Entertainment

โรครุมเร้า! นุ๊ก สุทธิดา เล่านาทีชีวิตต่อสู้มะเร็งไทรอยด์ ต้องพบหมอทุก 3 เดือน

โรครุมเร้า! นุ๊ก สุทธิดา เล่านาทีชีวิตต่อสู้มะเร็งไทรอยด์ หาหมอทุก 3 เดือน ตอนที่ทราบว่าป่วยค่อนข้างตกใจ เพราะไม่ได้้เตรียมใจมาก่อน

ถ้านึกถึงคนแกร่งในวงการบันเทิง คงต้องมีชื่อของเธอคนนี้แน่นอน สำหรับดาราสาวสวยอย่าง นุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา ที่ชีวิตนี้เธอผ่านมรสุมต่าง ๆ มาอย่างมากมาย โดนสารพัดโรครุมเร้าร่างกาย ซึมเศร้า มะเร็งไทรอยด์ แต่เธอก็ไม่เคยยอมแพ้ อดทน ก้าวข้าวอุปสรรคต่าง ๆ มาได้เสมอ ท่ามกลางกำลังใจจากเหล่าแฟนคลับที่คอยส่งแรงใจ แรงเชียร์ ให้เธอมีพลังที่จะไปสู้กับชีวิตต่อไป

ปกนุ๊กสุธิดา

นุ๊ก สุทธิดา เล่านาทีชีวิตต่อสู้มะเร็งไทรอยด์

ล่าสุด (13 พ.ค.) นุ๊ก ได้ออกมาอัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต รวมถึงอาการป่วยของในรายการ โต๊ะหนูแหม่ม ทางช่องเวิร์คพอยท์ กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา เพื่อส่งกำลังใจกับอีกหลาย ๆ คนที่อาจจะเผชิญปัญหาสุขภาพเช่นเดียวกับเธอ

เรื่องโรคมะเร็งตอนนี้รักษายังไงบ้าง?
ก่อนหน้านี้มีกลืนแร่ เป็นขั้นตอนในการรักษา คล้าย ๆ กับการให้คีโม แต่การเป็นมะเร็งไทรอยด์ก็จะใช้วิธีการกลืนแร่อะไรแบบนี้ จริงๆ อาการไม่มีอะไรเลยสำหรับมะเร็งไทรอยด์เหมือนคนปกติทั่วไป แต่ว่าเราจะสังเกตุได้ว่ามีอะไรบวมๆ ออกมา เริ่มต้นนุ๊กอาจว่าระบบขับถ่ายไม่ค่อยดี ไทรอยด์มันจะเป็นต่อม ต่อมหนึ่งที่ส่งไปทั่วร่างกาย จะเป็นความกระตือรื้อล้น ระบบขับถ่าย ผิว ผม มันจะเกี่ยวกับไทรอยด์หมดเลย

นุ๊กมารู้ว่าเมื่อก่อน 9 โมงพอดีปุ๊บเราจะขับถ่ายทุกวัน เป็นอย่างนี้มาตลอด 40 ปี ไม่เคยเลทเลย เรามาเริ่มรู้สึกว่าทำไมมันเลทไปชั่วโมงหนึ่ง มันจะเริ่มจากชั่วโมง สองชั่วโมง และก็เริ่มกลายเป็นหกชั่วโมงอะไรแบบนี้ เราก็เลยรู้สึกว่ามันผิดปกติ ก็เลยไปหาหมอ ไปส่องกล้อง ดูลำไส้อะไรแบบนี้ พอหาไม่เจอไปปีกว่าๆ ก็ไม่ได้สนใจอะไร จนมันโตขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด และเพื่อนที่เป็นหมอก็ทักว่าลองไปตรวจดูหน่อยไหม

นุ๊กสุธิดา3

อยู่กับโรคมะเร็งยังไงบ้าง?
นุ๊กก็ตัดไทรอยด์ทั้งหมด เพราะมันล่ามไปทั่วไทรอยด์แล้ว ไม่สามารถรักษาต่อมไทรอยด์ไว้ได้แล้ว ก็ต้องตัดทิ้งทั้งหมดและก็มีล่ามไปที่ต่อมน้ำเหลืองประมาณ 10 กว่าจุด คุณหมอก็พยายามสอยออกให้หมด แต่ว่ามะเร็งเล็กๆ น้อยๆ มันอาจจะมีอยู่หลงเหลืออยู่ แต่ว่าเราก็จะใช้วิธีตรวจเลือดทุก 3 เดือน หาคุณหมอทุก 3 เดือน และทุกปีก็จะพยายามส่องกล้องทุกปีว่าที่หลงเหลืออยู่มันโตขึ้นไหม และโตในภาวะที่ควมคุมได้ไหม

ตอนนี้มันสงบลงไหม?
คุณหมอก็บอกว่ามันอาจจะโตขึ้นนิดหนึ่ง ยังอยู่ในจุดที่คุณหมอยังควบคุมได้

มีกังวลอะไรไหมเกี่ยวกับโรคนี้บ้างไหม?
กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเหรอคะ (หัวเราะ) ทั้งหมดทั้งมวล เฉพาะในเรื่องของมะเร็งเลยนะคะ นุ๊กว่านาทีแรกที่เรารู้อะ อาจจะตกใจนิดหนึ่ง เพราะว่านุ๊กอาจจะรู้เร็วด้วยไม่ได้เตรียมใจไป เหมือนกับเราอะมีเพื่อนเป็นหมอ เพื่อนแนะนำว่าคุณหมอท่านนี้เก่งมากเลย ให้ไปหาหมอ ท่านสามารถส่องกล้องแล้วแบบว่าจะรู้เลย ไปถึงเขาก็ทักทายคุยเล่น แต่ส่องไปปุ๊บเขาก็เงียบ

ซึ่งเรารู้นาทีนั้นเลยว่ากระบวนการของการไปตรวจเป็นยังไง เจอปุ๊บเอาไปตรวจ ถ้าใช่ต้องมาร์คจุด นัดเสร็จเจาะคอ เอาชิ้นเนื้อไปตรวจ คือกระบวนการมันนานมาก หลักเดือน นาทีนั้นมันวูบเลย ลูกจะอยู่ยังไง พี่น้องจะอยู่ยังไง เพราะเขาคนละพ่อ ถ้าเราเสียไปสามีต้องกลับมาเลย์ หลายร้อยพันเรื่องเลย งานที่ถ่ายไว้จะทำต่อจนจบไหม คือมันคิดเยอะค่ะ

นุ๊กสุธิดา2

สำหรับการป่วยเป็นมะเร็ง ตั้งหลักได้ตอนไหน?
ก็ระหว่างที่นอนแหละค่ะ ก็เห็นตัวเองอะค่ะว่า นี่..อีนุ๊ก พูดกับตัวเอง นี่แกกำลังแพนิคนะเนี้ย ถ้าแกเป็นแบบนี้แกจะตอบตัวเองไม่ได้ เอาอย่างนี้ฉันให้แก 5 คำถาม 5 คำถามที่แกกลัวที่สุดแกลิสต์มา แล้วฉันจะตอบแก ก็ระหว่างนั้นหมอก็กำลังตรวจอยู่นะคะ 4 คำถามแรกก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับลูกหมดแล้วค่ะ ความกังวลที่เราเกิดขึ้น จนคำถามสุดท้ายคือ ตอนลมหายใจสุดท้ายมันเจ็บไหม และเราก็ไล่ตอบมาว่าเราต้องทำยังไงกับชีวิต

จนมาคำถามสุดท้ายที่ถามว่าเจ็บไหม เราจะได้ยินอยู่เสมอว่าจากไปอย่างสงบ ไม่เคยได้ยินว่าจากไปอย่างกระโตกกระตากเลย เคยได้ยินแต่จากไปอย่างสงบ มีคนรักมากมายลายล้อมนะ เราก็เลยรู้สึกว่าคนทุกคนก็ต้องเจอความตาย แต่ความตายที่เราเผชิญเป็นความตายที่ค่อนข้างสบาย ถ้าเราเลือกได้ก็น่าจะเป็นแบบนี้ 15 นาทีนั้นก็เลยคลายกังวล แต่ก็มี 1-4 ที่เราต้องรีบกลับไปทำ เช่นเขียนพินัยกรรมอะไรแบบนี้

นุ๊กสุธิดา1

นุ๊กสุธิดา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo