Entertainment

ย้อนรอย 10 ชุดประจำชาติไทย คว้ารางวัลบนเวทีนางงามโลก

ไฮไลต์สำคัญของเวทีประกวดเลยก็ว่าได้สำหรับรอบชุดประจำชาติ วันนี้จะพามา ย้อนดู 10 ชุดประจำชาติไทย คว้ารางวัลบนเวทีนางงามโลก

เป็นอีกหนึ่งกระแสที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้ สำหรับการประกวดนางงามจักรวาล ครั้งที่ 70 (Miss Universe 2021) ซึ่งปีนี้ถูกจัดขึ้น ณ เมืองเอลลาธ (Eilat) ประเทศอิสราเอล และสาวงามที่คว้ามงระดับจักรวาลไปนั้นก็คือ ฮาร์นาซ สันธู (Harnaaz Sandhu) จากประเทศอินเดีย

และอีกหนึ่งสีสันที่ถูกจับตามองในทุกปีก็คือรอบของชุดประจำชาติ นั่นเอง ที่แต่ละประเทศก็จะนำสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ออกมาเฉิดฉายสู่สายตาชาวโลก และในครั้งนี้ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส (Anchilee Scott-Kemmis) มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ตัวแทนประเทศไทย ก็ได้นำชุด “นางคาด” เฉิดฉายบนเวทีโลก พร้อมกับอวดลีลาแม้ไม้มวยไทยทักทายผู้ชมและคณะกรรมการด้วย

ปกนางงาม2
ย้อนรอย 10 ชุดประจำชาติไทย คว้ารางวัลบนเวทีนางงามโลก

หากนึกถึงชุดประจำชาติแล้วนั้น ประเทศไทยก็เคยคว้ารางวัลบนเวทีระดับโลกมาได้หลายครั้ง ไม่ว่าจะได้รางวัลหรือไม่แต่ละชุดนั้นล้วนมีความหมาย และแสดงถึงวัฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยเสมอ จะมีชุดไหนกันบ้างที่เคยได้รางวัลบนเวทีโลกไปดูกันเลยค่ะ

1. แสงเดือน แม้นวงศ์
แสงเดือน แม้นวงศ์ ตัวแทนสาวงามประเทศไทย ในปี 1969 ได้นำชุดไทยนางละครไปเฉิดฉายสู่เวทีโลก และเธอยังนับเป็นสาวงามคนแรกของประเทศไทย ที่สามารถคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาครอง

นางงาม1

2. ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก
ได้มาถึง 2 รางวัลด้วยกันเลย สำหรับ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ตัวแทนสาวงามประเทศไทย เข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาลในปี 1988 โดยเจ้าตัวได้เป็นคนไทยคนที่ 2 ที่คว้ามงกุฏจักรวาลมาได้ รวมทั้งยังได้รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ซึ่งชุดประจำชาติในปีนั้น เป็นชุดไทยที่ดัดแปลงจากฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง

นางงาม4

3. ยลดา รองหานาม
เป็นอีกหนึ่งชุดที่เฉิดฉายสู่สายตาแฟนนางงามทั่วโลก ในปีนั้นเป็นชุดไทยประยุกต์จากชุดมโนราห์ สีน้ำเงินที่โดดเด่นและความสง่างามของชุด ยลดา รองหานาม สามารถคล้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยมมาครองได้สำเร็จ

ยลดา1

4. อรอนงค์ ปัญญาวงศ์
นักแสดงมากฝีมือที่อยู่ในวงการมาอย่างยาวนาน สำหรับ อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ครั้งหนึ่งก็คว้ารางวัลรองอันดับ 1 ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม เป็นชุดประจำชาติไทยประยุกต์ ในปี 1992

batch 326874

5. ชนันภรณ์ รสจันทน์
เป็นอีกหนึ่งปีที่ประทับใจ และสร้างความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากให้กับประเทศไทย สำหรับ น้อด-ชนันภรณ์ รสจันทน์ ที่ในปีนั้นประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ในปี 2005 และได้คว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาครองได้สำเร็จ โดยในปีนั้น เป็นชุดสตรีไทยในสมัยอยุธยา ถักด้วยทองคำ

ชนันภรณ์ รสจันทน์

6. กวินตรา โพธิจักร
เรียกได้ว่าเป็นที่จดจำของเหล่าแฟนนางงามก็ว่าได้ สำหรับในปี 2008 สำหรับ แก้ม-กวินตรา โพธิจักร มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2008 ที่นำชุดประจำชาติไปเฉิดฉายสู่เวทีโลก กับชุด Spirit Of Fighting ที่ได้หยิบยกเอาแรงบันดาลใจมาจากศิลปะแม่ไม้มวยไทย และคว้ารางวัลชุดประจำชาติกลับมาให้ประเทศไทยได้อีกครั้ง

แก้มกวินตา

7. ชุติมา ดุรงค์เดช
สร้างความฮือฮาอีกครั้งในปี 2009 เมื่อ ชุติมา ดุรงค์เดช ตัวแทนสาวงามจากประเทศไทย ที่นำชุดไทยในคอนเซ็ปต์ ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ คว้ารางวัลชนะเลิซอันดับ 2 และยังคว้าอีกหนึ่งคือ ขวัญใจช่างภาพมาได้อีกด้วย

ชุติมา1

8. ปุ๊กลุก ฝนทิพย์
อีกหนึ่งนักแสดงสาวสวยคม ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สปี 2010 กับชุดไทยประยุกต์ สยามไอยรา ที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงความร่ำรวยทางวัฒนธรรมของประเทศไทย และสามารถคว้ารางชุดประจำชาติยอดเยี่ยมกลับมาฝากแฟน ๆ นางงามและพี่น้องคนไทย

ปุ๊กลุก

9. ชัญษร สาครจันทร์
เรียกได้ว่ารับรางวัลกันแบบติด ๆ โดย ชัญษร สาครจันทร์ ก็สามารถคว้ารองอันดับ 2 ชุดประชาติยอดเยี่ยมกลับมาให้คนไทยได้ ในคอนเซ็ปต์ ชุดเหมราชนารี ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ในหิมพานต์ ในปี 2011

นางงาม5

10. อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์
เป็นอีกหนึ่งปีที่สร้างความฮือฮาและเป็นที่จดจำให้กับทุกสายตาบนเวทีโลก สำหรับชุดตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์ ที่ถูกนำเสนอโดย อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2015 จนคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมในปีนั้นสำเร็จ

แนท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo