Entertainment

ย้อนรัก ฝรั่งกับสาวลาว ดำน้ำโขงหนีมาไทย เพิ่งรู้เป็นพ่อ-แม่พระเอกซุป’ตาร์คนนี้?

ย้อนตำนานรักข้ามฝั่งโขง ฝรั่งกับสาวลาว ดำน้ำข้ามฝั่งหนีมาไทย เพิ่งรู้เป็นพ่อ-แม่พระเอกซุป’ตาร์ อนันดา เอเวอริงแฮม

กำลังเป็นโพสต์ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อล่าสุด (16 ส.ค.) เฟซบุ๊กเพจ เมืองเก่าเล่าใหม่ ได้แชร์เรื่องราวความรักของ จอห์น เอเวอริงแฮม ชาวออสเตรเลีย กับ แก้วสิริ สมพร หญิงสาวชาวลาว ที่ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เปิดเผยเบื้องหลังการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงออกจากลาวเพื่อเข้าสู่ไทย เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2521

5 อนันดา เอเวอริงแฮม 6

โดยเหตุผลของการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงของทั้งคู่ คือ ลี้ภัยจากระบอบคอมมิวนิสต์ของประเทศลาว (ช่วงนั้น ลาวยังเป็นคอมมิวนิสต์แบบเข็มข้น) และความรักของทั้งคู่ที่ต้องการอยู่ด้วยกัน ซึ่งต่อมามีลูกชายที่ปัจจุบันเป็นพระเอกซุป’ตาร์แถวหน้าของประเทศไทย คือ อนันดา เอเวอริงแฮม

ย้อนกลับไปตอนที่ จอห์น เดินทางมาประเทศลาว และได้พบรักกับ แก้วสิริ ซึ่งเธอเป็นนักศึกษาวิชาแพทย์ ขณะที่ความรักกำลังไปได้ดี รัฐบาลลาวสงสัยว่า จอห์น เป็น CIA หรือไม่ จึงจับกุมและขับไล่ออกประเทศ

จอห์นจึงต้องมาตั้งหลักที่ฝั่งไทย ก่อนตัดสินใจพาแก้วสิริหนีออกประเทศโดยใช้วิธีดำน้ำผ่านแม่น้ำโขง ในตอนนั้นชายแดนไทยคุมเข้มมาก มีทั้งเรือทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน กระชับอยู่หลายจุด แม่น้ำโขงทั้งเชี่ยวและขุ่น การใช้วิธีดำน้ำผ่านแม่น้ำโขงจึงนับว่าเป็นวิธีที่ระห่ำมาก

5 อนันดา เอเวอริงแฮม 3

จอห์นและแก้วศิริ ใช้วิธีนัดเจอกันที่ริมฝั่งโขง จอห์นจะดำน้ำไปหาโดยใช้ถังดำน้ำแบบสกูบ้า ดำไปเรื่อย ๆ โดยผูกเชือกกับเอวไว้ แต่ความพยายามก็ล้มเหลวหลายครั้ง เพราะเมื่อจอห์นถึงฝั่งลาวก็ไม่พบกับแก้วสิริ และปาฏิหารย์ก็ได้เกิดขึ้นครับ การดำน้ำข้ามโขงครั้งที่สี่ ทั้งคู่ได้พบกัน จอห์นพาแก้วศิริซึ่งดำน้ำไม่เป็นข้ามโขงอย่างทุลักทุเล โดยใช้ท่อหายใจสำรองมอบให้แก้วสิริหายใจขณะลอดลำน้ำโขง จนสามารถข้ามมาฝั่งไทยได้สำเร็จ และพอมาถึงฝั่งไทยได้ทั้งคู่ก็ถูกจับ

การพาชาวลาวหลบหนีออกนอกประเทศ ผิดกฎหมายของทั้งทางฝั่งไทยและของฝั่งลาว เมื่อตำรวจตระเวนชายแดนไทยมาพบเข้าจึงถูกจับ โดยแก้วสิริต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในค่ายผู้อพยพ ส่วนจอห์นก็ติดคุก

แต่ในโชคร้ายกลับมีโชคดี วิธีพาสาวที่ตนเองรักหลบหนีแบบระห่ำของ จอห์น กลับโด่งดังมาก จนมีสื่อต่างประเทศหลายสำนักเข้ามาทำข่าว หลังจากนั้นบริษัททำภาพยนตร์ของออสเตรเลียได้ติดต่อมา เพื่อขอนำเรื่องราวและวีรกรรมรักนี้ มาทำเป็นภาพยนตร์เพื่อฉายในทีวีออสเตรเลีย ในช่วง พ.ศ.2523 โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ มีชื่อว่า “Love is Forever” นับเป็นหนังรักเกี่ยวกับประเทศลาวเรื่องแรก ๆ ที่ถูกกล่าวถึง

5 อนันดา เอเวอริงแฮม 7

แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ความรักของจอห์นและแก้วศิริ อาจไม่ได้อยู่ในรูปแบบที่เราวาดฝันไว้ เพราะปัจจุบันนี้ทั้งคู่ได้หย่าร้างกันมาได้ประมาณเกือบ 20 ปีแล้ว

คุณพ่อของอนันดา (จอห์น)ใช้ชีวิตเป็นนักเขียนอยู่ที่หัวหิน และได้แต่งงานใหม่ โดยมีลูกอีก 2 คน ชื่อ เชสเตอร์ เจย์ เอเวอริงแฮม และ ซีนิธ ลี เอเวอริงแฮม ส่วนคุณแม่ (แก้วสิริ) ก็สะสมและซื้อขายผ้า พร้อมกับทุ่มเทเวลาเพื่อทำงานการกุศลให้กับโบสถ์

ขอบคุณข้อมูลจาก เมืองเก่าเล่าใหม่เจาะเวลาหาอดีต

ภาพจาก นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 1 มิถุนายน 2521 (หน้า 1)

5 อนันดา เอเวอริงแฮม 5

5 อนันดา เอเวอริงแฮม 2

5 อนันดา เอเวอริงแฮม 4

5 อนันดา เอเวอริงแฮม 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo