Entertainment

ประมวลภาพ พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ‘สมบัติ เมทะนี’ คนบันเทิงหลั่งไหลร่วมไว้อาลัย

ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สุดอาลัยสิ้น สมบัติ เมทะนี พระเอกตลอดกาล รอง เค้ามูลคดี ยกเป็นศิลปินต้นแบบ เป็นพระเอกทั้งในจอและนอกจอ  อย่างขาวสะอาด

วันที่ 18 สิงหาคม เวลา 13.26 น. ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ  นางกาญจนา เมทะนี  พร้อมด้วยบุตรชาชายและบุตรสาว สมาชิกในครอบครัวเมทะนี และบุคคลใกล้ชิด ได้เคลื่อนศพ นายสมบัติ เมทะนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี 2559 นักแสดงผู้ได้ชื่อ พระเอกตลอดกาล  ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพัก สิริรวมอายุ  85 ปี  มาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร  ท่ามกลางความโศกเศร้าอาลัยของคนในครอบครัว คนสนิท และบุคลในแวดวงบันเทิง

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 20

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สมบัติ เมทะนี พระเอกตลอดกาล และศิลปินแห่งชาติ

อั๋น สิรคุปต์ เมทะนี บุตรชายอาแอ๊ด สมบัติ เปิดเผยว่า การจากไปของพ่อทำให้ครอบครัวไม่ทันได้ตั้งตัว จนถึงตอนนี้ยังงงอยู่ เพราะก่อนพ่อจะจากไป ไม่มีสัญญาณบอกเหตุ ช่วง 3 ทุ่ม คืนวันวานนี้ ( 17 ส.ค.) ยังพาพ่อขึ้นไปนอนเป็นปกติ ส่วนเรื่องอาการเจ็บปวย พ่อเคยมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อหลายปีที่แล้ว แต่อาการดีขึ้นและรักษาตัวจนหาย ซึ่งปัจจุบันก็ไม่มีโรคประจำตัวที่น่ห่วง มีเพียงอาการตามอายุ

ปกติพ่อเป็นคนอารมณ์ดี ไม่ได้กังวลอะไร อาจจะมีห่วงเรื่องลูก ๆ โดยเฉพาะลูกสาวคนเล็ก นอกนั้นก็ไม่มีอะไร เพราะปกติพ่อเป็นคนอารมณ์ขัน ชอบอำอยู่แล้ว การเสียชีวิตของพ่อ ครอบครัวไม่ได้สงสัยอะไร ซึ่งในตอนแรกที่จะมีการส่งศพไปยังสถาบันนิติเวช ก็เป็นการทำตามชั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตก็มาจากโรคชรา ก่อนที่พ่อจะจากไปไม่ได้มีการสั่งเสียอะไร เหมือนกับคนที่นอนตอนที่พ่อเสียชีวิตอยู่กับคุณแม่ ส่วนลูก ๆ ไปออกกำลังกายตอนเช้าเป็นปกติ ไม่ทราบว่าพอจากไปก็รีบกลับมาและมีการปั๊มหัวใจแต่ก็ไม่ทัน

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 19

เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายสมบัติ เมทะนี ที่ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร  ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหีบลายก้านแย่ง เป็นเครื่องเกียรติยศประกอบศพ โดยมี รอง เค้ามูลคดี ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์-ละครโทรทัศน์) ประจำปี พ.ศ. 2560  หนึ่งในเพื่อนนักแสดงคนสนิท และนักพากย์เสียง สมบัติ เมทะนี มากที่สุด เป็นประธานในพิธี บรรยากาศพิธีเป็นไปด้วยความโศกเศร้าและอาลัยอย่างสุดซึ้ง

ซึ่งนอกจาก สมาชิกครอบครัว บุคคลใกล้ชิด ยังมีศิลปินนักร้อง และนักแสดง ร่วมสมัย อาทิ  วินัย พันธุรักษ์ ,  กรุง ศรีวิไล  , ฤทธิ์ ฤาชา , นันทวัน เมฆใหญ่ , โฉมฉาย ฉัตรวิไล , เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์  ฯลฯ  เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัย และรดน้ำศพอย่างคับคั่ง

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 18

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 3

รอง เค้ามูลคดี กล่าวว่า ทราบข่าวพี่แอ๊ดเสียชีวิตเมื่อเวลา 8 โมงเช้า  รู้สึกช็อก เพราะก่อนหน้านี้พี่แอ๊ดดูแข็งแรงกว่าตน ยังไม่ทราบว่าเสียชีวิตเพราะอะไร ทั้งสองสนิทกันมาตั้งแต่ในสมัยหนุ่ม ๆ แอ๊ดมักรับบทเป็นพระเอก ส่วนตนก็รับบทเป็นตลก ถ่ายงานด้วยกันเยอะ อีกทั้งครอบครัวก็สนิทกัน ไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ ตั้งแต่สมัยพี่แอ๊ดยังอยู่บ้านที่ฝั่งธนบุรี ก่อนจะย้ายบ้านมาอยู่ติดกันที่ลาดพร้าว  แต่เป็นความโชคดีที่พี่แอ๊ดหลับและจากไปอย่างสงบ

ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี ที่ร่วมงานกับพี่แอ๊ด ทั้งการแสดงหนัง และพากย์เสียงให้มากว่า 400 เรื่อง  พี่แอ๊ดถือเป็นศิลปินต้นแบบที่นักแสดงรุ่นหลังควรนำไปเป็นแบบอย่าง เพราะพี่แอ๊ดเป็นนักแสดงที่มีวินัย และมีรับผิดชอบในการทำงานอย่างมาก ให้การช่วยเหลือนักแสดงรุ่นน้องอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่มีเคยถือตัว ด้านชีวิตส่วนตัวเป็นก็เป็นคนรักครอบครัว รักเดียวใจเดียว ขาวสะอาด เรียกว่า เป็นพระเอกทั้งในจอและนอกจอ

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 4
15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 8

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 5

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 22

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 6

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 7

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 9

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 10

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 13

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 12

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 17

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 15

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 16

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 14

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 24

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 11

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 1

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 21

15 น้ำหลวงอาบศพ สมับัติ เมทะนี 23

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo