Entertainment

‘พระมหาไพรวัลย์’ ชี้แจง 2 ประเด็นดราม่า ยันไม่เกี่ยวยศตำแหน่ง หลังร่ำไห้กลางไลฟ์สด

จากกรณี พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้ออกมาไลฟ์สดประกาศเตรียมสละสมณเพศ หลังทราบว่า พระราชปัญญาสุธี ซึ่งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส

โดย พระมหาไพรวัลย์ ได้ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ มีความยาวกว่า 1 ชั่วโมง 45 นาที และในช่วงหนึ่งขณะที่กำลังไลฟ์อยู่นั้น พระมหาไพรวัลย์ ก็ได้ประกาศขอลาสิกขา ยืนยันว่าไม่ไปอยู่วัดอื่นแน่นอน พร้อมกับระบุว่า พระราชปัญญาสุธี เปรียบเสมือนพ่อและครูอาจารย์ การที่ท่านไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส หากมาจากอาตมาที่นำปัญหามาให้ ก็ขอสละสมณเพศ และในช่วงหนึ่ง ก็ได้กล่าวทั้งน้ำตา อธิบายต่อว่า จะขอกลับไปดูแลแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็ง

pe2 e1635562779969

“พระมหาไพรวัลย์” ชี้แจง 2 ประเด็นดราม่า ยันไม่เกี่ยวยศตำแหน่ง

ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า อาตมาไม่รู้ว่าเป็นบทความของใครนะ แต่อาตมาขออนุญาตแลกเปลี่ยน ประเด็นแรก คืออาตมาไม่ได้ร่ำไห้เพราะผิดหวังเสียใจเรื่องยศตำแหน่ง ใครก็ตามที่พูดแบบนี้แสดงว่า แม้แต่ความอดทนที่จะนั่งฟังไลฟ์สดที่เป็นประเด็นของอาตมาจนจบ ก็ยังทำไม่ได้เลย เมื่อฟังไม่จบ ก็เป็นแบบที่เห็น คือนั่งเทียนเขียนวิจารณ์ไปเอง ทั้ง ๆ ที่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างคนละเรื่องกัน

ประเด็นที่สอง ใครก็ตามที่มองเรื่องยศตำแหน่งในวงการคณะสงฆ์เป็นแค่เรื่องยศตำแหน่ง คน ๆ นั้นสะท้อนความตื้นเขินของตัวเองที่มีต่อความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองคณะสงฆ์เป็นอย่างมาก ที่อาตมากล่าวเช่นนี้ เพราะยศตำแหน่งในทางคณะสงฆ์มันมิใช่เพียงแค่ยศตำแหน่ง มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่มันผูกพันกับอำนาจในการปกครอง อำนาจในการให้คุณและให้โทษกับผู้ที่อยู่ใต้อาณัติของยศตำแหน่งนั้น ๆ อย่างแยกไม่ออก

%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B9%8C

ที่สำคัญที่สุด แม้เพียงตำแหน่งในฐานะของเจ้าอาวาส หากมิได้พระภิกษุผู้ที่เป็นรัตตัญญู หรือมีพรหมวิหารธรรมอย่างมากพอในการจัดการดูแล ไม่ได้ผู้ซึ่งมีที่มาที่ชอบธรรมหรือเป็นที่ยอมรับนับถือของสังฆะทั้งหมดในอาราม พระภิกษุผู้นั้น ถึงที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมภาร ย่อมจะตกอยู่ภายใต้ภยาคติ หรือไม่ก็ลุแก่อำนาจอย่างง่าย ๆ ย่อมจะใช้อำนาจนั้น รังแกพระลูกวัดไม่ในทางใดก็ทางหนึ่งก็ได้ ถึงที่ผิดน้อยก็อาจให้ผิดมาก หรือถึงที่ไม่ชอบพอก็อาจไล่พ้นไปจากอาราม เรื่องเหล่านี้มีปรากฎให้เห็นอยู่มากแต่เก่าก่อนทีเดียว

อาตมาดีใจที่ชาวพุทธในสังคมไทยส่วนใหญ่ เข้าใจหลักธรรมของพระพุทธศาสนากันอย่างลึกซึ้งดีเหลือเกิน แต่อาตมาเศร้าใจอย่างหนึ่ง เศร้าใจที่คนพุทธจำนวนไม่น้อยไร้เดียงสาต่อหลักการปกครองในพระราชบัญญัติแห่งคณะสงฆ์ไทย

อาตมาไม่รู้ว่าเป็นบทความของใครนะ แต่อาตมาขออนุญาตแลกเปลี่ยน ประเด็นแรก…

โพสต์โดย พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เมื่อ วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม 2021

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo