Entertainment

‘ตุ๊กตา อุบลวรรณ’ แชร์ประสบการณ์ สามีป่วยเป็นโรคโปรตีนรั่ว น้ำหนักพุ่งเกือบ 100 กิโล

‘ตุ๊กตา อุบลวรรณ’ แชร์ประสบการณ์ สามีป่วยเป็นโรคโปรตีนรั่ว ปัสสาวะเป็นฟอง น้ำหนักพุ่งขึ้นเกือบ 100 กิโลกรัม ต้องกินไข่ขาวต้มวันละ 10 กว่าลูก

ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว สำหรับนักแสดงดัง ตุ๊กตา อุบลวรรณ ที่สามีป่วยเป็นโรคประตีนรั่ววในปัสสาวะ และยังส่งผลกระทบหนักต่อร่างกายทำให้น้ำหน้าขึ้นสูง เดินแทบไม่ได้ พร้อมกับเผยตอนป่วยและหลังจากหายป่วย เปรียบเทียบให้เห็นกันแบบชัด ๆ

ปกตุ๊กตา1 1 1

‘ตุ๊กตา อุบลวรรณ’ แชร์ประสบการณ์ สามีป่วยเป็นโรคโปรตีนรั่ว

ซึ่งล่าสุด ตุ๊กตา ได้ออกมาโพสต์ภาพ พร้อมกับเล่าอาการของสามี ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว @tookkatachinjung เผยภาพขาที่ดูใหญ่แบบผิดปกติ พร้อมกับเล่าอย่างละเอียดว่า “เรื่องจริงที่อยากบอก..กว่าจะเป็นชินขาเรียวในวันนี้ หลายคนไม่เคยรู้ว่าพี่ชินไม่สบายมาตลอด ตั้งแต่ปี 2014 นางเป็นโรคโปรตีนรั่วในปัสสาวะ หรือฉี่ออกมาเป็นฟอง ลักษณะฉี่เป็นฟองเบียร์และฟองไม่หายไป ส่งผลให้ตัวบวมมาก น้ำหนักพี่ชินขึ้นไปเกือบ 100 กิโล พี่ชินเดินแทบไม่ได้จะเจ็บไปหมด

เวลาเอานิ้วจิ้มไปที่เนื้อจะบุ๋มลงไปเลยและไม่คืนตัวกลับมาเหมือนเดิม พี่ชินจะกินอาหารที่มีรสชาติเค็มไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว อาหารต้องทำกินเองและต้องไม่ใส่น้ำปลา ซีอิ๊วหรือเกลือเลย ต้องกินอาหารจืด ๆ เท่านั้น คิดดูว่าถ้าเป็นเราและต้องกินแต่อาหารจืด ๆ จะเป็นยังไง และต้องกินไข่ขาวต้มวันละ 10 กว่าลูกเพื่อทดแทนโปรตีนที่รั่วออกไป ทำอย่างนี้เป็นปีๆไข่ขาวเปล่าๆจะแหวะแค่ไหน อาหารก็จืด ๆ จะเลี่ยนแค่ไหน กินอาหารนอกบ้านก็ไม่ได้ กินขนมที่ชอบก็ไม่ได้

ตุ๊กตา3

พี่ชินต้องกินยากดภูมิวันละ 13 เม็ด ช่วงนั้นนางไปไหนก็ลำบาก เดินก็ไม่สะดวกออกไปนอกบ้านก็มีแต่คนทักว่าชินอ้วนขึ้นมากนะ นางจิตตกมาก จากคนเคยรูปร่างปกติกลายเป็นคนอ้วนมาก กินอะไรก็กินไม่ได้เลย เพราะอาหารหรือขนมทุกอย่างก็ล้วนแต่เค็มทั่งนั้น พี่ชินสู้มากและพยายามสูงมาก นางอดทนและต่อสู้กลับโรคที่ไม่มีวันรักษาหายขาด คุณหมอบอกว่าโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำได้แค่ประคับประคองให้ไม่กลับมาเป็นหนักอีก และต้องกินยารักษาไปตลอดชีวิต

พี่ชินกลับมาเป็นโปรตีนรั่วหนัก ๆ ถึง 4 ครั้ง พอกินยารักษาจะดีขึ้น ก็กลับมาเป็นอีกซ้ำ ๆ พี่ชินฮึดสู้และหันมาพยายามออกกำลังเพื่อต่อสู้กับโรคและเพื่อสุขภาพจะได้ดีขึ้น และหวังว่าจะลดการกินยาสเตียรอยด์น้อยลงให้ได้ เพราะการกินยามาก ๆ ไม่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว

ตุ๊กตา2

ซึ่งทุกคนก็รู้ จากวันนั้นถึงวันนี้ 8 ปีผ่านมา พี่ชินกินยาเหลือแค่วันละ 1 เม็ด หมอบอกว่าสุขภาพนางดีขึ้นโปรตีนก็ไม่รั่วแล้ว จะบอกว่าทั้งหมดมาจากการออกกำลังกาย และพยายามเลือกการกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายจะเยียวยาทุกอย่างจริงๆค่ะ หวังว่าเรื่องราวของพี่ชินจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนหันมาเริ่มออกกำลังกาย วันละนิดวันละหน่อยก็ยังดีนะคะ อย่างน้อยก็เพื่อสุขภาพของเราเอง เพราะโรคภัยต่าง ๆ มันจะเกิดขึ้นได้โดยบางที่ก็ไม่มีสาเหตุ และหลายโรคก็รักษาไม่หายขาด

รู้ค่ะว่ามันยาก โดยเฉพาะการต่อสู้กับความขี้เกียจ ความเครียดหรือความไม่มีเวลา แต่ถ้าคุณทำมันได้และแบ่งเวลาให้เป็น ยอมตื่นเช้าขึ้น ตั้งเวลาอย่างชัดเจน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิม ๆ ที่คิดว่าทำไม่ได้หรอก และผลลัพธ์จะออกมาอย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าคุณรักตัวเองให้เป็น และถ้าคุณมีคนที่คุณรักต้องดูแล คุณยิ่งต้องแข็งแรงให้มาก เพื่อที่คุณจะได้อยู่ดูแลคนที่คุณรักได้ดีที่สุด เป็นกำลังให้ทุกคนนะคะ”

ตุ๊กตา1

ตุ๊กตา

ตุ๊กตา4

ตุ๊กตา5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo