Entertainment

‘หมิว’ ป่วยพิษสุราเรื้อรัง ซัดวันละครึ่งลิตรติดต่อ 6 เดือน จนมือสั่น-ความจำระยะสั้นหาย

หมิว สิริลภัส เปิดใจ ป่วยพิษสุราเรื้อรัง ซัดวันละครึ่งลิตรติดต่อนาน 6 เดือน จนมือสั่น-ความจำระยะสั้นหาย ตั้งเป้าต้องเลิกให้ได้ หวั่นกลายเป็นอาวุธ เย้อนกลับมาทำลายตัวเอง

เพราะมีเรื่องให้เครียดเยอะ “หมิว-สิริลภัส กองตระการ” เลยตัดสินใจเลือกแก้ปัญหา ด้วยการดื่มหนักเพื่อให้ลืมมรสุมหลาย ๆ อย่างในชีวิต ทั้งเรื่องงานและความรัก ซัดทุกวัน ๆ ละครึ่งลิตร จนร่างกายรับไม่ไหว มีอาการมือสั่น ความจำระยะสั้นหาย ตัดสินใจหาหมอก่อนจะแย่ไปกว่านี้ ก่อนทราบว่าตัวเองเป็นแอลกอฮอลลิซึ่ม ป่วยเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ต้องทำการรักษาตัวโดยด่วน

หมิว สิริลภัส เปิดใจ ป่วยพิษสุราเรื้อรัง

หมิว สิริลภัส เปิดใจ ป่วยพิษสุราเรื้อรัง ซัดวันละครึ่งลิตรติดต่อนาน 6 เดือน จนมือสั่น-ความจำระยะสั้นหาย ตั้งเป้าต้องเลิกให้ได้ หวั่นกลายเป็นอาวุธ เย้อนกลับมาทำลายตัวเอง

ล่าสุด (23 ก.ย.) หมิว สิริลภัส เปิดใจกับ วันบันเทิง ถึงเรื่องนี้ว่า “จริง ๆ แล้ว หมิวจะบอกว่าดาราก็คนธรรมดาคนหนึ่ง ดาราไม่ใช่นางฟ้า ไม่ใช่วิเศษวิโสหรืออยู่สูงกว่าคนทั่วไป คนเราเท่ากันหมดค่ะ หมิวก็คนธรรมดาที่จะมีช่วงชีวิตที่ก้าวพลาดบ้าง หรือว่าเลือกแก้ปัญหาในทางที่ผิดบ้าง หมิวว่ามันเป็นบทเรียนชีวิตของคน ๆ หนึ่งเหมือนกัน

ตอนที่ป่วยเป็นซึมเศร้าหมิวก็ตัดสินใจออกมาบอก เพื่อว่าเราเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นคนที่อยู่ในแสง อยากจะออกมาบอกว่าขนาดเราอยู่ในแสงแบบนี้ เราออกไปบอกคุณและคุณเห็นเรา เพราะฉะนั้นคุณจะได้ไม่รู้สึกว่าอยู่คนเดียว หมิวเชื่อว่าตอนนี้ด้วยสถานการณ์ ด้วยสังคมที่มันวุ่นวายแบบนี้ ยังมีหลาย ๆ คนยังเลือกที่จะใช้วิธีการลืมเพื่อเป็นการแก้ปัญหา”

หมิว สิริลภัส เปิดใจ ป่วยพิษสุราเรื้อรัง

“อย่างหมิว จากที่ตัวเองไม่มีอะไรทำ ก็นั่งชิล พอมาช่วงปีนี้เริ่มมีปัญหาชีวิตเข้ามาบ้าง เรื่องพักความสัมพันธ์กับแฟน เรื่องงาน เรื่องชีวิตหลาย ๆ อย่าง ก็เลยเลือกที่จะแก้ปัญหาด้วยการดื่ม เพราะรู้สึกว่าตอนดื่มได้คิดทบทวนตัวเอง ได้นั่งอยู่กับตัวเอง ได้ตอบคำถามตัวเอง ได้ตกตะกอนอะไรบางอย่างกับตัวเอง มันก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหา บางทีหมิวค่อนข้างล้ำเส้นกับมันมากเกินไป ก็คือปล่อยให้ตัวเองดื่มจนไม่มีสติ มันกลายเป็นว่าเราอยากเป็นแบบนั้นทุกวัน เพราะว่าเราจะได้ไม่ต้องรับรู้อะไร ก็น่าจะดื่มประมาณ 6 เดือน ที่ดื่มต่อเนื่องแต่ว่าจะมากหรือจะน้อยก็แล้วแต่วัน

มันก็มีเรื่องให้คิดเยอะค่ะ เพราะหมิวเป็นคนค่อนข้างคิดเยอะพอสมควร ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องการใช้ชีวิต หรือว่าเรื่องต่าง ๆ คือเรื่องความรักยังไม่ค่อยคิดเยอะขนาดนั้น แต่มันมีเรื่องหนึ่งที่หมิวไม่ควรคิดแล้วเอามาใส่ใจขนาดนั้น คือเรื่องของการช่วยเหลือคนอื่น แล้วพอหมิวช่วยเขาไม่ได้ หมิวก็จะเก็บกลับเอามาคิด มันยิ่งทำให้เราดิ่งเยอะขึ้นไปอีก

หมิว สิริลภัส เปิดใจ ป่วยพิษสุราเรื้อรัง

มันกลายเป็นว่าเราเริ่มมือสั่น ความจำระยะสั้นเราเริ่มหายไป อย่างเช่น เมื่อคืนทำอะไรไว้บ้าง จำไม่ได้ แล้วก็มีมือสั่นจนเขียนหนังสือไม่ได้ และจะคอยมองนาฬิกา ถ้าถึงเวลาก็อยากจะเริ่มอยากดื่ม ส่วนแอลกอฮอล์ที่ดื่มก็แล้วแต่เลย ส่วนมากก็จะเป็น เหล้า ไวน์ บางวันก็มีคนมาดื่มด้วยแต่ถ้าไม่มีก็ดื่มคนเดียวได้ นั่งอยู่กับตัวเอง ดื่มไปอ่านหนังสือไปเรื่อย ๆ”

“พอไปเจอคุณหมอก็เทสต์เรา และให้ยาทดแทนการดื่มเหล้ามา แรก ๆ ทานยาก็ยังดื่มอยู่ดี คุณหมอก็ปล่อยประมาณ 2 เดือนให้เราตัดสินใจว่าตัวเราจะเลิกดื่มหรือยัง แต่ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนมันเริ่มส่งผลหนัก อย่างที่บอกว่าความจำระยะสั้นเริ่มหายไป มือสั่นมากขึ้น จะตักซุปเข้าปากก็คือสั่นหกหมด

หมิว สิริลภัส เปิดใจ ป่วยพิษสุราเรื้อรัง

เราเริ่มรู้สึกว่าไม่ได้แล้ว เริ่มเกินเส้นไปแล้ว ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปอีกจะเริ่มไปสู่จุดที่อันตราย คือมันยังไม่ได้ส่งผลต่อสมองหรือหน้าที่การงาน หมิวยังคุยรู้เรื่อง ตรรกะความคิดยังโอเคอยู่ แต่ถ้าหมิวปล่อยให้มันนานไปกว่านี้ หมิวกลัวว่ามันจะกลายเป็นอาวุธ เป็นพิษที่ย้อนกลับมาทำลายหมิว ก็เลยไปบอกคุณหมอว่าอยากเลิกแล้ว

ก็เอาแอลกอฮอล์ทั้งหมดในบ้านไปซ่อน อย่าให้เห็น เราก็มีถามคุณหมอว่าถ้ามันมีเอฟเฟกต์จะต้องทำยังไง คุณหมอก็อนุญาตให้ดื่มได้ 1 แก้วต่อวัน เพื่อที่ไม่ให้อาการปวดหัวมันมี เพราะหมิวมีอาการปวดหัวมากเวลาที่ไม่ได้ดื่ม สั่นทั้งตัว เมื่อก่อนหมิวดื่มวันละครึ่งลิตร ตอนนี้ก็ได้แค่ 1 แก้ว และทานยาควบคู่ไปด้วย จะทำจนกว่าให้ตัวเองรู้สึกไม่อยากดื่มให้ได้ ให้รู้ว่าเราไม่ดื่มก็ได้แล้ว”

ขอบคุณ วันบันเทิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo