Entertainment

ย้อนปมดราม่าเอ็มวีวง BLACKPINK ที่ทำให้ YG ตัดสินใจลบบางฉากออก

จากประเด็นดราม่าข้ามประเทศ กรณี ชาวเน็ตเขมร ได้ออกมาโพสต์ภาพฉากปราสาทหินในเอ็มวีเพลง “LALISA” ของไอดอลสาวสุดฮอต ลิซ่า BLACKPINK” พร้อมเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นว่า วัดกัมพูชา ในเอ็มวีเพลงใหม่ของ ลิซ่า ขอบคุณที่รักวัฒนธรรมเขมร, ลิซ่ามีเลือดเขมร 100% บุรีรัมย์ = เขมร ลิซ่าคือความภาคภูมิใจของชาวเขมร ก่อนที่จะมีการเขียนคำร้องส่งตรงไปยังค่าย YG ENTERTAINMENT ต้นสังกัดของลิซ่า เรียกร้องให้มีการลบฉากปราสาทหินในเอ็มวีออก โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันการสับสนทางวัฒนธรรมของประวัติศาสตร์ในกัมพูชาที่มีดีไซน์คล้ายกัน

batch ลิซ่า2 4

เมื่อย้อนกลับไป ทางค่าย YG ENTERTAINMENT เคยมีประเด็นดราม่าที่ทำใตัดสินใจลบบางฉากในเอ็มวีเพลงของ BLACKPINK มาแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่เพลงซิงเกิ้ลพรีรีลิส “How You Like That” ที่ตกเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ หลังมีคนสังเกตุเห็นว่ามีการใช้รูปปั้น พระพิฆเนศ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดูวางอยู่บนพื้นในเอ็มวีเพลง จนกลายเป็นที่กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในหมู่แฟนคลับชาวอินเดีย มีแฟน ๆ บางส่วนชี้ให้เห็นถึงความไม่เคารพต่อศาสนาและเทพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินเดีย ก่อนจะมีการส่งคำร้องถึงต้นสังกัด YG เพื่อให้ทำการแก้ไขเอ็มวี เนื่องจากสิ่งนี้เป็นการดูหมิ่น และยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์สมาชิกวง BLACKPINK อีกด้วย

ต่อมา YG ได้ทำการแก้ไขตัดฉากที่มีรูปปั้นของเทวรูปพระพิฆเนศในศาสนาฮินดู โดยไม่ต้องทำการอัปโหลดวิดีโอเพลงใหม่ แฟน ๆ หลายคนคาดว่า พวกเขาได้ติดต่อกับทาง Youtube / Google โดยตรง เพื่อขออนุญาตแก้ไขฉากที่เป็นประเด็น

batch 1 141batch 2 114

และเอ็มวีเพลง “Lovesick Girls” ของ BLACKPINK เป็นเอ็มวีตัวที่ 2 ที่ตกเป็นประเด็นถกเถียงอย่างหนักในชุมชนออนไลน์ของเกาหลี โดยชาวเน็ตบางส่วนรู้สึกไม่สบายใจกับฉากหนึ่งในเอ็มวีที่สมาชิกวงปรากฏตัวในชุดพยาบาล โดยอ้างว่า ชุดที่ปรากฏในฉากดูยั่วยวน เนื่องจากสมาชิกสวมชุดพยาบาลรัดรูป กระโปรงสั้น และสวมรองเท้าส้นสูง ก่อนที่ตัวแทนจากสหภาพแรงงานด้านสุขภาพและการแพทย์ของเกาหลีจะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านเกี่ยวกับฉากสวมชุดพยาบาลดังกล่าว

เกี่ยวกับประเด็นนี้ YG ได้ออกมาชี้แจงว่า “ก่อนอื่นเราอยากจะขอแสดงความนับถืออย่างสุดซึ้งต่อวิชาชีพพยาบาลที่ต่อสู้อยู่แนวหน้าคอยดูแลคนไข้มาโดยตลอด ‘Lovesick Girls’ เป็นเพลงที่สื่อความหมายว่า ทำไมผู้คนถึงมองหาความรักแม้จะรู้สึกเจ็บปวดและทุกข์ทรมานจากมัน เพลงนี้ยังถ่ายทอดข้อความแห่งความหวังในการสำรวจเกี่ยวกับความคิดเรื่องความรัก

ฉากพยาบาลกับคนไข้ใน MV เพลง ‘Lovesick Girls’ เนื้อเพลงสื่อไว้ว่า ‘No doctor can help when I’m lovesick (ไม่มีหมอคนไหนช่วยได้ เมื่อฉันป่วยเป็นไข้ใจ)’ ฉากนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นใด เรารู้สึกกังวลว่าฉากดังกล่าวอาจถูกตีความผิดเพี้ยน เราขอให้ผู้ชมมองว่า MV นี้เป็นอีกแนวของศิลปะอิสระ และเราจะขอบคุณหากผู้ชมเข้าใจได้ว่า แต่ละฉากถ่ายทอดเนื้อเพลงของดนตรีออกมาได้อย่างชัดเจน โดยไม่ได้มีความหมายอื่นใดแอบแฝง อย่างไรก็ตามตอนนี้ทีมงานฝ่ายผลิต MV กำลังพิจารณาเกี่ยวกับการแก้ไขฉากที่เป็นปัญหาอย่างลึกซึ้ง”

batch 13 1

กระทั่ง YG ได้ตัดสินใจลบฉากชุดพยาบาลออก พร้อมออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า “สวัสดี นี่คือ YG Entertainment เราได้ตัดสินใจที่จะลบฉากที่มีชุดพยาบาลทั้งหมดออกจาก MV เพลง ‘Lovesick Girls’ ของ BLACKPINK เราวางแผนที่จะเปลี่ยน MV เป็นเวอร์ชั่นที่แก้ไขแล้วโดยเร็วที่สุด ในระยะเวลาของการถ่ายทำ MV เราไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดประเด็นนี้ขึ้น เนื่องจากไม่ได้มีเจตนาอื่นใด ๆ เป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามเรารู้สึกความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง จึงขอใช้โอกาสนี้ไตร่ตรองในการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง เราอยากขอโทษจากใจจริงต่อพยาบาลที่รู้สึกไม่สบายใจเนื่องจากปัญหานี้ และเราขอแสดงความนับถืออย่างสุดซึ้งอีกครั้งต่อบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่อุทิศตนเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศเรา ขอขอบคุณ”

batch 11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo