Entertainment

กรรชัย สงสัย ทำไมนำร่าง ซันนี่ ยูโฟร์ ไว้ข้างทางเปลือยเปล่า จี้ถามกู้ชีพ 3 ประเด็น

ซันนี่ ยูโฟร์ ป่วยไม่บอกใคร กลัวแม่รู้ นิติฯ คอนโดเอะใจค่าไฟ 40 บาท ด้าน หนุ่ม กรรชัย สงสัย 3 ประเด็น จี้ถามกู้ชีพออกมาชี้แจง พาไปล้างตัวอาบน้ำเย็นมีผลให้ช็อกหรือไม่ ทำไมปั๊มหัวใจในรถตอนไปส่งที่ รพ. ไม่ได้ และทำไมนำร่างไว้ข้างทางเปลือยเปล่า…?

รายการโหนกระแส วันนี้ (19 ก.ค.) ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย สัมภาษณ์ หนึ่ง นิติฯ คอนโด ที่ซันนี่อยู่  , กุ้ง เพื่อนสนิทซันนี่ และ นิค ยูโฟร์ กรณีการเสียชีวิตสุดช็อกของ ซันนี่ ยูโฟร์ อดีตบอยแบนด์ชื่อดังยุค 90

13 ซันนี่ ยูโฟร์ โหนกระแส 8

ซันนี่ ยูโฟร์ ป่วยไม่บอกใคร กลัวแม่รู้ กรรชัย สงสัย 3 ประเด็น จี้ถามกู้ชีพออกมาเคลียร์

คุณเป็นคนลงข้อความตั้งแต่แรกว่าซันนี่เสียชีวิต ตอนนั้นคุณรู้เรื่องอะไรยังไงบ้าง ?

นิค : ตอนนั้นกุ้งโทรมาบอกตอน 15.15 น. บอกว่าพี่นิค กุ้งเองนะ ซันนี่เสียชีวิตแล้ว ก็ถามว่าเป็นอะไร ตอนนั้นเขาบอกว่าช็อกอย่างเดียว ไม่รู้เหตุการณ์เป็นยังไง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทราบมั้ยว่าเขาป่วย ?

นิค : รู้ว่าป่วยเป็นไทรอยด์ รู้มานานแล้ว แต่ป่วยเป็นอย่างอื่นไม่เคยรู้เลย

คุณกุ้งรู้มั้ย ?

กุ้ง : รู้ เพราะตอนที่คุยกันคือ 14 ม.ค. เป็นวันเกิดซันนี่ ก็เซย์ฮัลโหลกัน เบิร์ธเดย์ ถามว่าเป็นยังไงบ้าง ดีขึ้นมั้ย แกบอกว่าเป็นมะเร็ง แต่ดีขึ้นแล้ว แล้วก็เป็นไทรอยด์ เป็นโรคหัวใจด้วย

เป็นไทรอยด์ หัวใจ มะเร็ง เขาได้บอกทางบ้านมั้ย ?

กุ้ง : ไม่รู้ว่าได้บอกมั้ย แต่ที่ได้คุยกับหลานชายซันนี่ หลานชายรู้ว่าป่วย แต่อาจบอกไม่หมด เพราะพี่ซันนี่ไม่ค่อยบอกอะไรใคร เรื่องหนัก ๆ ก็ไม่ค่อยบอก

นิค : ถ้ารักษาหายแล้วถึงได้บอกว่าป่วย

13 ซันนี่ ยูโฟร์ โหนกระแส 1

ทำไมเขาไม่บอกใคร ?

นิค : ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน อย่างนี้ถือว่าเป็นหนัก แทนที่จะโทรหาเพื่อน จะได้ช่วยเหลือกัน แต่ไม่เคยบอกเลย

กุ้ง : พื้นเพแกเองดูแลตัวเองดีมาก ๆ พอใครเจ็บไข้ไม่สบาย เจ็บคอ ก็ไปหายา ปรึกษาหมอ ดูแลเพื่อน ๆ ดีมาก แกจะดูแลคนอื่นค่อนข้างดี จากที่คลุกคลีมา 20 ปี ตอนที่อยู่ที่คอนโด

กุ้งได้คุยกับแกช่วง ม.ค. แล้วหลังจากนั้นล่ะ ?

กุ้ง : ก็ไม่ได้เจอกัน ก็มาโทรศัพท์เมื่อวาน เราก็นึกว่าจะเซย์แฮปปี้เบิร์ธเดย์ เพราะวันที่ 22 นี้เป็นวันเกิดเรา แกจะมาแฮปปี้เบิร์ธเดย์เรา เป็นเบอร์โทรพี่ซันนี่โทรมา คำแรกเราถามว่าเจ๊ว่าไง ก็คิดว่ามาแฮปปี้เบิร์ธเดย์ล่วงหน้า กลายเป็นนิติ บอกว่าเป็นญาติพี่ซันนี่หรือเปล่า ตอนนี้พี่ซันนี่หัวใจวายแล้วนะ เราบอกว่าเราไม่ใช่ญาติ เราอยู่ภูเก็ต เดี๋ยวเอาเบอร์ญาติให้ ก็ทิ้งช่วงค้นเบอร์ญาติ ส่งเบอร์หลานชายให้ไปก่อน แต่โทรหาไม่ติด จนมีเบอร์โทรสวนมาว่าซันนี่เสียแล้วนะ ภายใน 5 นาที ระหว่างที่โทร มีรถพยาบาลโทรเข้ามาตลอดว่าเป็นญาติหรือเปล่า ติดต่อญาติได้มั้ย ญาติจะเต็มที่กับการดูแลมั้ย เราก็บอกว่าปั๊มก่อน เดี๋ยวเอาเบอร์ให้ สักพักก็โทรกลับมาว่าเจอญาติหรือยัง คนไข้เสียชีวิตแล้ว หลังจากนั้นเราติดต่อได้ ก็ให้เบอร์ไปกับทางนิติ แต่นิติติดต่อไม่ได้ ก็บอกว่าพี่ซันนี่เสียชีวิตแล้วนะ ก็ทำอะไรไม่ถูก คนแรกที่โทรหาคือพี่มัม ลาโคนิค เพราะเจอพี่มัมสองวีคที่แล้วที่ไปภูเก็ต ยังคุยกันว่าถ้ารวมตัวได้ไปเที่ยวเหมือนเมื่อก่อนก็คงดี ก็ช็อก ตั้งสติได้ใครอยู่ใกล้สุดก็คือพี่นิค พี่นิคคิดว่าอำเล่น แต่เราบอกว่าพี่ซันนี่เสียจริง ๆ ช็อกจนร้องไม่ออก เขาเป็นคนดีมาก ๆ คนหนึ่ง

ธรรมดาคุณซันนี่ห่วงคุณแม่ เขาไม่ได้อยู่ด้วยกันใช่มั้ย ?

กุ้ง : ก่อนหน้านี้ที่กุ้งทราบ เขากลับไปอยู่บ้านแล้วพักนึง จนวันที่ 14 ม.ค. กุ้งก็ถามว่าเจ๊เป็นยังไงบ้าง ก็บอกว่าเนี่ย หลานเพิ่งมาส่งที่คอนโด เดี๋ยวกำลังจะไปเสียภาษี ก็เลยบอกว่าดีแล้ว ถ้าอยู่บ้านเราเป็นโรคหัวใจ เผื่อมีอะไรจะได้มีคนดูแล ก็ยังคิดว่าเขากลับไปอยู่บ้านอยู่เลย

ถามคุณหนึ่ง นิติคอนโดที่คุณซันนี่อยู่ แกอยู่มานานหรือยัง ?

หนึ่ง : 7-8 ปีได้แล้ว ส่วนตัวแกค่อนข้างเก็บตัว เงียบ ๆ จะรู้จักทาง รปภ. สนิทกัน ผมกับเขาอยู่ห้องเยื้อง ๆ กันเลย จะเจอกันบ้าง บางทีถือขยะมาทิ้งก็ร้องเพลง แซวกันบ้าง แต่ส่วนตัวไม่ได้สนิทอะไร

แกแข็งแรงดี ?

หนึ่ง : ก่อนหน้านี้แข็งแรง

ที่เป็นประเด็น มีอะไรเกิดขึ้น ?

หนึ่ง : นิติได้รับแจ้งว่าชั้น 4 มีกลิ่นสุนัขแรงมาก

13 ซันนี่ ยูโฟร์ โหนกระแส 4

กลิ่นอุจจาระเหม็นออกมาข้างนอก? 

หนึ่ง : ใช่ครับ ก็ต้องแจ้งตรง ๆ ว่าปกติแล้วผมจะทราบดีเพราะอยู่ใกล้กัน รู้ว่าห้องพี่ซันนี่มีกลิ่นเป็นปกติ แต่ก็สังเกตว่ากลิ่นแรงจริง ก็อยากเข้าไปตรวจสอบดู ประกอบกับเมื่อตอนช่วงนั้นเป็นช่วงที่ต้องจ่ายค่าไฟ ก็เห็นว่าค่าไฟพี่ซันนี่ 40 บาทเอง ซึ่งผิดปกติมาก ปกติต้อง 700-800 นิติมีบันทึกการใช้ไฟของลูกบ้าน

วันนั้นค่าไฟแค่ 40 บาท แสดงว่า 1 เดือนซันนี่ไม่ได้ใช้ไฟเลย ?

หนึ่ง : ใช่ 40 บาทแค่เดือนนี้เท่านั้น หนึ่งเดือนไม่ได้ใช้ไฟเลย

แล้วแกได้ออกไปไหนมั้ย ?

กุ้ง : ไม่ทราบเหมือนกัน ที่รู้คือแกบอกว่าดูดวงปกติ ดูทางออนไลน์

ในช่วง 1 เดือน คุณเห็นซันนี่ออกไปไหนมั้ย ?

หนึ่ง : ไม่เห็นเลย อย่างที่บอกแกค่อนข้างเก็บตัวไม่สุงสิงกับใคร ปกติสั่งอาหารขึ้นไปส่ง หรือให้ รปภ. ซื้ออาหารขึ้นไปส่งให้ เท่านั้นเอง

คุณสงสัยว่าค่าไฟปกติ 600-700 ต้องใช้ไฟ แต่เดือนที่ผ่านมา 40 บาท เป็นไปไม่ได้เลย ?

หนึ่ง : ใช่ครับ ก็อยู่ในเคสที่ต้องเฝ้าระวัง ผมก็ให้ รปภ. คอยดูแลว่าเขายังไง แจ้งทางนิติด้วย

ก่อนหน้านั้นรู้มาก่อนมั้ยว่าเขาไม่สบาย ?

หนึ่ง : ไม่ทราบครับ ไม่เคยรู้ครับ นาน ๆ จะเจอจะคุยสักที

หลังจากนั้นยังไง หลังเฝ้าระวัง ?

หนึ่ง : อีกวันนึง รปภ. แจ้งว่าพี่ซันนี่สั่งอาหารจากเซเว่นไปส่ง ก็โอเค เราโล่งใจว่าไม่ได้เกิดเหตุ เลยบอก รปภ. ว่าช่วยไปสำรวจให้หน่อยว่าสภาพห้องเขาเป็นยังไง เพราะมีกลิ่น เขาสั่งอาหารไปส่งวันเสาร์ แต่ทีนี้พนักงานเซเว่นจะทราบทันทีว่าห้องพี่ซันนี่กลิ่นค่อนข้างแรง เหมือนเกี่ยงกันว่าให้ใครไปส่ง เราก็ให้รปภ.ไปสำรวจ รปภ. ก็วิ่งมาแจ้งว่าพี่หนึ่ง วิ่งไปดูหน่อย เราก็ไปดู เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไปดูสภาพพี่ซันนี่คือนอนอยู่บนเตียง ยังโต้ตอบได้ปกติ คุยได้

คุณเปิดประตูเข้าไปเลย ?

หนึ่ง : ตอนผมไป พนักงานเซเว่น รปภ. ก็ยืนเปิดประตูอยู่แล้ว ผมก็เข้าไปตรวจสอบด้วยส่วนหนึ่ง เข้าไปคุยกับพี่ซันนี่ด้วย พอเห็นสภาพก็เป็นที่ค่อนข้างสกปรก มีมูลสัตว์ พื้นเหนียวไปหมด ก็ไปคุยกับแก แกนอนอยู่ มีอาการไม่มีแรง ผมพยายามคุยกับเขา พยายามกระตุ้นให้เขาโต้ตอบ ถามเขาว่าพี่ ๆ กินยามั้ย เป็นยังไง เขาก็ตอบว่าไม่ได้กินยาอะไรเลย ถามหมดว่าไอมั้ย มีไข้มั้ย อยากให้ผมช่วยมั้ย เขาก็บอกว่าโอ้ย ถามอะไรเยอะแยะ ฉันต้องการแค่ให้มาเทน้ำ เราพยายามถามเพื่อส่วนหนึ่งเราจะทำอะไรเพื่อเขาได้บ้าง

แกยังมีแรงด่า ?

หนึ่ง : ถูกต้อง ผมถามพี่ซันนี่ลุกไหวมั้ย นั่งได้มั้ย เขาบอกว่าอย่าให้ต้องอะไรมาก ขี้เกียจ ก็ยังเถียง

กุ้ง : เหมือนจะบอกว่าตัวเองไหว เขาจะไม่ยอมรับ ต่อให้ป่วย ก็จะบอกว่าฉันไม่เป็นอะไรมาก ไม่ไหวบอกไหว ขนาดทำนมแรก ๆ วันสองวัน ยังขับรถไปเล่นคอนเสิร์ตที่พัทยาต่อ ทั้งที่เจ็บป่วยก็ไป

เป็นคนใจแข็ง ?

กุ้ง : ใจสู้และใจแข็งมาก

หนึ่ง : ผมประเมินแล้วว่าไม่โอเค แต่สติสัมปชัญญะยังดีอยู่ ก็พยายามถามเขาว่าอยากให้เราช่วยดูแลอะไรมั้ย เขาบอกว่าไม่ต้อง ขอแค่เอาของมาส่ง เอาข้าวขึ้นมาให้ เอาน้ำมาวางใกล้ ๆ เทน้ำให้หมาเขา แค่นี้พอ แต่สภาพโดยรวม ผมก็บอกว่าพี่ควรไปรักษา พี่ซันนี่ก็คุย ประเด็นสำคัญคือเขากลัวเรื่องเป็นข่าว ซึ่งผมระวังมาก อีกส่วนคือแม่เขา เขาบอกว่าไม่อยากไปรักษากลัวแม่รู้ แม่เป็นโรคหัวใจ แม่ป่วยอยู่นะ แล้วก็เรื่องสุนัขเขาอีกสองตัว เขาห่วงสุนัขเขามาก ตอนแรกถามว่ามีหมากี่ตัว เขาบอกว่ามีสองตัว สองอย่างที่เขากังวลมาก ผมช่วยได้คือพยายามถามว่าพี่ยินยอมมั้ย ผมอยากพาพี่ไปรักษา

13 ซันนี่ ยูโฟร์ โหนกระแส 2

นี่คือเหตุการณ์วันเสาร์ แกเสียเมื่อวาน วันจันทร์ ตัวพี่ซันนี่เอง น่าจะเป็นคนห่วงแม่มาก จนตัวเองป่วยก็ไม่ยอมไปหาหมอ เพราะถ้าไปหาหมอ แม่ฉันล่ะ แม่เป็นโรคหัวใจ ถ้าแม่รู้จะเป็นยังไง ?

กุ้ง : แล้วพักหลังเขาเก็บตัวมาก สองปีที่แล้วกุ้งไปหาแกวันเกิด กับต่าย สายธาร บอกว่ามากินข้าวกันมั้ยจะได้เลี้ยงพร้อมต่าย ตอนแรกบอกว่าจะออกมา แต่พอเราไปรับไม่ออกมาซะแล้ว เราก็ซื้อข้าวซื้ออะไรไปให้แก ไปถึงหน้าห้องแล้วไม่เปิดประตูให้เข้าไปนะ เปิดประตูมาแล้วยื่นมือรับของ แค่นั้น ก็โทรบอกว่าเจ๊แฮปปี้เบิร์ธเดย์นะ

หลังจากวันเสาร์เป็นยังไง ?

หนึ่ง : วันเสาร์พยายามคุยกับเขา จนเขาโอเค เราจะจัดการตรงส่วนนี้ให้ ส่วนที่พี่กังวลใจเรื่องแม่ ผมก็บอกว่าผมจะพยายามไม่ให้เป็นข่าว จะไม่แจ้งสื่อ ส่วนเรื่องหมาจะดูแลให้ และขอร้องให้แกไปรักษา หลังจากนั้นพยายามประสาน ส่งข้อความไปทางเพจ หรือมูลนิธิต่าง ๆ ที่พอเข้ามาได้ ก็ยังเงียบอยู่ แต่เรายังโทรคุย ให้ผู้จัดการนิติโทรถาม แกก็ยังตอบ แกยังรับ บอกว่าไม่เป็นไร นอนพักอยู่ พอวันอาทิตย์ช่วงเย็นโทรหาพี่ซันนี่ ไม่รับโทรศัพท์ ก็โทรถามผู้จัดการว่าพี่ซันนี่พิมพ์ไลน์มาหรือยังว่ายินยอมไปรักษา ระหว่างนั้นพยายามติดต่อหาอย่างหนักเพื่อหาหน่วยงานเข้ามาดูแล พอเริ่มรู้สึกไม่โอเค เพราะเขาไม่รับโทรศัพท์ ก็ติดต่อประสานเขต เจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาดูแลได้ ตอนเช้าอีกวันนึงเจ้าหน้าที่ก็มากัน มีสำนักงานเขตเข้ามา เขตเข้ามาก่อน พอเข้ามาก็ติดต่อพี่ซันนี่ไม่ได้ รถพยาบาลก็ยังไม่เข้ามา ก็แจ้งสายตรวจให้เข้ามาเพื่อไปเปิดห้องพร้อมกัน ไปเคาะห้องพี่ซันนี่ก็ไม่ตอบ แต่ได้ยินเสียงสุนัข ก็บอกว่าแกไม่ได้ล็อกห้อง ลุยเลย เพราะท่าจะไม่ดี

ก็เปิดประตูเข้าไป แกก็ยังมีการตอบรับ ตอบโต้มา ก็คุยกันว่าจะพาไปหาหมอ ยังแซว แกก็ยังคุยได้ แต่พฤติกรรมเปลี่ยน เริ่มเหนื่อย เริ่มเพลีย โทรศัพท์ก็อยู่ที่แก ถามว่าผมโทรมาทำไมไม่รับ แกก็บอกว่าโทรมาทำไม อันนี้คือเมื่อวาน เสียงเริ่มอ่อนแล้ว ยังแซวกันอยู่ว่าจะพาไปหาหมอ ตร.หล่อนะ แกก็ยังแซวว่าหยิบแว่นให้หน่อย จะดูคนหล่อ (หัวเราะ) พยายามกระตุ้นให้เขาตื่นตัวเพราะแกเพลีย ในเมื่อไม่ใช่เคสเสียชีวิตก็ประสานรถพยาบาลมานำส่ง ทุกอย่างก็มารอข้างล่าง รอรถพยาบาลมาขึ้นไปนำตัวแกลงมา เนื่องจากตัวแกค่อนข้างเลอะ ก็อาบน้ำสระผมอยู่ข้างล่าง

ตอนนั้นแกรู้ตัวอยู่มั้ย ?

หนึ่ง : เริ่มอ่อนแรง หลังจากนั้นพอเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่กู้ชีพ นิติก็ถอยออกมา ตอนล้างตัวแก กู้ชีพมาแล้ว เป็นศูนย์เอราวัณ กู้ชีพเอราวัณเป็นคนล้างให้ แกก็นั่งรถเข็น เริ่มมีอาการอ่อนแรง

แล้วเกิดเหตุอะไรขึ้น ?

หนึ่ง : พออ่อนแรง ทางกู้ชีพก็เอาเปลมารับเพื่อนำตัวส่งรพ. พอเข็นไป ขึ้นรถ ได้รับแจ้งว่าพี่ซันนี่ชีพจรหาย ต้องทำซีพีอาร์ หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที รถยังไม่เคลื่อนตัว ปั๊มหัวใจอยู่ในพื้นที่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าพี่ซันนี่เสียชีวิตแล้ว เราก็ช่วยกันประสานญาติ ตั้งแต่กู้ชีพเข้าไปในพื้นที่ ก็เอาโทรศัพท์มาประสานญาติตลอด โทรหาพี่มัม พี่มัมก็ให้โทรหาพี่กุ้ง

เจ้าหน้าที่โทรมามั้ย ?

กุ้ง : โทรมาซ้อนสายกับคุณหนึ่งว่าพี่ซันนี่อ่อนแรงแล้วนะ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่ากำลังปั๊มหัวใจอยู่ เป็นญาติหรือเปล่า การรักษาเต็มที่มั้ย เราก็บอกว่าเราไม่ได้เป็นญาติ เราอยู่ต่างจังหวัด เดี๋ยวเอาเบอร์ญาติให้ ก็เอาเบอร์ญาติมาให้ทางนิติ

หลังจากซันนี่เสียชีวิต ทำยังไง ?

หนึ่ง : ก็เอาลงจากรถ วางบนพื้นที่ริมถนน ไม่มีอะไรรอง แต่คลุมตัวพี่ซันนี่ ผ้าใบพวกนี้นิติกับสายตรวจเอามาคลุมให้

13 ซันนี่ ยูโฟร์ โหนกระแส 7

อยู่ในสายกับ “นพ.คมชิต ชวนัสพร” รักษาการแทน ผอ.ศูนย์เอราวัณ ตอนนี้สังคมกำลังสงสัยว่ากรณีมีการช่วยเหลือคุณซันนี่ จริง ๆ ต้องนำตัวส่ง รพ. เลยมั้ย หรือต้องปั๊มหัวใจในขณะนั้นก่อน พอหัวใจหยุดเต้น เราเคลื่อนรถไม่ได้หรือยังไง ?

นพ.คมชิต : ปกติแล้วถ้าทีมทางการแพทย์ที่ไปถึง ต้องช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการปั๊มหัวใจ เราจะอยู่ที่เกิดเหตุตรงนั้นและทำการปฐมพยาบาล ถ้าอาการหนักเลยใส่ท่อช่วยหายใจ ปั๊มหัวใจครับ เรายังไม่สามารถเคลื่อนไปพร้อมปั๊มหัวใจได้ เพราะการที่รถเคลื่อนแล้วเตียงขยับทำให้คุณภาพการปั๊มหัวใจจะน้อยลง ยกเว้นว่าบางทีมระดับสูงขึ้นก็จะมีเครื่องที่สามารถปั๊มหัวใจไปด้วยได้ ซึ่งมีไม่เยอะมากในเครื่องตัวนั้นครับ

สมมติว่าถ้ารถวิ่งอยู่ บังเอิญคนป่วยหัวใจหยุดเต้น เราต้องจอดรถแล้วปั๊มเหรอ ?

นพ.คมชิต : ส่วนใหญ่เราจะเคลียร์ให้รถนิ่งก่อน ปั๊มหัวใจให้ได้ก่อน เพราะว่าต้องมีการช่วยเหลือให้ยากันอะไรต่าง ๆ ถ้าหัวใจเริ่มกลับคืนมาก็ส่งตัวไป รพ.

คุณซันนี่ปั้มหัวใจอยู่ 10 นาที ?

นพ.คมชิต : เท่าที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ก็ประมาณ 10 นาที อาจมีช่วงเวลาก่อนหน้านั้นมีการประสานงานติดต่อกับญาติอยู่

สังคมสงสัย หลังคุณซันนี่เสียชีวิตบนรถ กู้ชีพสามารถนำตัวไปส่ง รพ. เลยได้มั้ย หรือจำเป็นต้องเอาศพมาวางข้างถนน บนพื้นเปล่า ๆ ?

นพ.คมชิต : ปกติถ้าคนไข้เสียชีวิตมันจะมีขั้นตอนต่อไป ที่เป็นนิติเวช พิสูจน์หลักฐาน มาอะไรต่าง ๆ ต่อ ประเด็นนี้ก็สงสัยเหมือนกัน ก็ถามเจ้าหน้าที่ไป เห็นบอกว่า ตร. อยู่ในพื้นที่ด้วย แล้วก็ตามทางร้อยเวรมาให้ด้วย ปกติธรรมดาทั่วไป ถ้าเสียชีวิตจะมีการพิสูจน์หลักฐานกันต่อว่าเสียชีวิตแบบไหน ด้วยสาเหตุอะไร ถ้าอยู่บนรถก็สามารถเคลื่อนไป รพ. ได้ครับ แต่ลักษณะเสียชีวิต ก็ต้องมีการแจ้ง ตร. เดี๋ยวขอประสานกับทางพยาบาลกับทีมอีกทีว่าได้คุยกับ ตร. แล้ว ตร. บอกว่าอย่างไรบ้าง เพราะแต่กรณีจะมีข้อที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย

ฝากท่านช่วยลองเช็กหน่อย สังคมส่วนใหญ่ก็สงสัย การปั๊มหัวใจรถจำเป็นต้องจอดนิ่งหรือเปล่า สองถ้ารถวิ่งอยู่ คนป่วยหัวใจหยุดเต้น ไม่สามารถปั๊มทันทีเดี๋ยวนั้นได้เลยเหรอ อีกมุมการเสียชีวิตบนรถกู้ชีพ แต่กลับเอาเขามาไว้ข้างถนน ฝากช่วยเช็กให้หน่อย ?

นพ.คมชิต : เดี๋ยวจะดำเนินการต่อให้ครับ ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น อย่างกรณีนี้ถ้า รพ. อยู่ไม่ไกล ต้องพาไปส่งรพ.ครับ แต่ว่าบางครั้งถ้าแจ้ง ตร. หรืออะไรต่าง ๆ แล้ว ตร.มีความเห็นว่าอย่างไร เบื้องต้นมีการช่วยเหลือเต็มที่ ใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ทีมบอกว่าซันนี่ค่อนข้างผอมมาก เปิดเส้นอะไรต่าง ๆ ไม่ได้เลย พยายามแล้วแต่เปิดไม่ได้ ก็ให้ยากระตุ้นหัวใจ ใส่ท่อช่วยหายใจไปครับ

13 ซันนี่ ยูโฟร์ โหนกระแส 5

กรณีคนป่วยมีอาการโคม่าแบบนี้ พอย้ายลงมามีสิ่งปฏิกูลเปรอะตัว เจ้าหน้าที่เอาน้ำไปล้าง ไปสระหัว ล้างตัว เป็นเหตุผลที่ทำให้คนป่วยช็อกได้มั้ย ?

นพ.คมชิต : ครั้งแรกที่ทีมไปถึง คนไข้นอนซึมอยู่ เขาเข้าไปดูแลคุณซันนี่ไม่ได้เพราะมีสุนัขสองตัวอยู่ เขาก็ลงมาหาคนเข้าไปช่วยจับสุนัข ตอนนั้นบอกว่าซึมอยู่เฉย ๆ เรื่องการล้างตัว คงไม่ได้ทำให้อาการแย่ลงโดยเฉียบพลัน อาจมีอาการอยู่แล้ว และอาการแย่ลงมากกว่า

ตอนเอาคุณซันนี่ลงมา เจ้าหน้าที่อาบน้ำสระหัว คุณซันนี่สภาพแย่อยู่แล้ว ?

หนึ่ง : โดยสภาพพี่ซันนี่ค่อนข้างอ่อนเพลีย สังเกตตอนเขาอาบน้ำ ก็มีอาการหมดสติ แต่โดยรวมก็แย่ลงเรื่อย ๆ ก่อนเข้าไปนำตัวลงมา กับพอลงมาข้างล่าง อาการเปลี่ยนไปชัดเจน

ผมก็สงสัย ทำไมคนเสียชีวิตบนรถกู้ชีพ ทำไมนำศพมาวางข้างถนน ในสภาพเปลือยเปล่า มีผ้าขนหนูผืนเดียว ?

หนึ่ง : ใช่ครับ ก่อนหน้านั้นมีการทำความสะอาดร่างกาย พี่ซันนี่ใส่เสื้อสายเดี่ยว มีชุดชั้นใน ตอนเสียชีวิตก็เปลือยเปล่า เพราะตอนอาบน้ำเราตัดออกหมด ก็เอาผ้ากู้ชีพมาคลุมไว้

แล้ววางไว้ริมถนนอย่างนั้น ?

หนึ่ง : ครับ

งานพี่ซันนี่กำหนดแล้ว ?

นิค : รดน้ำศพ 4 โมงเย็นที่วัดเลา พระราม 2 สวด 5 วัน

13 ซันนี่ ยูโฟร์ โหนกระแส 3

คุณแม่เป็นยังไงบ้าง ?

กุ้ง : ไม่ได้คุยกับคุณแม่เลย แต่คุยกับหลานคิดว่าแกก็น่าจะทำใจ แม่บุญธรรมพี่ซันนี่ก็ทำใจ พี่ซันนี่แกรักทุกคน รักไปหมด แต่อย่างหนึ่งที่แกคงลืมคือต้องรักตัวเองมากกว่า เวลาทุกคนเจ็บป่วยไม่สบายแกเป็นห่วง ความคิดความรู้สึกทุกคน แต่ตัวเองกลับเก็บเอาไว้ สุดท้ายอยากบอกว่าเราควรรักตัวเองให้มากก่อน ดูแลตัวเองให้ดี เราถึงจะไปรักคนอื่นได้ต่อ

นิคก็วูบบ่อย ๆ ?

นิค : ใช่ครับ เมื่อประมาณเดือนนึงวูบภาพตัด ล้มทั้งยืน ลูกชายเขย่าตัวใหญ่เลย ตอนนี้จิมมี่ ยูโฟร์ทราบแล้ว แต่เขาเป็นโควิดอยู่ ส่วนเคน ยูโฟร์ ทราบแล้ว มาพรุ่งนี้

เป็นอุทาหรณ์ว่าต้องรักตัวเอง ไม่ไหวอย่าบอกว่าไหว ?

กุ้ง : พี่ซันนี่แกเป็นคนที่ดีมาก ๆ คนหนึ่ง

แกไม่อยากให้แม่เป็นโรคหัวใจเป็นห่วง ปิดไม่ยอมบอก เพราะถ้าไปหาหมอ มีข่าวออก กลัวแม่รับสภาพไม่ได้ แต่วันนี้อาจหนักกว่านั้นอีก ฝั่งกู้ชีพก็อาจต้องออกมาชี้แจง สังคมสงสัยว่าไปอาบน้ำผู้ป่วย น้ำเย็นหรือเปล่า ทำให้แกช็อกได้มั้ย ทำไมหัวใจหยุดเต้น ทำไมปั๊มหัวใจในรถตอนไปส่งที่ รพ. ไม่ได้ ทำไมเอาศพวางไว้ถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกคุณสงสัยหมด ?

นิค : ใช่ครับ จริง ๆ ควรเอาศพไป รพ.

กุ้ง : ขึ้นรถปุ๊บอย่างน้อยไปส่ง รพ. ก่อน แล้วเรียก ตร. ไปเคลียร์ที่นั่นก็น่าจะดีกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo