าสภาพจิตใจคุณนั้นพร้อมมั้ย และคุณต้องรอถึง 28 วัน

ถามว่าแก้กฎหมายแล้วเวิร์กมั้ย จากปี 1986-1996 มีการเสียชีวิตจากการสังหารหมู่เกิน 100 คน หลังจากนั้น 28 ปี คนเสียชีวิตจากการสังหารหมู่เหลือ 0 คน แน่นอนครับว่าคนดีมีปืนก็มีครับ แต่ต้องยอมรับว่าคนไม่คู่ควรที่จะมีปืนก็มีเช่นเดียวกัน

ผมเชื่อว่าเป็นใครก็ตาม เวลาเห็นข่าวแบบนี้ก็รู้สึกเศร้าใจ หดหู่ เสียใจ ผมอยากจะแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่สูญเสีย แต่ผมว่าแค่เสียใจอย่างเดียวมันไม่พอ เราจะต้องสูญเสียเลือดเนื้อ ชีวิตไปอีกกี่คน อีกกี่ครั้ง

ได้เวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยจะบอกว่าพอกันที เพราะจะบอกว่าเสียใจอีกกี่ครั้งก็ไม่สามารถเอาชีวิตของคนที่ตายกลับมาได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือเปลี่ยนแปลงและลงมือทำเสียที อย่าปล่อยให้คนที่จากไปได้ตายฟรี

6 พอล ภัทรพล 3

 

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย @paulpattarapon

@paulpattarapon “ปืน” พอกันที ! #แก้กฎหมายปืน #massshoootings #การสังหารหมู่ #พอกันที #อย่าให้คนตายฟรี #gunreform #พอลภัทรพล #เพื่ออนาคตของเรา ♬ original sound – Paul Pattarapon

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo