Entertainment

‘ปอ ตนุภัทร’ รับ ใช้ยาเสียสาวเอง โต้หลักฐาน ‘อัจฉริยะ’ ไม่รู้จักนายตี๋

ปอ ตนุภัทร รับใช้ยาเสียสาวเอง ได้มาจากคลินิกแห่งหนึ่ง ใช้ไป 0.5 มิลลิกรัม อ้างกินเพื่อแก้เครียด โต้หลักฐาน อัจฉริยะ ไม่รู้จักนายตี๋

จากความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา หลังมีการยืนยัน ผลการตรวจเลือด หนึ่งในประจักษ์พยานบนเรือที่แตงโม ตกน้ำเสียชีวิต พบกลุ่ม ‘ยาเสียสาว’ หรือ ‘ยาเสียตัว’ สารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิด Alprazolam ซึ่งเป็นยากล่อมประสาทชนิดหนึ่ง

7 ปอ ตนุภัทร รับใช้ยาเสียสาว 1

ปอ ตนุภัทร รับใช้ยาเสียสาวเอง อ้างกินเพื่อแก้เครียด โต้หลักฐาน อัจฉริยะ ไม่รู้จักนายตี๋

ล่าสุด (10 พ.ค.) หนุ่ม กรรชัย เปิดเผยว่า ปอ ตนุภัทร ยอมรับว่าเป็นตนเองที่ตรวจพบ ยา Alprazolam ซึ่งยาที่ใช้เป็นยา Alprazolam ขนาด 0.5 มิลลิกรัม โดยได้มาจากคลินิกแห่งหนึ่ง อ้างว่ากินยาเพื่อแก้เครียด

“ปอบอกว่าเครียด จึงให้คนไปเอายามา ซึ่งไปนำยาจากคลินิกแห่งหนึ่ง โดยลูกน้องไปเอามาให้ เป็นการกินหลังเหตุการณ์บนเรือเกิดขึ้น ก่อนไปตรวจสอบเลือดในร่างกายและเจอสารตัวนี้ เป็นยา Alprazolam ใช้ไป 0.5 มิลลิกรัม กินเพื่อแก้เครียด”

ส่วนกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ อ้างว่ามีคลิปเสียงการสนทนาระหว่าง นายตี๋ กับบุคคลปลายสาย ที่ระบุว่า เป็นเพื่อนของ ปอ ตนุภัทร ยืนยันว่าการกล่าวอ้างแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ เป็นการวางแผนระหว่างตำรวจระดับนายพล เป็นที่ปรึกษาให้ เนื่องจากขณะนั้นชุลมุนจึงต้องไปปรึกษากับผู้ใหญ่ ทางด้าน ปอ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวช่อง 3 ยืนยันว่าไม่เคยรู้จักบุคคลที่ชื่อ ตี๋ มาก่อน และการที่อ้างว่าเคยซื้อรถกับตนก็ขอให้เอารูปรถ หรือสัญญาซื้อขายส่งมาให้ดู เพราะตนขายรถมานาน ไม่รู้ว่า นายตี๋ มาซื้อรถตนตอนไหน แต่ส่วนตัวตนไม่เคยรู้จัก

7 ปอ ตนุภัทร รับใช้ยาเสียสาว 2

ผลตรวจเลือดคนบนเรือ 1 ราย พบ Alprazolam หรือ ‘ยาเสียตัว’

ทั้งนี้ พันตำรวจโทกีรป กฤตธีรานนท์ เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยผลการตรวจเลือดพยานบุคคลในเรือ คดีดาราสาวแตงโม นิดา ว่าพบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิด Alprazolam หรือยาเสียสาว จำนวน 1 ราย โดยสรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ประสานเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ทำการเก็บตัวอย่างเลือดจากพยานบุคคลที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุ จำนวน 3 ราย ระหว่างเวลา 12.07 น. ถึงเวลา 13.30 น.

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ส่งตัวอย่างเลือดดังกล่าว ไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อตรวจหรือทดสอบหาปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด และตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของพยานบุคคลในเรือลำเกิดเหตุ

ผลการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างเลือดโดยวิธี Gas Chromatography ตรวจไม่พบแอลกอฮอล์แต่อย่างใด แต่ผลการตรวจหาสารเสพติดของพยานบุคคลจำนวน 1 ราย ตรวจพบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิด Alprazolam ​อนึ่ง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ประสานให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ตรวจร่างกาย สารเสพติด และเก็บชีววัตถุของพยานบุคคล จำนวน 5 ราย ที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุ โดยทำการเก็บตัวอย่างปัสสาวะจากพยานบุคคล จำนวน 3 ราย และปัสสาวะและเลือดจำนวน 1 ราย แต่พยานบุคคลที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุจำนวน 1 ราย ไม่ได้ทำการเก็บตัวอย่างใด ๆ เนื่องจากเจ้าตัวไม่ยินยอมให้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ

2 คดีแตงโม 2

ทั้งนี้ สารเสพติดสามารถตรวจพบจากตัวอย่างของร่างกายได้นานที่สุดคือตรวจทางเส้นผม โดยสามารถตรวจหาสารเสพติดได้ย้อนหลังนานกว่า 3 เดือน แต่การตรวจหรือทดสอบหาปริมาณแอลกอฮอล์นั้น จะสามารถตรวจพบภายหลังดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในร่างกายภายใน 30 นาที และปริมาณแอลกอฮอล์จะลดลงเฉลี่ย 15 – 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม หากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงจากตำรวจภูธรภาค 1 แล้ว จะเร่งรัดสรุปผลการวินิจฉัยโดยเร็ว และขอให้สังคมมั่นใจว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในคดีนี้อย่างเท่าเทียมกัน โดยยึดถือพยานหลักฐานและหลักกฎหมายเป็นสำคัญ

ข้อมูลจากกองควบคุมวัตถุเสพติด ‘ยาอัลปราโซแลม’ (alprazolam) เป็นยากลุ่ม benzodiazepine ที่ออกฤทธิ์สั้นหรือนานปานกลาง เช่นเดียวกับ lorazepam มีชื่อทางการค้า เช่น zolam® , xanax® เป็นต้น ใช้สำหรับรักษาอาการวิตกกังวล สงบระงับ และช่วยให้นอนหลับ มีการดูดซึมยา ( t max) ภายใน 1-2 ชั่วโมง จับกับโปรตีนในพลาสมาได้ 67-72 % และมีค่าครึ่งชีวิต 11.1 – 19 ชั่วโมง

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาอื่น ๆ ที่พบ เช่น คลายกล้ามเนื้อลาย (muscle relaxants) ต้านอาการชัก (antiepileptics) ทำให้สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ (anterograde amnesia) ความสามารถในการเรียนรู้ และความจำลดลง สมรรถภาพในการทำงานที่ต้องใช้ความชำนาญ หรือการตัดสินใจฉับพลันเสื่อมลง เนื่องจากยานี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลางจึงมีผู้ที่นำยานี้มาใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด เช่น ที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ว่า ยาเสียตัว

ขอบคุณที่มา สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo