Entertainment

รอติดตาม! หมอพรทิพย์ โพสต์ถึงคดี แตงโม ชี้มีความเปลี่ยนแปลง ในทางที่ดีขึ้น

หมอพรทิพย์ โพสต์ถึงคดี แตงโม ชี้เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีที่ไม่ได้คาดหวังมาก่อน และให้รอติดตามต่อไปได้เลย

เป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว สำหรับการเสียชีวิตของดาราสาวชื่อดัง แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่เธอได้พลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้า อาลัย และความคิดถึงเป็นอย่างมากของครอบครัว คนสนิท เพื่อนร่วมวงการ และแฟน ๆ ทั้งประเทศ และแม้ว่าในส่วนของพิธีต่าง ๆ ของดาราสาวจะเสร็จลุล่วงไปด้วยดี แต่ในทางด้านของคดีความยังคงไม่มีบทสรุปที่แน่ชัด และมีประเด็นต่าง ๆ ออกมาอีกมากมาย

ปกหมอพรทิพย์แตงโม

หมอพรทิพย์ โพสต์ถึงคดี แตงโม ชี้มีความเปลี่ยนแปลง ในทางที่ดีขึ้น

ล่าสุด (1 ก.ค.) หมอพรทิพย์ หรือ แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวถึง คดีแตงโม อีกครั้ง ผ่านเฟซบุ๊ก Porntip Rojanasunan โดยกล่าวถึงคดีว่าเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีแล้ว

“วันนี้นับเป็นวันที่ได้รับทราบสิ่งดี ๆ ในกระบวนการยุติธรรมของระบบอัยการที่ต้องการอำนวยความยุติธรรมเชิงรุก จากการร่วมเสวนาจึงทราบว่าท่านอัยการสูงสุดได้ลงนามจัดตั้ง Major Crime & Technology Crime Bureau เพื่อเป็นหน่วยติดตามตรวจสอบในคดีสำคัญโดยใช้นิติวิทยาศาสตร์ เทคโนโนโลยีคอมพิวเตอร์ และหลักฐานทางดิจิตอลของอัยการ

โดยท่านอัยการสูงสุดได้นำเอาแนวคิดของหน่วยงาน ECAB Early Case Assessment Bureau ของอเมริกาที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำหน้าที่ของหน่วยใช้กฎหมายทุกหน่วย กับระบบอัยการเกาหลีที่สามารถสั่งตรวจสอบหลักฐานด้วยนิติวิทยาศาสตร์มาสร้างหน่วยงานนี้ในสังกัดอัยการ

นอกจากหน่วยงานใหม่นี้ยังได้พบเลขาธิการสถาบันนิติวัชร์ มล. ศุภกิตต์ จรูญโรจน์ ท่านอิทธิพร แก้วทิพย์อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ท่านวีรชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมการสอบสวนชั้นสูง โดยมีดร น้ำแท้ มีบุญสร้างผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการสอบสวนและดำเนินคดีเป็นคนดำเนินรายการ

หมอเคยรู้จัก ดร. น้ำแท้ ตั้งแต่จบนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ เป็นคนเก่งมีอุดมการณ์ เมื่อได้ทราบว่าสอบติดอัยการ ก็ได้บอกว่าให้เป็นอัยการนี่แหละด้วยเพราะมองดูเป็นนักกฎหมายที่น่าจะเป็นความหวังในอนาคต ต่างคนต่างห่างกันไปในงานตัวเองและกลับมาเจอกันในเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่

ดร. น้ำแท้ เป็นกรรมการพรบตำรวจชุด พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ และได้นำแนวคิดดึงอัยการมามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการสอบสวนและการดำเนินคดี โดยได้ประสานงานจนมีการทำความร่วมมือระหว่างอัยการ มหาดไทย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สมาคมแพทย์นิติเวช ฯลฯ เพื่ออำนวยความยุติธรรมเชิงรุก

เรื่องนี้คือก้าวใหม่ของการปฏิรูป กระบวนการยุติธรรมที่หน่วยงานอัยการขยับเอง ต่อไปในบางคดีอัยการจะเชิญพนักงานสอบสวน และพยานมาสอบเพิ่มไม่ใช่สั่งผ่านไปเฉย ๆ ต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่ยังเงียบครั้งนี้

เบื้องหลังการเสวนาได้ทราบว่าอัยการภาค 1 ได้สั่งสอบเพิ่มหมอในคดีแตงโมด้วยคำถามมากกว่าที่ตำรวจถาม แสดงว่ามีการ Copy แล้ว Delete ในระหว่างทาง ท่านได้ฟังในรายการดราม่าวันนี้แล้วรู้สึกเสียความรู้สึก เล่ามาเพราะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีที่ไม่ได้คาดหวังมาก่อน สิ่งนี้คือที่เรียกว่า”ธรรมะจัดสรร” โปรดติดตามตอนต่อไป”

ขอบคุณข้อมูล : Porntip Rojanasunan

หมอพรทิพย์แตงโม1

หมอพรทิพย์แตงโม2

แตงโมภัทร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo