Entertainment

ช็อก! นักร้องดังอยู่วงการ 30 ปี มีปัญหาต้นสังกัด ห้ามใช้ชื่อเก่า-ร้องเพลงตัวเอง

มรสุมชีวิตบนเส้นทางลูกทุ่ง 30 ปี คัฑลียา มารศรี มีปัญหาต้นสังกัด ใช้ชื่อเก่าไม่ได้ ห้ามร้องเพลงตัวเอง

โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งเกือบ 30 ปี สำหรับนักร้องสาว คัฑลียา มารศรี แต่ไม่เคยเล่าที่ไหนมาก่อนว่าเส้นทางชีวิตเจอมรสุมมีปัญหากับต้นสังกัด จนเป็นเหตุให้ต้องเปลี่ยนชื่อใหม่ และไม่สามารถนำเพลงดังที่เคยร้องมาร้องได้อีก ล่าสุด เจ้าตัวได้มาเปิดใจกับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ในรายการโต๊ะหนูแหม่ม ถึงเรื่องนี้ให้ฟังกัน

15 คัฑลียา มารศรี แคท 4

อยู่ในวงการมานานกี่ปี ?

“อยู่ในวงการมานานเกือบ 27 ปีแ ต่ตอนที่ออกเทปชุดแรกเราก็ยังไม่ได้ดังมันต้องเพาะบ่มประมาณ 2-3 ปีกว่าคนจะรู้จักชื่อ ว่า คัฑลียา มารศรี คือใครมาจากไหน ซึ่งร้องอยู่หลายชุดมากกว่าจะดังเปรี้ยงแต่พอเปลี่ยนชื่อเท่านั้นแหละดังเลย”

เปลี่ยนชื่อแล้วดังเลย ?

“ตอนแรกเธอ แคทรียา และเปลี่ยนเป็น คัฑลียา เท่านั้นแหละงานเข้ามาเปรี้ยงเลย ซึ่งเราเกิดวันพฤหัส ท. จะเป็นตัวกาลกิณี อย่างที่เราใส่ชุดม่วงเป็นประจำ เพราะว่ามันแทนดอกไม้แคทรียา และสีแดงเอาเป็นว่าแคทต้องใส่แม่สีถึงจะเด่น ถ้าปากไม่แดงไม่มีแรงร้องเพลง อีกอย่างหนึ่งคือเป็นคนรูปร่างสูงโปร่งด้วย ต้องใส่รองเท้าส้นสูงบ้าง”

ไฝมหาเสน่ห์ ?

“ซึ่งไม่ว่าเราจะใส่ชุดไหนออกอัลบั้มไหน คนก็จะไม่ได้จำหน้าแต่จำไฝที่หน้าอก ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่ เรายังไม่ได้เอาออกไปไหน ยังเก็บไว้มันเป็นไฝมหาเสน่ห์ แต่ภาพจำที่ทุกคนเห็นจะเห็นว่าเราเต้นบ่อย ซึ่งเราไม่ใช่สายเต้นเลย”

15 คัฑลียา มารศรี แคท 2

เคลียร์ดราม่าใช้ชื่อเดิมไม่ได้ ร้องเพลงที่เคยดังก็ไม่ได้ ?

“เริ่มต้นจากการมีปัญหากับต้นสังกัด พอมีปัญหากัน เป็นเรื่องส่วนตัวมันก็เลยลุกลามในการทำงานด้วยเราก็ออกจากต้นสังกัดมา เขาก็จะไม่ให้ใช้ชื่อนั้นเลยมันก็เป็นกฎกติกาทั่วไป รวมถึงชื่อด้วยที่ต้นสังกัดเป็นคนตั้งให้ ซึ่งปัจจุบันได้ใช้ชื่อ แคท คัฑลียา ก็ยังดีใจถึงแม้จะใช้ชื่อเดิมไม่ได้ แต่แฟนเพลงก็ยังจำหน้าของเราได้เหมือนเดิม จำตัวเราได้เหมือนเดิม แต่เราก็ยังมีความสุขที่แฟนเพลงให้การต้อนรับเหมือนเดิม”

ครั้งแรกที่ถูกสั่งห้ามใช้ชื่อ รู้สึกยังไงบ้าง ?

“ก็มีอารมณ์โกรธนิดนึง แต่ก็ทำความเข้าใจซึ่งเราเป็นคนโกรธแล้วปลงได้เร็ว เข้าใจในฝั่งตรงข้ามที่เขาคิด ซึ่งเขาสามารถคิดและโกรธได้ สามารถไม่พอใจ แล้วก็ทำความเข้าใจกับเขา ซึ่งเราก็จะซอฟท์ลงในความรู้สึกที่จะโกรธหรือแค้น”

เพลงเก่าเราสามารถนำมาร้องได้ไหม ?

“สามารถนำมาร้องได้ แต่เราต้องขอลิขสิทธิ์ที่ต้นสังกัดทำตามกติกาเหมือนกับศิลปินท่านอื่น ๆ ตอนนี้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน ถ้าเราไม่คิดจะมีปัญหา เราก็ไปขอเขา ยกหูโทรศัพท์ขอเขาว่าต้องการใช้จริง ๆ เราก็ให้ต้นสังกัดเซ็น ซึ่งตอนนี้ก็มีงานโชว์กลับมาแล้วเรื่อย ๆ”

โควิดมา มีผลกระทบยังไง ?

ต”อนแรกก็เครียดเพราะว่างานอีเวนท์ไม่มีเลย งานทีวีรายการไม่มีเลย รายได้ก็มาจากน้ำพริกที่เราทำ และก็มูฯ นิดหน่อยเล่นลอตเตอรี่เล็กน้อย ซึ่งก็ได้ลงทุนขายน้ำพริกเอาเงินเก่ามาทำทุน โชคดีที่ไม่มีภาระหนี้สินกินอยู่ดูแลลูกเอาแต่พอดี พอเพียง ไม่ต้องไปฟุ้งเฟ้อ ไม่ต้องใส่แบรนด์เนมเท่านั้นเอง”

15 คัฑลียา มารศรี แคท 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo