Entertainment

อ้วน รังสิต สงสาร น้องโรฮา ปวดท้องหนัก เจอหมอ 3 คน กว่าจะตรวจพบ ภาวะลำไส้กลืนกัน

อ้วน รังสิต สงสารลูกชาย น้องโรฮา ปวดท้องหนัก เจอหมอ 3 คนบอกไม่เป็นอะไร กว่าแม่เอะใจให้อัลตราซาวด์ พบว่ามีภาวะลำไส้กลืนกัน

เรียกว่าบ้านไหนมีเด็กยิ่งต้องใส่ใจและมีเรื่องที่ต้องคอยระวังเป็นพิเศษ ตามที่คุณพ่อลูกอ่อน อ้วน รังสิต ได้โพสต์แชร์เป็นอุทาหรณ์ผ่านทางอินสตาแกรม @auan_rangsit หลังลูกชาย น้องโรฮา มีอาการปวดท้อง ต้องพบหมอถึง 3 คนในวันเดียว แต่ก็ตรวจไม่พบว่าเป็นอะไร พอกลับบ้านมาก็ยังไม่หาย จนภรรยาสาวชาวเกาหลี มะม่วง เอะใจให้อัลตราซาวด์ พบว่าลูกมีภาวะลำไส้กลืนกัน

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 8

อ้วน รังสิต เผยอุทาหรณ์ น้องโรฮา ปวดท้องหนัก กว่าจะตรวจพบมีภาวะลำไส้กลืนกัน

โดย อ้วน เล่าว่า “ตั้งแต่เมื่อวานโรฮาปวดท้องแล้วไปหาหมอมา 3 คนภายในวันเดียว หมอบอกไม่เป็นไร ไม่มีไรน่าห่วง กลับมาบ้านแต่ก็ยังคงปวดท้องเป็นระยะ จะปวดมากทุกครั้งที่กินอาหาร สุดท้ายมาอีกครั้งและออมม่าขอให้หมออัลตราซาวด์ถึงเห็นว่ามีภาวะลำไส้กลืนกันอย่างที่ออมม่าคิด

“รุปงานนี้ออมม่าวิเคราะห์เก่งกว่าหมอ คุณแม่ทุกคนต้องสังเกตอาการลูกน้อยกันดี ๆ ด้วยน้า อย่าปล่อยผ่านง่าย ๆ ไม่งั้นอาการจะยิ่งแย่อาจถึงขั้นต้องผ่าตัด สุดท้ายคือสงสารเด็กน้อยมาก ถูกจับล็อกทั้งวัน ตะโกนจนหมดแรงเลย หายไว ๆ แล้วกลับไปฉลองวันเกิดน้าเจ้าโรฮา”

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 5

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 2

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 1

สำหรับโรคลำไส้กลืนกัน เป็นภาวะที่ลำไส้ส่วนหนึ่งเคลื่อนตัวเข้าไปในลำไส้ส่วนที่อยู่ปลายกว่า พบได้บ่อยในเด็กที่มีช่วงอายุระหว่าง 4-12 เดือน และมักเกิดขึ้นในเด็กที่สมบูรณ์แข็งแรงดี ในปัจจุบันไม่พบสาเหตุที่แน่นอนที่ทำให้เกิดโรคนี้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคลำไส้กลืนกันจะมีอาการโดยเฉียบพลัน โดยเริ่มจากอาการปวดเกร็ง ร้องไห้งอแงกระสับกระส่าย อันเนื่องมาจากการปวดท้อง นอกจากนั้นก็มีอาการอาเจียนร่วมด้วย ซึ่งในตอนแรกจะเป็นนมหรืออาหารที่ทานเข้าไป ไม่นานนักอาการปวดท้องก็จะสงบลง ผู้ป่วยมักจะกลับมาอยู่ในสภาพปกติอยู่ชั่วขณะ จนกระทั่งมีอาการปวดท้องขึ้นมาอีกพร้อมกับอาการอาเจียน ซึ่งในระยะหลังจะมีสีน้ำดีปนเนื่องจากมีการอุดตันของลำไส้ อาการปวดท้องจะเกิดขึ้นเป็นพัก ๆ เมื่อลำไส้กลืนกันมากขึ้นก็จะเริ่มมีการขาดเลือด ทำให้ผู้ป่วยถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ซึ่งมักมีลักษณะเป็นเลือดสีคล้ำปนออกมากับมูก ในระยะหลังผู้ป่วยมักจะมีไข้และมีอาการซึมลง

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 6

การตรวจร่างกายอาจคลำพบก้อนซึ่งมีลักษณะคล้ายไส้กรอกภายในช่องท้อง การวินิจฉัยโรคลำไส้กลืนกันสามารถกระทำได้โดย 2 วิธี กล่าวคือ การทำอัลตราซาวด์ (ultrasound) ซึ่งสามารถตรวจพบก้อนลำไส้กลืนกัน และการตรวจด้วยการสวนลำไส้ใหญ่ด้วยสารทึบรังสี (barium enema) ซึ่งนอกจากจะให้การวินิจฉัยโรคนี้ได้อย่างแน่นอนแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ในการรักษาโรคลำไส้กลืนกันด้วย

โรคลำไส้กลืนกันนี้เป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อย และเป็นโรคที่อันตรายถึงแก่ชีวิต เนื่องจากเมื่อลำไส้กลืนกันอยู่นาน ๆ ก็จะเกิดลำไส้ขาดเลือด จนกระทั่งมีการเน่าตายของลำไส้ได้ ฉะนั้นผู้ป่วยโรคนี้จำเป็นจะต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเร่งด่วน

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 3

การรักษาโรคลำไส้กลืนกันมี 2 วิธี

วิธีแรกคือการดันลำไส้ส่วนที่เคลื่อนตัวเข้าไป ให้ออกมาจากลำไส้ส่วนที่กลืนกันอยู่โดยการใช้แรงดันผ่านทางทวารหนัก ซึ่งอาจจะใช้การสวนลำไส้ใหญ่ด้วยสารทึบรังสี barium หรือใช้ก๊าซเป็นตัวดัน ถ้ากระบวนการสวนลำไส้ใหญ่สามารถดันลำไส้ที่กลืนกันออกได้สำเร็จ ก็ไม่จำเป็นจะต้องผ่าตัด ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถรับประทานอาหารได้ภายใน 1-2 วันหลังจากการสวนลำไส้ใหญ่และสามารถกลับบ้านได้ภายใน 2-3 วัน โดยไม่มีอาการของลำไส้กลืนกันอีก แต่ในกรณีที่ลำไส้มีการกลืนกันเป็นระยะเวลานาน จนกระทั่งเกิดการเน่าตาย หรือในกรณีที่การสวนลำไส้ใหญ่ไม่อาจจะดันลำไส้ที่กลืนกันออกได้ ก็จำเป็นจะต้องได้รับรักษาด้วย

วิธีการที่สองซึ่งก็คือการผ่าตัด ในการผ่าตัดนั้น ศัลยแพทย์สามารถใช้มือบีบดันให้ลำไส้ส่วนที่กลืนกันคลายตัวออกจากกัน มีเพียงผู้ป่วยส่วนน้อยที่มีการเน่าตายหรือมีการแตกทะลุของลำไส้แล้ว ซึ่งในกรณีเช่นนี้จำเป็นจะต้องตัดลำไส้ส่วนที่เน่าตายออกและทำการต่อลำไส้ส่วนที่ดีเข้าหากัน

โรคลำไส้กลืนกันนี้แม้ว่าจะเป็นโรคที่ร้ายแรงและเฉียบพลัน แต่ผลของการรักษาโรคนี้ดีมาก ปัญหาที่พบได้บ่อยก็คือ บิดา มารดา หรือผู้เลี้ยงดูเด็ก ไม่ทราบว่าผู้ป่วยเป็นโรคนี้ เมื่อเห็นว่าเด็กมีอาการปวดท้อง อาเจียน มีไข้ ก็นึกไปว่าเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบติดเชื้อหรือเป็นโรคบิดและได้ไปซื้อยามารับประทานกันเอง จนกระทั่งลำไส้เริ่มมีการขาดเลือดจนถ่ายอุจจาระเป็นเลือดปนมูกถึงจะพาผู้ป่วยมาให้แพทย์ตรวจ ทำให้ได้รับการรักษาที่ช้าเกินไป ดังนั้นเมื่อใดที่ผู้ป่วยเด็กมีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น ก็ควรรีบพาผู้ป่วยมาพบแพทย์เสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อจะได้ทำการวินิจฉัยและรักษาต่อไป

ขอบคุณที่มา Siriraj E-Public Library

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 4

11 อ้วน รังสิต น้องโรฮา 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo