Entertainment

‘ดร.อนันต์’ แจงแล้ว! ผลทดสอบ ATK 11 ยี่ห้อในไทย จับโอไมครอนได้ไหม?

“ดร.อนันต์” แจงกลางรายการ “แซะ” ผลทดสอบ ATK 11 ยี่ห้อในไทย  ยังจับโอไมครอนได้แต่ระดับความไวอาจต่างกัน

เคลียร์ชัดให้หายคล่องใจกลางรายการ แซะ ผลิตโดย CHANGE2561 ร่วมกับทาง อมรินทร์ ทีวี เอชดี 34  ที่พิธีกร บุ๋ม ปนัดดา อั๋น ภูวนาท และ ลุงรงค์ จาตุรงค์ พิธีกรรายการได้โฟนอินต่อสายตรงหา “ดร.อนันต์” เพื่อแจงผลทดสอบ ATK 11 ยี่ห้อในไทย ยังจับโอไมครอนได้แต่ระดับความไวอาจต่างกัน พร้อมกับสอบถามการฉีดวัคซีนต้องเข็มที่เท่าไหร่ถึงจะป้องกันโอไมครอนได้ ดร.อนันต์ เผยว่า ไม่มีเข็มไหนที่ป้องกันได้ แต่อย่างน้อยต้องมี 2 เข็มเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุดคือหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง

  batch ภาพ พูดคุย

ดร.อนันต์ แจงผลทดสอบ ATK 11 ยี่ห้อในไทย จับโอไมครอนได้ไหม?!

บุ๋ม ปนัดดา : ล่าสุดเห็นว่าทาง ดร.อนันต์ เองได้มีการทดสอบ ATK เพื่อตรวจสอบหาโอไมครอน ปรากฏเจอบ้างไหมคะ

ดร.อนันต์ : อันนี้ จริง ๆ แล้วต้องสื่อสารเลยครับ เพราะอันนี้มีผลกระทบที่ค่อนข้างรุนแรงเพราะผมตั้งใจที่จะเอา ATK ในท้องตลาดของเรามาทดสอบกับสายพันธุ์ โอไมครอน ที่เราแยกเชื้อได้จากผู้ป่วยในประเทศ และตั้งใจที่จะสื่อสารว่าตัว ATK ที่หาได้จากท้องตลาดสามารถใช้ได้ทุกตัว เพราะว่าเราต้องไป Swap ตัวอย่างเชื้อในร่างกายของเราเชื้อจะมีปริมาณที่สูงอยู่แล้วเวลาที่เราตรวจ ATK ก็จะเจอหมดทุกตัว แต่กรณีที่ผมออกมาว่ามันมีความเซนซิทีฟก็คือความไว้ในการจับก็จะมีความแตกต่างกันบ้าง แต่ก็มีประเด็นว่ามีบ้างชุดผลออกมาเป็นลบเนี่ยเราไม่ได้สรุปว่าตรวจโอมิครอนไม่ได้เพียงแค่ว่าตัวอย่างที่เรามาตรวจอาจจะน้อยเกินไปจึงตรวจไม่พบ จึงทำให้กลายเป็นประเด็นที่หลาย ๆ คนมองว่าชุดตรวจนั้นมันใช้ประโยชน์ไม่ได้

ซึ่งจริง ๆ แล้วต้องบอกในรายการ แซะ เลยนะครับว่าไม่เป็นความจริงเพราะเราเอามาทดสอบซ้ำแล้วทุกตัวสามารถเอามาใช้งานได้จริง ๆ ประชาชนสามารถเอาไปใช้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องแยกยี่ห้อเพราะสามารถใช้ได้หมดครับ เพราะเท่าที่ผมทดสอบมาไม่มีตัวไหนที่ทดสอบโอไมครอนไม่ได้ในประเทศไทย มีเพียงแค่บางยี่ห้อที่ตรวจได้ไว้กว่ายี่ห้ออื่น แต่จริง ๆ แล้วความไวไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญที่เราต้องไปกังวลเพราะไม่ได้มีผลอะไรถ้าเราไปตรวจแล้วตรวจซ้ำก็จะรู้ผลอยู่ดี

batch ภาพ ในรายการ

ลุงรงค์ จาตุรงค์ อาจารย์ครับ หลายคนมีความสงสัยกันมากเข็ม 1 เข็ม 2 หรือฉีดเข็ม 3 อะไรที่ป้องกัน โอไมครอนได้มากที่สุด

ดร.อนันต์ : ไม่มีเข็มไหนป้องกันโอมิครอนได้ครับ การป้องกันโอไมครอนมันมีสองระดับครับ คือ ป้องกันการติดเชื้อการติดเชื้อไม่มีเข็มไหนป้องกันได้มีภูมิคุ้มกันได้สูงจากโอไมครอนได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ภูมิคุ้มกันอย่างน้อยสองเข็มนะครับ ป้องกันจากความรุนแรงของโอไมครอนได้ คือคนที่มีความเสี่ยงสูง ๆ รักษาระดับภูมิคุ้มกันของเขาไว้ระดับหนึ่งถึงแม้จะติดเชื้อจะไม่ลงไปที่ปอดหรือทำลายปอดให้มีอาการอักเสบในกรณีที่มีการระบาดของเดลต้า แต่ที่ตอนนั้นเราเจอคนป่วยเยอะ ๆ เพราะว่าภูมิคุ้มกันของเขายังไม่มากพอ เพราะฉะนั้นการที่เราจะป้องกันตัวเองจากโอไมครอนคือ หน้ากากอนามัย กับ การรักษาระยะห่างดีกว่าวัคซีน วัคซีนเป็นแค่การปกป้องกันอาการของโรคที่รุนแรงเท่านั้น ถ้าใครที่ฉีดวัคซีนครบสามเข็มแล้วและไปเดินถอดหน้ากากไม่ได้เพราะว่าทั่วโลกได้แจงแล้วว่าถึงแม้จะฉีดวัคซีนสามเข็มก็สามารถติดได้

batch ภาพ บรรยากาศ

บุ๋ม ปนัดดา : จากการวิเคราะห์ของ ดร. แล้วโควิดยังจะอยู่กับเราอีกนานแค่ไหน

ดร.อนันต์ : อันที่จริงแล้วที่เราได้พูดถึงโรคประจำถิ่นที่เราได้พูดกันตอนต้น มีหลายคนพูดว่าโควิดจะมีการเปลี่ยนแปลงจนอ่อนตัวไปเรื่อย ๆ จนเราสามารถอยู่กับโควิด-19 ได้ เพราะก่อนหน้านี้จากตัวเดลต้าหลายคนก็บอกว่าจะไม่มีแล้วแล้วก็มีตัวโอไมครอนเกิดขึ้นมา ซึ่งทำให้เรารู้เลยว่า โควิด-19 เป็นสิ่งที่เราไว้ใจไม่ได้ทำให้เราประมาทไม่ได้ว่า โควิด-19 เมื่อไหร่จะอ่อนตัวลงจนไม่มีตัวใหม่เกิดขึ้นมาอีกแล้วเมื่อไหร่เพราะว่าการกระจายของเชื้อ หรือ การเปลี่ยนแปลงทางพันธุ์กรรมเขาไม่ได้มาจากตัวที่เป็นกันและกันหมายความว่า โอไมครอน ไม่ได้มาจาก เดลต้า แต่มาจากไหนไม่รู้มาจากธรรมชาติเพราะฉะนั้น เราก็อนุมานต่อว่าอะไรจะเกิดขึ้นมาต่อซึ่งถ้าเกิดเป็นลักษณะแบบนี้เราต้องย้อนกลับมาดูว่าวัคซีนที่เรามีอยู่ใช้ได้ไหม จะรุนแรงขึ้นไหมยังไงข้อมูลต้องมีมากขึ้นและความเสี่ยงที่จะเจอโควิดมีไม่มากจริง ๆ ก่อนที่เราจะสรุปว่าโควิดคือโรคประจำถิ่นจริง ๆ

อั๋น ภูวนาถ อันนี้ขอสอบถาม คือ เห็นคำว่าโรคประจำถิ่น เกิดขึ้นมาสองสามวันแล้วการที่มันจะเป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่มีผลอะไรต่อคนไทยไหมครับ

ดร.อนันต์ : จริง ๆ แล้วต้องมองว่า โรคประจำถิ่น เมื่อเป็นแล้วจะกลายเป็นปัญหาที่เราแก้ไขได้เพราะถ้าเกิดว่าเป็น โรคประจำถิ่นที่ยังคงมีความรุนแรงอยู่ ไม่อยากให้มองว่าเป็น โรคประจำถิ่น แต่อยากให้มองถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นอยู่ แต่เราทำตัวเราเองให้แกร่งขึ้นด้วยการฉีดวัคซีนเราสามารถฉีดวัคซีนที่รักษาสองสามวันหายเราก็สามารถอยู่กับเขาได้ ผมขอไม่ใช้คำว่า โรคประจำถิ่น ดีกว่าคือโรคที่เราอยู่กับเขาได้เราสามารถที่จะอยู่กับเขาโดยที่ไม่สูญเสียคือเราก็ต้องอยู่กับเขาครับ แต่ถามว่าปีนี้จะถอดหน้ากากได้ไหมผมว่า โอมิครอน จะอยู่กับเราไปพอสมควรครับ จริงๆแล้วการถอดหน้ากากจะเป็นเรื่องที่หน้ากังวลเพราะว่าวัคซีนที่เรามีตอนนี้มันป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ หน้ากากอนามัย คือ สิ่งที่ป้องกันให้เราอยู่กับชีวิตนิวนอมอลดีที่สุดตอนนี้คือ หน้ากากอนามัยครับ ถึงจะทำให้เราปลอดภัยที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo