Entertainment

อีเจี๊ยบ ขอเล่าเรื่องค่ารักษาโรคซึมเศร้า หลัง UrboyTJ โพสต์ แพงหูฉี่จริงหรือไม่?

อีเจี๊ยบ เลียบด่วน เล่าประสบการณ์รักษาโรคซึมเศร้ากับค่าใช้จ่าย หลัง UrboyTJ โพสต์โดนค่ารักษา 6 แสนบาท ชี้โรงพยาบาลที่รักษาโรคทางสุขภาพจิต มีหลายแห่งและหลายราคา ฝากถึงคนป่วยอย่ากลัวการไปรักษา หลักพันบาทก็มี

อย่างที่ทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้ แร็ปเปอร์ชื่อดังขวัญใจวัยรุ่น เต๋า-ทีเจ จิรายุทธ ผโลประการ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อของ ยัวร์บอยทีเจ (UrboyTJ) ได้ออกมาแจ้งข่าวเรื่องอาการป่วยว่าเป็นซึมเศร้า และไบโพลาร์ ขั้นวิกฤต และขอพักงานเพื่อไปรักษาตัวก่อน ซึ่งเมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม ที่ผ่านมา เต๋า ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหว พร้อมกับโพสต์ข้อความถึงเรื่องค่ารักษาที่แพงถึง 600,000 บาท ต่อมาได้ลบโพสต์

7 อีเจี๊ยบ เลียบด่วน UrboyTJ 3

อีเจี๊ยบ ขอเล่าเรื่องค่ารักษาโรคซึมเศร้า หลัง UrboyTJ โพสต์ แพงหูฉี่จริงหรือไม่?

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ได้ออกมาโพสต์เล่าประสบการณ์รักษาโรคซึมเศร้ากับค่าใช้จ่าย ชี้โรงพยาบาลที่รักษาโรคทางสุขภาพจิต มีหลายแห่งและหลายราคา ฝากถึงคนป่วยอย่ากลัวการไปรักษา หลักพันบาทก็มี

เรื่องที่พี่เต๋า UrboyTJ เขาออกมาบ่นเรื่องค่ารักษาโรคซึมเศร้า ว่าแพงตั้ง 6 แสน !! จนเห็นหลายคนที่ป่วย และไม่ป่วย ไปคอมเมนต์ว่า จะไม่ไปรักษาแล้วกลัว Ant Ass 55555 อันนี้กลัวคนจะเข้าใจผิด จนไม่ไปรักษากัน เลยขอมาบอก ในฐานะตัวเอง เป็นผู้ป่วยภาวะซึมเศร้า รักษาตัวมาจนบัดนี้ เกือบปีแล้ว และยังทานยา ไปหาหมอสม่ำเสมออยู่ จะบอกว่า ที่พี่เต๋าบอกนั้น จริงอยู่

แต่ !!! นะจ๊ะแต่ รพ. ที่พี่เต๋าเขารักษาน่าจะเป็น รพ.เอกชนระดับพรีเมี่ยมมาก ๆ อันนี้ขอไม่ออกความเห็นแล้วกัน แต่ รพ. ที่รักษาโรคทางสุขภาพจิต มันมีหลายแห่ง หลายราคามากนะคะ มีทั้ง รพ.รัฐ รพ.เอกชนระดับรอง ๆ ลงมา หลายระดับ

ผมซึ่งรู้ตัวว่าฐานะชาวบ้านอย่างเรา จะไป รพ.อย่าง พี่เต๋าคงไม่ไหว ก็เลยเลือกที่จะ ไปรักษากับ คลีนิกพิเศษทางสุขภาพจิต สังกัด รพ.รัฐ และ รพ.เอกชน ระดับไม่แพง ผมเริ่มจาก ไม่รู้อะไรเลย เริ่มจาก 0 ก็ใช้วิธีสอบถามจาก รพ.รัฐใหญ่ ๆ ที่เคยไป, รพ.ประจำแม่ และรพ.เอกชนแถว ๆ บ้าน ซึ่งไม่นานก็เจอหลายแห่งนะ เลือกไปได้เลย ถ้าห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย สอบถามเขาก่อนได้เลย

7 อีเจี๊ยบ เลียบด่วน UrboyTJ 2

อย่างผมเนี่ย ไปครั้งแรกคือหนักหนาอยู่ 555555 เช้าตื่นมาโลกสีชมพูชีวิตดี๊ดีย์ ไม่ถึงเที่ยงอยากฆ่าตัวตาย เบื่อมีชีวิต ขับรถอยู่ดี ๆ คิดอะไรขึ้นมาสักอย่างก็ร้องไห้ ไม่ใช่แค่น้ำตาไหลนะ ร้องแบบพ่องงตายอ่ะ ไปพบหมอ แรกเริ่ม หมอจะคุยกับเรา ฟังเรา กูร้องไห้กะหมอเลย 5555 คุ้มมาก แล้วหมอจะบอกว่าอาการเราเป็นอะไร หนักหนาขนาดไหน ต้องทำไงต่อ ที่สำคัญคือ หมอจะสั่งยาให้ หนักเบาตามอาการ

ของผมนี่หมอบอกว่า เครียดสะสม เก็บไว้ จนมีอาการภาวะซึมเศร้า ก็เอาไปเบาะ ๆ ลองดูก่อน ก่อนนอน 1 เม็ด และ เลี่ยงการเสพข่าว เสพดราม่า ใช้ชีวิตนอกเน็ตกะแม่ กะเพื่อน ไปเที่ยว ตจว. ให้เยอะขึ้น ทำตามหมอบอก ทานยา จนอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ ไม่คิดเรื่องตาย อารมณ์ไม่สวิงกิ้ง ไม่ร้องไห้แบบไร้เหตุผลอีกแล้ว จากคืนละ 1 เม็ด สองเดือนต่อมา ก็คืนละครึ่งเม็ด จนทุกวันนี้ 2-3 วันครึ่งเม็ด จากต้องไปหาหมอทุกอาทิตย์ เป็น 2 อาทิตย์ เป็นเดือนละครั้ง ตอนนี้ 3 เดือนครั้ง

** มาถึงเรื่องที่เป็นประเด็นคือ แพงมั้ย!!!! 55555555 ของผม ไปพบหมอครั้งแรก คุยประมาณ 45 นาที + ร้องไห้ และค่ายาที่กินทุกวันประมาณ 1 เดือน = 1,100 บาท และตอนไปพบหมอแต่ละครั้ง เฉลี่ยก็ประมาณ เดือนละ 1,000 บาท ตอนนี้ก็ 3 เดือน 1,000 บาท

7 อีเจี๊ยบ เลียบด่วน UrboyTJ 1

ซึ่งสำหรับคนรายได้ต๊ำต่ำแบบหนู เทียบกับอาการที่ดีขึ้น หนูว่าโอเคนะ และเท่าที่ถามเพื่อน ๆ รายได้พอ ๆ กัน หรือมากกว่า เขาก็ไปหาหมอประมาณนี้นะ 1,000- 3,000 อย่างเอกชนที่แพงมาก ๆ ก็ครั้งละ 5,000 นี่คือแพงมากแล้วนะ แล้วแต่เกรดความหรูหราหมาเห่า ของ รพ. และอาการหนักเบา แล้วยังมี รพ.รัฐ ที่รัฐบ๊านรัฐบาล ที่รักษาฟรีเลย แต่อาจต้องแลกกับการไปรอคิวนาน ไม่สะดวกสะบาย อันนี้เราต้องเลือกเอง

ที่อยากบอกคือ อย่าไปกลัว ไปพบหมอ พบจิตแพทย์ มันไม่แพงเหมือนเคสพี่เต๋า หรอกถ้าเราพบว่าเราเริ่มมีอาการเครียด มีพฤติกรรมแปลก ๆ ไปเหมือนผม อย่ากลัว อย่าปล่อยไว้

และอย่าไปเชื่อ!!! คนที่บอกว่า โอ้ย ไปหาจิตแพทย์ นั่นมันคนบ้า ลองไปนั่งสมาธิ ไปเข้าวัดสิ 55555 อันนี้ไม่จริง!! เพราะผู้ป่วยจำนวนมาก เกิดภาวะซึมเศร้าจาก สารเคมีในสมองไม่สมดุล การรักษาได้คือการทานยา ตามหมอสั่ง และที่สำคัญ อย่าห่างยา อย่าหยุดยาเอง เพราะตอนผม อาการดีขึ้น เคยไม่แดกยา อาทิตย์เดียว จะปีนเสาไฟอีกแล้ว ต้องให้หมอบอกก่อนนะจ๊ะ การไปพบแพทย์ ทางสุขภาพจิต ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ร่างกายเราป่วยเราก็ไปหาหมอ จิตใจเราป่วยเราก็ไปหาหมอ ปกติเลย เมืองนอก ดาราคนดัง คนรวย ๆ นี่เขามีจิตแพทย์ประจำตัว ประจำครอบครัวเลย

นะนะนะ ลองเสิร์ชดู ลองถาม รพ.ใหญ่ ๆ ทั้งรัฐ ทั้งเอกชน ใกล้บ้านดู สอบถามราคา ค่ารักษาเค้าก่อนได้ ผมก็ถาม ถ้าไม่ชัวร์ก็ไปหาที่อื่น เยอะแยะ แต่ยังไงก็ควรเข้าไปรักษานะ อาจจะดีขึ้นได้แบบผม อย่าปล่อยจนมันสายไปนะ ผมห่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo