Entertainment

‘หมอพรทิพย์’ ยังอึ้ง ตร.ใช้ภาพพลาด ชี้บาดแผล ‘แตงโม’ ถ้าโดนใบพัดเรือจริง ทำแบบนี้ได้?

หมอพรทิพย์ ยังอึ้ง ตร.ใช้ภาพพลาด ชี้บาดแผล แตงโม ถ้าโดนใบพัดเรือจริง อาจจะมีชิ้นเนื้อติดสามารถพิสูจน์และตรวจหาดีเอ็นเอได้

กรณีการแถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา โดยตำรวจได้มีการรายงานถึงแผลที่ต้นขา พร้อมอ้างอิงกับคดีในต่างประเทศที่ระบุว่า มีผู้เคราะห์ร้ายถูกใบพัดเรือบาดขา โดยโลกออนไลน์ได้ตามล่าความจริง ระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นข่าวต่างประเทศตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งเกิดในงานปาร์ตี้แห่งหนึ่ง ไม่เกี่ยวกับใบพัดเรือตามที่มีการอ้างอิงในคลิปการแถลงของตำรวจ จนเกิดกระแสในโลกออนไลน์นั้น

หมอพรทิพย์ ยังอึ้ง ตร.ใช้ภาพพลาด ชี้บาดแผล แตงโม ถ้าโดนใบพัดเรือจริง ทำแบบนี้ได้?

หมอพรทิพย์ ยังอึ้ง ตร.ใช้ภาพพลาด ชี้บาดแผล แตงโม ถ้าโดนใบพัดเรือจริง ทำแบบนี้ได้?

ล่าสุด (29 เม.ย.) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี กรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการแถลงเทียบเคียงบาดแผลของแตงโมเทียบเทียบกับเคสมาจากต่างประเทศสุดท้ายเรื่องราวกลับไม่ได้เปลี่ยนไปตามที่มีการแถลงเนื่องจากรูปภาพที่ทางตำรวจเอามาเทียบเคียงนั้นเป็นช่องรอยบาดแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุอื่นไม่ใช่การโดนใบพัดเรือ ในส่วนนี้ตนมองว่า นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่จะพิสูจน์ได้ว่านิติวิทยาศาสตร์จริง ๆ แล้วจะต้องมีหลักการในการพิสูจน์ได้

ดังนั้นเมื่อทางตำรวจนำสิ่งที่มาอ้างอิงไม่ตรง ทำให้คุณค่าของพยานหลักฐานที่ระบุมาค่อนข้างเปลี่ยนไปทันที อีกทั้งตามที่บอกหาเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ อย่างเรื่องของบาดแผลถ้าเป็นคุณหมอโดยตรงอธิบายน่าจะดีกว่า แต่ก็อย่าลืมว่าวัฒธรรมหรือตามข้อปฎิบัติของกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้ให้สิทธิกับทางผู้เชี่ยวชาญออกมาพูด มองเป็นหน้าที่ของพนักงานสืบสวนสอบสวนที่จะออกมาพูด

9 หมอพรทิพย์1

“หลักการทางวิทยาศาสตร์หากจะหาข้อสรุปจริง ๆ ในเรื่องของร่องรอยรอยบาดแผลนั้น ต้องแม่นเลยว่าบาดแผลนั้นเกิดจากของคมจริงหรือไม่ หลังจากนั้นจะต้องนำของมีคมชิ้นนั้นไปจำลองเทียบร่องรอยของบาดแผลกับสภาพสิ่งของที่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าจะไปพิสูจน์กับหมูแล้วสรุปได้ หลังจากนั้นก็ต้องดูที่ร่องรอยของบาดแผลว่าเหมือนกันไหม อีกทั้งไม่ได้แค่ทดลองครั้งเดียว ต้องมีการจำลองซ้ำหลายครั้ง จนกว่าจะเป็นไปได้ว่าร่องรอยน่าจะใกล้เคียงหรือเป็นไปได้”

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการระบุว่าในส่วนของใบพัดเรือ หากเป็นสาเหตุของรอยแผลขนาดใหญ่ที่ร่างของแตงโม ในหลักทางการแพทย์ด้านนิติเวชเอง สามารถพิสูจน์หาคราบเลือดหรือเนื้อเยื่อบริเวณใบพัดได้หรือไม่ ทั้งที่ใบพัดนั้นอาจจะอยู่ในน้ำเป็นเวลานานกว่าที่ทาง พฐ.จะเข้ามาตรวจหลักฐาน ในส่วนนี้ตนไม่ทราบว่าเขามีการตรวจหรือไม่ แต่หากพูดในหลักฐานค่อนข้างตรวจหาคราบเลือดได้ยาก เพราะเลือดเองเป็นสารละลาย จะละลายไปกับน้ำ แต่ก็ยังมีหวังหากใบพัดดังกล่าวไปโดนเนื้อจริง ๆ ในส่วนนี้เองอาจจะมีชิ้นเนื้อติดที่ใบพัดแล้วสามารถมาพิสูจน์ และตรวจหาดีเอ็นเอได้

ส่วนเรื่องของจุดตกเรือ ตามที่ตนได้ยืนยันไปก่อนหน้านี้ว่าไม่ใช่ท้ายเรือแน่นอน ในส่วนนี้ที่ตนมองต่างนั้น มาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้นก็คือร่องรอยของบาดแผลที่บริเวณขาที่เป็นก้างปลา ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวะทางน้ำ เมื่อวิเคราะห์ร่วมกันทำให้รู้ถึงจุดตก ตนไม่ได้ยืนยันว่าตกจุดไหน แต่ยืนยันได้ว่าไม่ตกจากท้ายเรือแน่นอน ส่วนตัวขอพูดแค่นี้ ส่วนตัวเชื่อในเชิงธรรมะว่าอนาคตคดีจะต้องมีความเปลี่ยนแปลง ส่วนจะจบไปในทิศทางไหน ตนไม่สามารถตอบได้

9 หมอพรทิพย์3

ขอบคุณที่มา amarintv , ทุบโต๊ะข่าว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo