Entertainment

‘แพท ณปภา’ ทำใจทุกวัน! แม่หยุดหายใจอยู่ ICU สมองตายบางส่วน สู้ทุกทางให้อยู่ต่อ

ทำใจทุกวัน! แพท ณปภา เปิดใจครั้งแรก แม่ป่วยอาการวิกฤต นอน ICU หายใจเองไม่ได้ สมองตายบางส่วน ประเมินอาการวันต่อวัน ขอสู้ทุกทางเพื่อให้แม่อยู่ต่อ

หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แพท ณปภา ได้โพสต์รูปขอบคุณ บุ๋ม ปนัดดา หลังต้องพึ่งทีมงานของนักแสดงรุ่นพี่มาช่วยคุณแม่ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงกลางดึก เนื่องจากเครื่องออกซิเจนที่บ้านมีปัญหา ท่ามกลางเพื่อนพ้องในวงการบันเทิง รวมถึงแฟน ๆ ต่างก็เข้าไปส่งกำลังใจให้ให้เจ้าตัวและครอบครัวเป็นจำนวนมาก

14 แพท ณปภา2

แพท ณปภา ทำใจทุกวัน! แม่หยุดหายใจอยู่ ICU สมองตายบางส่วน สู้ทุกทางให้อยู่ต่อ

ล่าสุด สาวแพท ได้เปิดใจอัปเดตอาการป่วยของคุณว่า “ตั้งแต่วันนั้นจนมาวันนี้ สถานการณ์มันเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะมาก จากวันที่ลงรูปไปแพทอยากจะขอบคุณแม่บุ๋ม เครื่องออกซิเจนที่บ้านมันมีปัญหา แล้วเราอยากจะได้ตัวใหม่ ก็เลยถามผู้รู้เรื่อง ปรากฏแม่ส่งทีมมาเลยมาดูแลให้”

“แต่ว่าถ้าถาม ณ วันนี้ เผอิญว่าวันนี้แม่อยู่ไอซียูแล้วค่ะ เมื่อ 2 วันก่อน คุณแม่หยุดหายใจ คือคุณแม่มีอาการหายใจได้น้อยลง แล้วในระหว่างที่เห็นอาการ แพทถ่ายละคร คนที่บ้านบอกว่าแม่ไม่ไหวแล้ว ก็เลยส่งไปโรงพยาบาล ก่อนถึงโรงพยาบาลประมาณ 3 นาทีแกหยุดหายใจ แล้วคุณหมอปั๊มขึ้นมา ตอนนี้อยู่ไอซียู”

“เหมือนแกมีอาการอัลไซเมอร์อยู่แล้ว เป็นมา 10 กว่าปีแล้ว อาการของเรื่องสมองมันก็ไม่ดีอยู่แล้ว พอมีเรื่องของการหยุดหายใจไป เลยทำให้สมองตายไปบางส่วน ต้องอยู่ไอซียูไม่มีกำหนดออก และยังหายใจเองไม่ได้ค่ะ”

“หมอประเมินอาการคุณแม่เป็นผู้ป่วยวิกฤติค่ะ และให้ดูเป็นวันต่อวัน ณ ตอนนี้พอเข้าโรงพยาบาลไปแล้ว คุณหมอก็เริ่มมีการตรวจและพบว่ามีการติดเชื้อในกระแสเลือด แต่ยังเพาะไม่ได้ เนื่องจากความดันยังไม่คงที่ แต่คุณหมอให้ยาฆ่าเชื้อแบบโดยรวมค่ะ “

14 แพท ณปภา1

“เนื่องจากคุณแม่มีอาการทางสมอง และตอนนี้ก็มีอาการชักตลอดเวลา ก็ต้องดูเรื่องอาการชักอีก ซึ่งก่อนหน้านี้แม่ก็มีอาการชักบ้าง แต่เราก็ให้ยากันชักมาโดยตลอด แต่หลังจากที่หมอปั๊มหัวใจแม่คืนมา เรามีความกังวลเพราะเราไม่เคยเห็นว่าแม่ชักตลอดเวลาหนักแบบนี้ แม่เราไม่เคยชักขนาดนี้ แต่หมอบอกว่าเป็นผลมาจากให้ยา และการปั๊มหัวใจ เลยต้องคุมเรื่องการชัก และประสาทตาไม่ทำงาน แกก็หลับตาไม่ได้ ช่วงนี้แพทก็เข้าออกโรงพยาบาล”

“ปฏิกิริยาคุณแม่ไม่ได้ตอบสนอง ตอนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่คุณหมอบอกว่าชีพจรโอเค ความดันโอเค และคุณหมอก็จะค่อยๆ ลด จาก 100 เป็น 80 เป็น 50 ขึ้นอยู่กับว่าผู้ป่วยสามารถหายใจเองได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนหน้านี้คุณแม่ไม่สื่อสารมาสักระยะแล้วแต่แกยังกลืนได้ เรื่องตอบโต้ไม่มีแล้ว แต่แกยังหายใจเอง ยังป้อนข้าวด้วยการกลืน ไม่ใส่สาย แต่หลังจากนี้ต่อไปไม่มีอีกแล้วค่ะ”

“ตอนนี้ไอซียูเขาไม่ให้เยี่ยม ไม่ให้เฝ้า เราจะผลัดกันไปดู อย่างวันนี้แพทเสร็จงานก็จะไปเฝ้าสักชั่วโมง พอคุณหมอมาตรวจก็จะกลับบ้านเอาลูกนอน ไอซียูจะมีพยาบาล 24 ชั่วโมง ไม่ให้คนเฝ้าแต่ให้คนเข้าไปเยี่ยมแล้วก็กลับ เราก็จะเข้าไปดูอาการ ไปคุยกับหมอ หรือสอบถามอาการต่าง ๆ”

14 แพท ณปภา3

“จริง ๆ แพทเตรียมใจทุกวันนะคะ หลัง ๆ มาที่อาการแม่ไม่ได้ดีมาก เราก็เตรียมใจทุกวัน แต่พอถึงเวลาจริง ๆ ก็ยังไม่ได้ เหมือนเราเข้าใจในตัวโรค เราก็แค่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดจนวินาทีสุดท้าย ก็มีการคุยกับคุณพ่อว่าถ้าเกิดคุณแม่หยุดหายใจอีกครั้งเรายังจะปั๊มขึ้นมาอีกมั้ย ตอนนี้รอลงมติเพราะกลัวแม่เจ็บ เพราะครั้งนี้แม่ก็เจ็บมากพอแล้ว แต่คุณพ่อยังทำใจไม่ได้กับการที่ไม่มีแกอยู่ ต่อให้ต้องอยู่แบบมีเครื่องช่วยหายใจก็ยังอยากให้อยู่ก่อน”

“สุดท้ายก็ฝากความหวัง อยากให้แกสู้ไปด้วยกันอีกสักครั้งนึง ก็คุยกับคุณพ่อว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อนแพทอาจจะเคว้งกว่านี้ แต่ตอนนี้คุณพ่อกลับมาอยู่ด้วยกัน เราก็เลยเหมือนมีคนให้คำปรึกษาว่าจะไปทางไหน แพทเคยเจอเหตุการณ์นี้ตั้งแต่คุณปู่แล้ว ว่าจะปั๊มหรือไม่ปั๊ม วันนี้มีครอบครัวอยู่ใกล้ ๆ ก็ช่วยกันคิดช่วยกันตัดสินใจ”

“เรื่องความรักตอนนี้ แพทไม่มีเวลาเลย เอาลูกไปเยี่ยมย่า เสร็จกลับเอาลูกนอน เช้าก็ไปส่งที่โรงเรียน งานก็แคนเซิลไม่ได้ ก็รีบทำรีบกลับไปดูแม่”

14 แพท ณปภา4

14 แพท ณปภา5

14 แพท ณปภา6

คลิปจาก NineEntertain Official

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo