Entertainment

ถอดคำพูด 13 นาที ‘น้าเน้ก’ ยืดอกรับผิด-ขอโทษอีกรอบ ทำกับ ‘ทิดไพรวัลย์’ อย่างโหดเหี้ยม

ถอดคำพูด 13 นาที น้าเน้ก ยืดอกรับผิด-ขอโทษอีกรอบ ทำกับ ทิดไพรวัลย์ อย่างโหดเหี้ยม ชี้ก่อนหน้านั้นโกรธ เลยขอโทษแบบแดกดัน รู้สึกแย่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ขอยกเรื่องนี้เป็นบทเรียน เพื่อทบทวนการทำงาน และท่าทีของตัวเองให้ดีกว่านี้

จากกรณีดราม่าร้อน ทิดเอก หรือ ไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระมหาไพรวัลย์ ประกาศยุติบทบาทเป็น 1 ใน 4 พิธีกรรายการ นินทาประเทศไทย ทางเฟซบุ๊กเพจ Nanake 555 ของ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ และได้ลุกออกกลางรายการ ทันทีที่ได้เคลียร์ประเด็นต่าง ๆ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่ง ทิดไพรวัลย์ ยืนยันว่า น้าเน็ก ทราบก่อนเข้ารายการแล้ว แต่เรื่องกลับไม่จบ เมื่อน้าเน็กได้ออกมาไลฟ์ขอโทษ ปรากฏว่าน้ำเสียง หรือคำพูดบางช่วงบางตอนนั้น หลายคนมองว่าไม่มีความจริงใจ เหมือนออกแนวเหน็บแนม ทิดไพรวัลย์ จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์ในโลกโซเชียล และส่งผลให้แฮชแท็ก #น้าเน็ก ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

1 น้าเน็ก ขอโทษ ทิดไพรวัลย์4

ถอดคำพูด 13 นาที น้าเน้ก ยืดอกรับผิด-ขอโทษอีกรอบ ทำกับ ทิดไพรวัลย์ อย่างโหดเหี้ยม

ล่าสุด (31 ม.ค.) น้าเน็ก หรือ เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ได้ออกมาไลฟ์เป็นเวลา 13 นาที เพื่อชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยระบุว่า ตลอดทั้งวันของเมื่อวาน และวันนี้ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมได้อ่านคอมเมนต์ในทุกช่องทาง ก็เป็นเหตุผลที่จะใช้โอกาสนี้อธิบายเรื่องราวทั้งหมด เริ่มต้นจากวันศุกร์ที่ผ่านมา ในนินทาประเทศไทย การอ่านคอมเมนต์ต่อหน้าทิดไพรวัลย์ในไลฟ์สด แม้จะมีการพูดกันก่อนเข้ารายการว่าเราจะทำแบบนั้น ว่าเราจะอ่านคอมเมนต์นี้ แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ดีเลย

เมื่อได้ย้อนดูเทปตัวเอง มันเป็นการกระทำที่ดูโหดเหี้ยม มันไม่ต่างอะไรกับการดึงมีดที่แทงเขา ไปแทงเขาใหม่ จริงอยู่ เขาได้เห็นคอมเมนต์ก่อน และเราได้ขออนุญาตแล้ว และเมื่อได้ทบทวนในสิ่งที่ได้ทำลงไปแล้วพบว่า นั่นเป็นวิธีที่หมาไม่แ_กมาก หรือถ้าต้องอ่านคอมเมนต์จริง ๆ ก็ไม่ต้องอ่านทุกพยางค์ก็ได้หรือเปล่า ซึ่งอันนี้ต้องขอบคุณทิดเอกที่ไม่มีประเด็นกับเรื่องนี้เลย ผมจึงอยากใช้โอกาสนี้ขอโทษจริง ๆ ที่มันดูเลือดเย็นและเลวทราม ซึ่งคนที่ดูไลฟ์สดวันนั้นก็รู้สึกแบบนั้น ว่าน้าใจร้ายมาก ถ้าดูจากภาพในไลฟ์ และไม่ได้รู้แบ็กกราวน์มาก่อน ใช่ มันดูเฮงซวยมาก พี่จะไม่ทำแบบนี้อีก

หลังจากนั้นตามที่เราตกลงกันว่า หลังทิดได้ชี้แจง ทิดได้บอกว่า จะได้ลุกออกไป ทิดเอกได้แจ้งกับทุกคนว่าจะลุกออกไป และทุกคนรับทราบ ซึ่งผมยืนยันว่าเขาได้แจ้ง แต่ถึงเวลาที่เขาลุกไปจริง ๆ แต่ปฏิกิริยาของพี่กับคำพูดที่พี่พูดกับเขาตอนที่ลุกออกไป หรือแจ้งว่าจะลุกออกไป ก็ดูหมาไม่แ_กอีก ซึ่งยอมรับว่า เมื่อเกิดขึ้นจริง ๆ มันก็ทำตัวตัวไม่ถูกเหมือนกัน ก็เลยพูดอะไรหมา ๆ ออกไปเพียบเลย ไม่ว่าจะเป็น อยู่วงการนี้มา ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ หรือถ้ารู้ก่อนหน้านี้สักหน่อย จะได้จัดลูกโป่ง farewell กัน ซึ่งตัวทิดเองก็พยายามทำบรรยากาศไม่ให้มาคุด้วยซ้ำ

ทิดไพรวัลย์ 291654

ถ้าเป็นพิธีกรที่มีความเป็นมืออาชีพ หรือถ้าพี่มีสติ หรือได้ไตร่ตรองสักนิด สิ่งที่ควรพูด ควรจะเป็นการส่งกันสวย ๆ ควรจะเป็นการร่ำลากัน และชี้ให้คนดูเห็นถึงสปิริตที่เขาตัดสินใจยุติบทบาท แต่ผมกลับไม่ได้พูดคำพูดอย่างคนมีมารยาท หรือพิธีกรที่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงานเลย กลับพูดอะไรก็ไม่รู้ ที่ทำให้เขาดูไม่มีมารยาท และคนก็ไปรุมด่าเขา ซึ่งทิดก็พยายามชี้แจงในที่ของเขาว่า สิ่งที่เขาทำ เขาได้บอกทุกคนก่อนแล้ว

สิ่งที่พี่รู้สึกว่า พี่แม่งหมาไม่แ_ก ดาบสองคือ พอวันเสาร์ในรายการอย่าหาว่าน้าสอน หลังเขาโพสต์ชี้แจง ผมดันโกรธเขาอีก ว่าทำไมไม่โทรหากูล่ะ จะได้ช่วยกันแก้ไข พี่ก็คิดตามวิธีของพี่ว่า โพสต์แบบนั้นทำไม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พี่ก็โทรหาเขาได้นี่หว่า ในฐานะเจ้าของรายการ แต่พี่ก็คิดว่าก็เราผู้ใหญ่ โตกว่า คิดแบบคนมีอีโก้ ถ้าทำแบบนี้ เดี๋ยวกูสอยมึงบ้างก็เลยกลายเป็นการขอโทษแบบเหน็บแนบ แดกดัน ซึ่งดูก็รู้ว่าไม่ได้ขอโทษจริง ๆ พี่ก็สารภาพว่า พี่ไม่ได้จะขอโทษ เพราะว่าพี่โกรธ ซึ่งพอมาย้อนคิดดูแล้วก็รู้สึกว่า ถ้าไม่ชอบวิธีการแบบนั้น และทำไมถึงทำวิธีการแบบที่ไม่ชอบ นั่นก็ถือว่า เป็นการพลาดในพลาด สิ่งที่เกิดขึ้นคือ บรรลัย

พี่ทบทวนเหตุการณ์ทั้งหมดแล้วรู้สึกว่า ทำไมเราดูไม่มืออาชีพเลย ทำไมกูไม่มีเมตตา ทำไมเคลิ้มให้กับกระแส โดยที่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ไม่มีหน้าที่ที่จะต้องไปรู้สึก หรือตัดสินใครเลย มันเลยกลายเป็นความชิบ…กับท่าทีที่พี่แสดงออกไปทั้งในนินทาประเทศไทย และในอย่าหาว่าน้าสอน

6 สมปอง โพสต์ถึง ไพรวัลย์2

สิ่งที่เกิดขึ้น พี่มีความรู้สึกว่าตัวเองก็เป็นแบบที่เขาด่าจริง ๆ ในทุกแพลตฟอร์มที่เป็นคำติ คำด่า พี่ได้อ่านน่าจะเกือบทั้งหมด ถ้าดูจากหน้าจอก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ โหดเหี้ยม อำมหิต ไม่มีมารยาท เป็นผู้ใหญ่ที่ใจแคบ และกระแนะกระแหนเขาด้วย พี่รู้สึกแย่มาก ๆ และเรื่องนี้เป็นบทเรียน ซึ่งจะได้ทบทวนการทำงาน และท่าทีของตัวเองให้ดีกว่านี้ พร้อมขอใช้โอกาสตรงนี้ขอโทษในสิ่งที่แสดงออกไปทั้งหมด และสิ่งที่รู้สึกอับอาย ขายขี้หน้าที่สุด คือการที่ทำคอนเทนต์สอนคน แนะนำคนมากมาย แต่ถึงเวลาจริง ๆ กลับไม่ได้เอามาสอนตัวเองเลย ซึ่งก็ขอบคุณทุกคำติที่ได้สั่งสอนพี่บ้าง

ทิดเอก ผมรู้สึกแย่กับเหตุการณ์นี้จริง ๆ พอได้ย้อนมองสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างที่ไม่คิดว่าภาพที่อยู่ในจอเป็นตัวเอง ก็เออดูไม่ดีจริง ๆ นี่คือสิ่งที่อยากจะพูดทั้งหมด และทุกคำติ คำชม ยังคงมีความสำคัญ แต่ตัวพี่ที่จะต้องกลั่นกรองทุกคำติและคำชม อย่างที่ทัศนคติที่เปิดกว้างและหนักแน่นกว่านี้

และทุกสิ่งที่เลวทรามที่ทำมาทั้งชีวิต มาถึงวันนี้ พี่ก็ไม่เคยภาคภูมิใจกับมัน และมันก็ไม่ได้หายไปไหน เหตุการณ์นี้ก็ยังจะอยู่ต่อไปชั่วนิรันดร์ และจะใช้มันในการเตือนสติว่า ในการทำงาน ในการทำคอนเทนต์ ในการเป็นบุคคลสาธารณะ จิตใจ ทัศนคติ ความเมตตา มารยาท ต้องดีกว่านี้ สำหรับใครก็ตามที่รอคอยคอนเทนต์ ท่าไม้ตาย ซึ่งเป็นคอนเทนต์ในวันนี้ พี่ขอโทษ เราจะเลื่อนไปก่อน เพราะตัวเองก็ยังเอาตัวไม่รอด วันนี้คงไม่สามารถที่จะทำคอนเทนต์ช่วยคนอื่นได้ เราจะกลับมาใหม่ในวันพุธ และนี่ก็คือทั้งหมดที่อยากจะบอก ขอบคุณมากที่รับฟัง

1 น้าเน็ก ขอโทษ ทิดไพรวัลย์2

ทั้งนี้ ภายในวันเดียวกัน ทิดไพรวัลย์ ได้ออกมาโพสต์ชในใจถึง น้าเน็ก อีกครั้งเช่นกันว่า จากก้นบึ้งของหัวใจ ผมยังเคารพและนับถือน้าเสมอนะครับ ขอบคุณน้ามากนะครับที่มีพรหมวิหารธรรม (ธรรมะสำหรับผู้ใหญ่) ขอบคุณที่กล้าหาญกล่าวคำสัตย์ ขอบคุณที่มอบความเป็นธรรมคืนให้กับผม เรื่องนี้ผมซึ้งใจมาก ๆ ขอบคุณน้ามากนะครับ ที่ให้เกียรติผมได้ร่วมวงเสวนาเดียวกันกับน้า ขอบคุณที่ให้ประสบการณ์ซึ่งผมไม่เคยได้รับในฐานะของคนทำสื่อ

ขอบคุณน้าสำหรับแก้วเยติสลักชื่อที่ผมได้รับจากการเป็นพิธีกรในรายการนินทาประเทศไทย ทุกอย่างที่ผมได้รับจากการทำงานกับน้า แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ แต่มันล้ำค่าสำหรับชีวิตของผมเป็นอย่างมากครับ สุดท้าย หากมีโอกาสได้พบกันครั้งหน้า ผมขออนุญาตกอดน้าสักครั้งนะครับ ขออนุญาตกอดชดเชยจากครั้งที่แล้ว ซึ่งผมตั้งใจ แต่ไม่ได้ทำมัน เคารพและนับถือน้าเสมอนะครับ

1 น้าเน็ก ขอโทษ ทิดไพรวัลย์1

ชมคลิป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo