Entertainment

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ‘เป๊ก สัณณ์ชัย’ หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์!

ผู้เชี่ยวชาญเตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์ เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันถูกกระตุ้นจนไม่อยากเปลี่ยนไปสร้างแอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์อื่นแล้ว

หลังจากที่ “เป๊ก-สัณณ์ชัย เองตระกูล” สามีของนักแสดงสาว “ธัญญ่า ธัญญาเรศ” บินลัดฟ้าไปใช้ชีวิตที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการชั่วคราว และได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 5 ภายในระยะเวลา 3 เดือน ท่ามกลางความฮือฮาของเพื่อนพี่น้องในวงการบันเทิง รวมทั้งแฟน ๆ และชาวเน็ต

4 เป๊ก สัณณ์ชัย2

ผู้เชี่ยวชาญเตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน ชี้ถ้าให้มาก หรือ ถี่เกินไป จะได้โทษมากกว่าประโยชน์

ล่าสุด (23 ส.ค.) “ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา” นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ออกมาโรงเตือน เป๊ก สัณณ์ชัย เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า

ผู้เชี่ยวชาญเตือน เป๊ก สัณณ์ชัย

“ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนเยอะขนาดนั้นครับ สิ่งที่คิดว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างวัคซีน ถ้าให้มาก หรือ ถี่เกินไป จะได้โทษมากกว่าประโยชน์

วัคซีนที่มีการใช้อยู่เป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากข้อมูลของไวรัส Wuhan ที่ปัจจุบันเราคงไม่มีโอกาสไปติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นั้นตามธรรมชาติอีกแล้ว การกระตุ้นร่างกายด้วยวัคซีนของ Wuhan ซ้ำ ๆ ๆ ๆ แบบกรณี 5 ครั้งใน 3 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนแนวหน้าอย่างน้อย 2 ท่าน คือ Dr. Gregory Poland จาก Mayo Clinic และ Dr. Monica Gandhi จาก UCSF เคยให้ความเห็นเตือนว่า ภูมิคุ้มกันในสภาวะดังกล่าวอาจจะไม่สามารถปรับมาสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีเท่ากับคนปกติที่ฉีดวัคซีนห่างกันตามวิธีมาตรฐาน เพราะระบบภูมิคุ้มกันที่มีความจำนั้นถูกกระตุ้นจนไม่อยากเปลี่ยนไปสร้างแอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์อื่นแล้ว พูดง่าย ๆ ว่า ถ้าวัคซีน Version ใหม่ออกมา โอกาสที่จะกระตุ้นไม่ขึ้นมีสูง และ ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์ก็จะมากขึ้นกว่าคนอื่น ๆ

เทคโนโลยีมีประโยชน์สูงสุดถ้าใช้อย่างเข้าใจนะครับ…5 เข็ม 3 เดือน อย่าหาทำนะครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo