Entertainment

ภิกษุณีปลาย ลืมตัวว่าเป็นพระตอนไลฟ์ขายสบู่ แพรรี่ ซัดผ้าเหลืองไม่ใช่เครื่องหมายการค้า

ภิกษุณีปลาย แจงดราม่าไลฟ์ขายสบู่ผสมน้ำมนต์ ทำไปเพื่อหาปัจจัยช่วยสร้างหอฉัน-โรงทานที่วัดในศรีลังกา แพรรี่ ไพรวัลย์ เตือน ไม่ควรใช้สถานะนักบวชแสวงหาลาภปัจจัยในทางที่ไม่ถูกต้อง

วานนี้ (28 ก.ย.) ภิกษุณีสุทัสสนา หรือ หมอปลาย พรายกระซิบ แถลงข่าวชี้แจงประเด็นดราม่า กรณีโพสต์คลิปโปรโมท และไลฟ์ขายสบู่น้ำมนต์ ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณที่เสริมดวงชะตา หมอปลาย ยอมรับว่าได้ไลฟ์สด และขายของจริง แต่ทุกครั้งที่ไลฟ์สดได้ระบุตลอดว่า ไม่อยากจะขอให้ซื้อ แต่เป็นตามกำลังศรัทธา ไม่ได้อยากให้ช่วยฟรี แต่อยากให้มีของแลกเปลี่ยน โดยเงินทั้งหมดที่ได้จากการขายสบู่ จะนำไปสมทบทุนซ่อมแซมศาสนสถานที่ประเทศศรีลังกา และนำไปเป็นกองทุนสวัสดิการด้านอาหารข้าวของเครื่องใช้ของภิกษุณีด้วย เนื่องจากไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาสนับสนุนเลย

8 ภิกษุณีปลาย 4

ภิกษุณีปลาย ลืมตัวว่าเป็นพระตอนไลฟ์ขายสบู่ แพรรี่ ซัดผ้าเหลืองไม่ใช่เครื่องหมายการค้า

ทั้งนี้ ขอกราบขอโทษพระสงฆ์ไทยและพระภิกษุณีไทยทุก ๆ รูป ที่ทำให้เสื่อมเสีย รู้สึกผิดอย่างถึงที่สุด ยอมรับว่าประมาท เพราะไม่ได้ปรึกษาจากผู้รู้ที่ประเทศไทยก่อน และพอไปอยู่ที่โน่น ความเป็นอยู่ของภิกษุณี แสนลำบาก ต้องขุดหัวมันมากิน เพราะชาวบ้านเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ ไม่มีของมาถวาย บางทีไฟก็ดับ โดยนักบวชที่ศรีลังกา ต้องเป็นผู้ให้ พระที่นั่นสามารถเป็น ส.ส.ได้ สู้เพื่อประชาชน จึงเป็นที่มาของการไลฟ์ขายของ แต่ได้ขออนุญาตพระอุปชาญะตลอด ซึ่งท่านก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

สำหรับสรรพคุณสบู่ล้างสิ่งอัปมงคลและสิ่งสกปรกนั้น หมอปลาย ระบุว่า ปกติอาบน้ำมนต์ 7 วัด แต่ไม่สะดวกเลยต้องหานวัตกรรมใหม่มาช่วย ยอมรับว่าคิดสั้น ลืมว่ามันเป็นเรื่องของความเหมาะสม

ยืนยัน ว่าเงินทั้งหมด จากการขายสบู่ ไม่หักต้นทุน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ถวายให้พระอุปัชฌาย์ฝ่ายภิกษุ และถวายให้พระอุปัชฌาย์ฝ่ายภิกษุณี ซึ่งตั้งแต่บวชชี และมาบวชเป็นภิกษุณี ตลอดเวลา 4 เดือน ช่วยหาปัจจัยไปถวายวัดที่ศรีลังกาแล้วกว่า 1 ล้านบาท ทั้งจากไลฟ์ขายของ และเงินของตัวเองด้วย

ส่วนกรณีที่พระพยอมออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทำให้ภิกษุณีทางเสื่อมเสีย ส่วนตัวยอมรับขอโทษที่คิดน้อย และทำให้เสื่อมเสีย พอถึงที่โน่น เราก็ลืมว่าเราเป็นพระ พูดจริง ๆ ว่าลืม หลังจากนี้ จะมีการไลฟ์ขายสบู่หรือไม่นั้น ภิกษุณีบอกว่า อยากให้คนที่เคยร่วมบุญ เอาของไปใช้ช่วยรีวิวให้ จะได้พูดน้อยหน่อย ยืนยันว่า ผ้าเหลืองไม่ร้อน ยิ่งเหนียวแน่นกว่าเดิม อยากทำให้วัดที่ศรีลังกามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

8 ภิกษุณีปลาย 2

ทางด้าน ไพรวัลย์ วรรณบุตร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ถึงท่านภิกษุณีปลาย ดิฉันขออนุญาตพูดถึงประเด็นของภิกษุณีปลายหน่อยนะคะ ด้วยเห็นว่า ท่านเจ้าคุณอาจารย์พยอม อยากให้ดิฉันพูด ถือเป็นการแบ่งภาระในให้ความเห็นทางพระศาสนาแทนเจ้าคุณอาจารย์ท่าน ในความเห็นของดิฉัน ต่อให้ภิกษุณีปลาย จะไม่ได้อยู่ในสังกัดหรือความดูแลของคณะสงฆ์ไทย แต่ท่านก็ถือว่าเป็นนักบวชในพระพุทธศาสนาค่ะ

เมื่อเป็นแบบนี้ ดิฉันคิดว่า ถ้าท่านอยากจะทำธุระกิจหรือค้าขายอะไรโดยอาศัยความเชื่อ ท่านควรทำอย่างตรงไปตรงมานะคะ สัมมาอาชีวะ เป็นเรื่องพื้นฐานที่แม้แต่ฆราวาสก็ควรต้องรู้ คำว่า ทำอย่างตรงไปตรงมา ในความหมายของดิฉัน คือดิฉันอยากให้ท่านทำในฐานะของฆราวาสค่ะ ของหมอปลาย พลายกระซิบ หรืออะไร ก็ว่ากันไป แต่ไม่ใช่ในฐานะของภิกษุณี ของนักบวชในพระพุทธศาสนา แบบนี้ดิฉันไม่ติดค่ะ

ในความเห็นของดิฉัน การที่ท่านตัดสินใจออกบวชแล้ว นั่นควรหมายความว่า ท่านมีศรัทธาต่อพุทธศาสนาจริง ๆ ต่อคำสอนที่มุ่งเน้นเรื่องการใช้สติปัญญาในการดับทุกข์ ท่านควรประพฤติตนตามหลักการข้อนี้ และสอนคนอื่นที่มีความนับถือในตัวท่านด้วย

8 ภิกษุณีปลาย 3

ศาสนาไม่ได้สถานที่ชุบตัว ผ้าเหลืองไม่ได้มีไว้สำหรับเป็นเครื่องหมายทางการค้า หรือเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ใครใช้ประกอบอาชีพนะคะ ท่านคิดว่า สิ่งที่ท่านทำอยู่ตอนนี้ถูกต้องหรือเปล่าคะ ไม่ว่าเรื่องการทำนาย การขายสบู่อวดอ้างสรรพคุณต่าง ๆ ทุกวันนี้ มีสตรีหลายคนบวชเป็นภิกษุณี และพวกเธอพยายามศึกษาเคร่งครัด เพื่อยืนยันให้เห็นว่า ผู้หญิงเมื่อเข้าไปบวชก็สามารถเป็นนักบวชที่ปฎิบัติดีปฎิบัติชอบได้

ดิฉันมองว่า การที่ท่านอุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามทะเลไปถึงต่างประเทศ หาลู่หาทางในการบวชจนเป็นภิกษุณีได้ แล้วกลับเอาผ้าเหลืองที่ตนเองได้มา มาทำเรื่องไม่เหมาะสมแบบนี้มันน่าเสียดายนะคะ เรียกว่าไม่คุ้มค่าหรือเปล่าประโยชน์ก็ว่าได้

ดิฉันขอถือวิสาสะถวายคำแนะนำให้ท่าน คือท่านควรต้องเลือกค่ะ ถ้าจะขายของก็ควรออกมา ไม่ควรใช้สถานะนักบวชแสวงหาลาภปัจจัยในทางที่ไม่ถูกต้อง แต่ถ้ามีท่านศรัทธาในพระพุทธศาสนาจริง ๆ ท่านก็ควรทิ้งวิถีแห่งไสยศาสตร์ หรือแม้แต่ความเป็นแม่ค้าที่ท่านทำนะคะ

อันนี้ดิฉันพูดด้วยความจริงใจในฐานะของน้องสาว ของคนที่เคยออกรายการสัมภาษณ์กับท่าน และพูดในฐานะที่เจ้าคุณอาจารย์พยอม ท่านขอให้ดิฉันพูด หวังว่าท่านจะรับฟังและไม่โกรธเคืองดิฉันนะคะ”

8 ภิกษุณีปลาย 1

ที่มา ข่าวช่อง 3 , เรื่องเล่าเช้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo