Entertainment

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ถูกคุมตัวที่สนามบิน ขณะเดินทางเข้าไทย กำลังขอลี้ภัยด่วน

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ถูกคุมตัวที่สนามบิน ขณะเดินทางเข้าไทย กำลังติดต่อ UNHCR ขอลี้ภัยด่วน

วันที่ 22 กันยายน เพจเฟซบุ๊ก Han Lay ของ ฮาน เลย์ (Thaw Nandar Aung ) มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ซึ่งเป็นนักศึกษาจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง โพสต์ข้อความ ระบุ “สนใจด่วน เพื่อสิทธิมนุษยชนของ Thaw Nandar Aung มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ขณะนี้ กำลังขอเข้าถึงการลี้ภัยด่วนในประเทศไทยจาก UNHCR โดยได้กลับมายังสนามบินในกรุงเทพตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว โปรดแชร์และขอให้ฮานเลย์ปลอดภัย #humanright #UNHCR #missgrandinternational #MYANMAR #HANLAY” ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกลบออกจากเฟซบุ๊กไปแล้ว

11 ฮาน เลย์ 6
ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020

ต่อมา เพจ Natty in Myanmar โพสต์ระบุว่า “น้อง Han Lay Miss Grand Myanmar ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกทางการไทยควบคุมตัวอยู่ที่สนามบิน #SaveHanLay ช่วยน้องด้วย” พร้อมอัปเดตสถานการณ์ล่าสุด ระบุว่า “น้องอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว มีการติดต่อจาก UNHCR เรื่องลี้ภัยแล้ว”

ทั้งนี้ ฮาน เลย (Han lay) หรือชื่อจริง Thaw Nandar Aung มิสแกรนด์เมียนมา ได้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่ประเทศไทย และได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวที เรียกร้องให้นานาชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมา หลังกองทัพเมียนมา ใช้ความรุนแรงเข้ากวาดล้างการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหาร จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

เป็นเหตุให้ทางการเมียนมา ออกหมายจับ ฮาน เลย์ ตามมาตรา 122/505 B 33 ซึ่งต่อมา นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล และทางกองประกวด ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ฮาน เลย์ เรื่องวีซ่าเพื่ออยู่ และทำงานในประเทศไทยต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนในวันเกิดเหตุ ฮาน เลย์ กำลังเดินทางกลับจากเวียดนามและเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากหนังสือเดินทางโดนรัฐบาลทหารพม่ายกเลิกไปแล้ว

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Han Lay , Natty in Myanmar  , Chindwin News Agency

11 ฮาน เลย์ 3
11 ฮาน เลย์ 4
11 ฮาน เลย์ 1
11 ฮาน เลย์ 5
11 ฮาน เลย์ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo