Entertainment

แม๊ จะงานเข้าไหม!? กางข้อกฎหมาย รูปในโทรศัพท์ แตงโม หลุด ใครเข้าข่ายความผิดบ้าง

กางข้อกฎหมาย แม่แตงโม จะงานเข้าไหม ส่งมือถือลูกสาวให้ บังแจ็ค จนรูปหรือคลิปลับหลุดออกมา วิเคราะห์กันชัด ๆ ใครเข้าข่ายมีความผิดบ้าง…?

จากกรณี คุณแม่ภนิดาหรือ ศิระยุทธโยธิน ได้ส่งโทรศัพท์ แตงโม นิดา ให้กับ บังแจ็ค เป็นเหตุให้รูปหรือคลิปส่วนตัวของดาราสาวหลุดออกมา ล่าสุด (27 พ.ค.) รายการโหนกระแส มีการเชิญนายปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย กับ นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ มาพูดคุยกันในเรื่องนี้ ว่าใครมีความผิดบ้าง…?

14 แม่แตงโม บังแจ็ค 4

กางข้อกฎหมาย แม่แตงโม ให้มือถือ บังแจ็ค ส่อติดคุกไหม ใครมีความผิดบ้าง…?

กรณีโทรศัพท์มือถือแตงโม อยู่ดี ๆ คุณแม่ที่วันนี้เป็นเจ้าของโทรศัพท์ ส่งไปให้บังแจ็ค แล้วบังแจ็คเอาข้อมูลทั้งหมดมาเปิดเผยมีความผิดอะไรบ้างมั้ย ?

ปริญญา : ต้องดูว่าเข้าหลักกฎหมายอะไรบ้างมั้ย ถ้าพ.ร.บ.คอมพ์ การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตัวคุณบังเขาบอกว่าเขาเป็นคุณแตงโม ทั้งที่คุณแตงโมเสียชีวิตไปแล้ว ข้อมูลที่เอาเข้าตั้งแต่เปิดเพจเขาเลย อันนี้ก็เท็จแล้ว สมมติเป็นเพจบังแจ็คก็ถือว่าไม่เท็จเพราะเป็นตัวเขา แต่อันนี้มาสร้างเฟซบุ๊กเป็นของอีกคน คุณแตงโมตายไปแล้วก็จริง แต่สิ่งที่เขานำเข้าเป็นเท็จ เราแยกเป็นอีกเรื่องนึงนะ คนเสียชีวิตก็เสียชีวิต นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งเท็จตั้งแต่แรกก็ผิดอยู่แล้ว ข้อมูลที่โพสต์อาจเป็นข้อมูลจริงที่อยู่ในโทรศัพท์ แต่เพจของเขาเป็นเท็จ

ภาพที่เขาเอามาลง มีภาพคนโน้นคนนี้เอามาเปิดเผย อันนี้ยังไง ?

ปริญญา : ถามว่าเจ้าของเขาอนุญาตมั้ย ก็ไม่ได้อนุญาต ถูกมั้ย พ.ร.บ.คอมพ์ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล วันที่ 1 นี้จะเริ่มแล้ว ไปเอารูปใครไม่รู้มาโพสต์ เจ้าของไม่อนุญาต อันนี้มีความผิดแน่นอน เพราะเจ้าของไม่ได้ยินยอม แต่คุณแตงโมเสียชีวิตไปแล้ว พ.ร.บ. คุ้มครองได้เขียนไว้ว่าไม่รวมคนเสียชีวิตไปแล้ว จึงทำให้ใช้ไม่ได้กับตรงนี้ แต่พ.ร.บ.คอมพ์ปี 50 มีมาตรานึงบอกว่าถึงแม้เขาจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ทำให้เขาเกิดความอับอาย เสียชื่อเสียง บิดามารดาผู้สืบสันดาน สามารถฟ้องได้

ถ้าเกิดบิดามารดาไม่ฟ้องร้อง ?

ปริญญา : ก็ถือว่าไม่มีเจ้าทุกข์ เพราะ พ.ร.บ. เขาเขียนไว้ว่าให้ญาติ บิดามารดาสามารถฟ้องร้อง

14 แม่แตงโม บังแจ็ค 3

ถ้าบิดามารดาอนุญาตให้โพสต์ได้ล่ะ ?

ปริญญา : สมมติคุณแม่ผมอนุญาตให้ผมไปฆ่าคนตาย คุณหนุ่มว่าผมไปฆ่าคนตายได้มั้ย มันก็เหมือนกัน

ถ้าบิดาหรือมารดา อนุญาตให้คนนึงเอาภาพต่า งๆ นานา ไม่ว่าภาพส่วนตัวหรือภาพคนอื่น ๆ ไปลง ?

ปริญญา : ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าได้ แต่ต้องลองถามทนายดูว่าเป็นยังไง

ทนายเกิดผล : คำว่าอนุญาต ต้องเข้าใจว่าอนุญาตในสิ่งที่ถูกกฎหมายนะ แล้วการนำภาพลามก เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์มันถูกกฎหมายมั้ยล่ะ ถ้าไม่ถูกกฎหมาย มันก็คือไม่ได้

บังแจ็คจะมาอ้างไม่ได้ว่าแม่อนุญาต ?

ทนายเกิดผล : ใช่ครับ สมมติบังแจ็คบอกว่าแม่อนุญาตให้ทำอะไรก็ได้กับมือถือของโม บังแจ็คไปโพสต์ขายยาบ้า ได้หรือเปล่าล่ะ มันก็ไม่ได้ มันผิดกฎหมาย บังแจ็คบอกว่าแม่อนุญาตแล้วไม่ผิด แม่เป็นตัวกฎหมายเหรอ กฎหมายคือกฎหมาย

งานจะเข้าแม่มั้ย ?

ทนายเกิดผล : อยู่ที่ว่าแม่อนุญาตจริงหรือเปล่า

วันดีคืนดี บังแจ็คโชว์ให้ดูว่ามีการพิมพ์กันในไลน์กับแม่ แล้วในนั้นแม่บอกโอเค บังอยากทำอะไรทำไปเลย เปิดไปเลย ?

ทนายเกิดผล : ถ้าอย่างนั้นมันมีหลักกฎหมาย ส่วนเป็นผู้ใช้ผู้สนับสนุน ตัวการร่วมหรือเปล่า ขาใดขาหนึ่งถ้าอยู่ในนั้น แน่นอนถ้าบังติดคุก แม่ก็ติดคุกด้วยเท่านั้นเอง ถ้าบังทำผิดกฎหมาย แม่ให้ข้อมูล ให้การสนับสนุน ให้การช่วยเหลือ ก่อนหรือขณะกระทำความผิด ก็เป็นผู้สนับสนุน ใช้กระทำความผิดก็เป็นตัวการร่วม ก็มีความผิดเหมือนกัน

14 แม่แตงโม บังแจ็ค 1

เป็นแบบนั้นมั้ย ?

ปริญญา : ต้องกลับมาที่ตัวกฎหมาย พ.ร.บ. การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 16 ผู้ใดนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปรากฏเป็นภาพผู้อื่น ภาพคุณแตงโม ภาพคุณกระติกเต็มไปหมดเลย ภาพนั้นอาจสร้างขึ้นจากการตัดต่อหรือวิธีการใดก็ได้ โดยทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง หรืออับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าเกิดว่าผู้เสียหายตายเสียก่อนร้องทุกข์ บิดา มารดา คู่สมรส หรือบุตร สามารถร้องทุกข์ได้ ให้ถือว่าเป็นผู้เสียหาย ดังนั้นแม่ก็น่าจะอยู่ฝั่งเป็นตัวแทนคุณแตงโม และร้องทุกข์ด้วยซ้ำไป

แต่มันกลับกัน ทำยังไง ?

ปริญญา : อย่างที่ทนายพูดผมเห็นด้วย ต้องพิสูจน์หลักฐานว่าแม่เกี่ยวข้องกับเขาหรือเปล่า ไปทำร่วมกับเขาหรือเปล่า แม่อาจไม่ได้พูดเลยก็ได้ ไม่ได้ทำเลยก็ได้ เขาบอกว่าแม่ให้เขา จริง ๆ มันมีข้อมูลมั้ยว่าแม่ให้เขาหรือเปล่า ถ้าแม่ไม่ให้เขาก็ทำอะไรไม่ได้

ถ้าย้อนกลับไปอีกมุมนึง มุมบังแจ็ค เป็นบุคคลที่ถูกผลักออกจากประเทศไทย เพราะมีเรื่องคดีเกิดขึ้น เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ ณ วันนี้เขาอยู่ต่างประเทศแล้ว สิ่งที่เขาทำข้อกฎหมายต้องอิงกฎหมายไหน ?

ปริญญา : มาตรา 17 พ.ร.บ.คอมพ์เขียนไว้ชัดเจน ผู้ใดกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร แบ่งเป็นหนึ่งกับสอง เขาเป็นคนไทยหรือไม่ ถ้าไม่ใช่คนไทยเข้าข้อสอง ผู้กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าว รัฐบาลไทยหรือคนไทยเป็นผู้เสียหาย และผู้เสียหายได้ร้องขอให้ลงโทษ ต้องกลับมารับโทษภายในราชอาณาจักร

ต้องเกี่ยวข้องกับ ตร.สากลออกหมายแดง ต่าง ๆ นานา ?

ทนายเกิดผล : ก็อีกเรื่องนึงครับตรงนั้น การกระทำของบุคคลนอกราชอาณาจักร แต่ความผิดเกิดขึ้นในส่วนใดส่วนหนึ่งราชอาณาจักร หรือคนไทยได้รับความเสียหาย มันสามารถลงโทษโดยกฎหมายไทยได้อยู่แล้ว พ.ร.บ. คอมพ์โพสต์ที่โน่น แต่ความผิดเกิดที่นี่ มันก็ต้องจัดการตามกฎหมายไทย แต่ติดตามจับกุมได้หรือไม่มันคนละส่วนกัน

14 แม่แตงโม บังแจ็ค 2

เรื่องการปล่อยภาพออกมา มันใหญ่พอที่จะต้องให้ FBI หรือ ตร.สากล ล็อกตัวแล้วส่งกลับไทยมั้ย หรือจะมีแค่ว่าผลักดันออกไป เพราะบังแจ็คอีก 4 ปีเข้าไทยได้แล้ว เรื่องที่เกิดทำให้เขาไม่กลับเข้ามาได้อีกมั้ย ?

ทนายเกิดผล : มันก็ขึ้นอยู่กับ ตร.ไทย รัฐบาลไทยนี่แหละครับ ว่าเล็งเห็นเรื่องสำคัญแค่ไหน บุคคลนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศหรือเปล่า คือเรื่องการไปโพสต์รูปน้องแตงโม เป็นเรื่องส่วนบุคคลเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่พฤติการณ์ของเขา ผมคิดว่า ตร.ไทย คงต้องรู้ว่าคนนี้ ๆ เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ ไม่ควรเข้าบ้านเรา แล้วควรเข้มงวดกับการดำเนินคดีกับคนนี้ ถึงจับกุมไม่ได้ก็ไม่ควรอนุญาตให้เข้ามา

เราต้องทำยังไงต่อไป ?

ปริญญา : ต้องดูว่ามีผู้เสียหายร้องทุกข์มั้ย ถ้าไม่มีใครร้อง ก็ต้องไปดูว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจร้องทุกข์หรือเปล่า บางกรณีเจ้าทุกข์ยอมความกัน แต่เจ้าหน้าที่บอกเป็นความผิดที่รัฐยอมไม่ได้ แต่ความผิดพ.ร.บ.คอมพ์มันยอมความได้หมด อยู่ที่จะมีเจ้าทุกข์มั้ย แล้วร้องเรียนแล้วมีการไกล่เกลี่ยยอมความกันมั้ย ไม่ใช่อยู่ ๆ ตร. เดินไปแจ้งความ ไม่ใช่แบบนั้น

ถ้าบังแจ็คกล่าวลอย ๆ ว่าแม่อนุญาต อันนั้นอาจไม่เข้า แต่เมื่อไหร่ที่บังแจ็คโชว์หลักฐานว่ามีการพูดคุยกันในไลน์ต่าง ๆ นานา แล้วพิสูจน์ได้ว่าเป็นของแม่จริง ก็เป็นอีกเรื่องนึง ?

ปริญญา : ใช่ แล้วกฎหมายไทยมีเรื่องเจตนาด้วย แม่อาจไม่เจตนาก็ได้ เขาอาจอยากรู้ความจริงว่าลูกสาวถูกฆาตกรรมหรือไม่ ท่านอาจคิดว่าคุณบังจะสามารถช่วยคลี่คลายให้ท่านได้มั้ย เจตนาท่านอาจไม่ใช่ทางลบก็ได้ คิดว่าคงไม่มีคุณแม่คนไหนมีเจตนาทำร้ายลูกทั้งที่ลูกเสียชีวิตไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo