Entertainment

เปิดโพสต์ ‘หมอโอ๋’ ดราม่า #หนึ่งจักรวาล ผลกระทบที่ตามมาน่าเป็นห่วง

เปิดโพสต์ หมอโอ๋ เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน เผยถึงดราม่า หนึ่ง จักรวาล ลั่น สังคมที่ไม่ปล่อยผ่าน แต่ไม่ทำร้าย และให้โอกาสกัน สังคมนั้น เราเรียกมันว่า “สังคมที่ปลอดภัย”

จากกระแสดราม่าใหญ่โต กรณีโปรดิวเซอร์นักแต่งเพลงชื่อดัง หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม โพสต์คลิปหยอกล้อลูกสาว จนกลายที่ถกเถียงกันข้ามวันข้ามคืน เมื่อชาวเน็ตหลายคนมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และควรเคารพในสิทธิในร่างกายของแต่ละคน ซึ่งต่อมา หนึ่ง จักรวาล ได้ออกมาขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมน้อมรับทุกคำชี้แนะ เตรียมลบคลิปและรูปทิ้งเพื่อความสบายใจ และเพื่อตัวของลูกสาวที่เติบโตขึ้นทุกวัน หวังสิ่งที่ตนเองทำพลาดเป็นอุทาหรณ์แก่อีกหลายครอบครัวในการเรียนรู้เรื่องราวความรักในครอบครัวอย่างถูกต้อง

เปิดโพสต์ หมอโอ๋ ดราม่า #หนึ่งจักรวาล

เปิดโพสต์ หมอโอ๋ ดราม่า หนึ่ง จักรวาล ผลกระทบที่ตามมาน่าเป็นห่วง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (27 ต.ค.) พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ คุณหมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าของแฟนเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าคิดว่า

“#สังคมที่ให้โอกาสกัน เอาจริง ๆ หมอแอบเป็นห่วงคุณหนึ่งและครอบครัวในสถานการณ์เช่นนี้มาก ๆ ผลกระทบที่เกิดขึ้นมันค่อนข้างรุนแรงมากเกินไปกว่าที่ใครคนหนึ่งควรจะได้รับ การถูกตัดสินจากสังคม ไปจนถึงกลายไปเป็นเหยื่อของ cyberbullying มันไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ความรู้สึกภายในใจ แต่มันเสียหายไปถึงหน้าที่การงานที่กำลังรุ่งโรจน์ จนทำให้หลายคนแทบหมดอนาคตได้

ยังไม่นับ digital footprint ที่แทบจะควบคุมอะไรไม่ได้ ในฐานะพ่อแม่เราคงเป็นห่วงลูก และคนในครอบครัวมาก ๆ และเราคงแทบไม่รู้จะยืนขึ้นมาอีกครั้งได้อย่างไร กับชีวิตที่เปลี่ยนไปเพียงข้ามคืน….

พ่อแม่เป็นมนุษย์ มนุษย์ทุกคนทำสิ่งที่ผิดพลาดเสมอ… เราต้องการโอกาสที่จะเรียนรู้และเติบโตจากความผิดพลาดนั้น หมอชื่นชมที่คุณหนึ่งออกมายอมรับกับภาพที่ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ แทนการดื้อรั้นว่าทำไปเพราะความรัก และไม่ว่าอย่างไรคุณหนึ่งก็ “ควร” จะได้รับการประเมินตามมาตรฐานของกฏหมายปกป้องคุ้มครองสิทธิเด็ก เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

การประเมินไม่ได้เพียงเพื่อจะหาว่ามีความผิดปกติอะไร แต่มันน่าจะช่วยเรื่องการเยียวยาจิตใจ ที่น่าจะมีความสำคัญและมีความหมายต่อทั้งคุณหนึ่งและครอบครัว ในระหว่างนี้หมออยากให้ทุกคนที่โพสต์คลิป หรือวิจารณ์เรื่องเหล่านี้ ช่วยคิดถึงใจเขาใจเราด้วยกันนะคะ

ช่วยกันปกป้องเด็ก ด้วยการลบคลิปที่มันไม่ควรมี ช่วยกันโอบอุ้มคนที่ผิดพลาดและพร้อมจะแก้ไข เราค่อย ๆ ช่วยกันเปลี่ยนแปลงสังคมได้ โดยไม่ต้องเอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง อย่างที่หมอโพสต์ในโพสต์ก่อน “ในขณะที่เราคิดว่าการทำให้เรื่องนี้เป็นกระแสสังคม จะนำไปสู่การช่วยเหลือเด็กคนหนึ่ง โปรดอย่าลืมว่า ทุกอย่างจะกลายเป็น digital footprint ที่ทำร้ายเด็กคนหนึ่งและครอบครัวตลอดไป… ได้อย่างเจ็บปวดที่สุดเช่นกัน”

สังคมที่ไม่ปล่อยผ่าน แต่ไม่ทำร้าย และให้โอกาสกัน สังคมนั้น เราเรียกมันว่า “สังคมที่ปลอดภัย” #หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ผู้อยากเป็นกำลังใจให้คนที่ผิดพลาดมองเห็นปัญหาและแก้ไขเพื่อการได้ก้าวข้าม แต่เราไม่ควรทำให้ปัญหาดูไม่มีอะไร สังคมคิดมากกันไปเอง (อันนี้ฝากไปถึงท่านรัฐมนตรี)”

เปิดโพสต์ หมอโอ๋ ดราม่า #หนึ่งจักรวาล

เปิดโพสต์ หมอโอ๋ ดราม่า #หนึ่งจักรวาล

ที่มา เลี้ยงลูกนอกบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo