Entertainment

‘ปู ไปรยา’ งานเข้าอีก! Call Out ถึงชาวอัฟกันพลัดถิ่น ชาวเน็ตจี้อย่าลืมช่วยคนไทย

งานเข้า ปู ไปรยา โพสต์ถึงสถานการณ์อัฟกานิสถาน เจอชาวเน็ตจี้อย่าลืมช่วยคนไทย อีกด้านโต้กลับเคยคอลเอ้าท์ไปแล้ว ชี้ไม่ใช่แค่เราที่กำลังเผชิญปัญหา ลองมองโลกให้เป็น 2 ด้าน

เป็นที่ทราบกันดีว่าอีกหนึ่งบทบาทของซุป’ตาร์สาว “ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก” คือการเป็นทูตสันทวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ซึ่งก็เคยมีข่าวที่ สาวปู ออกไปช่วยเด็กและผู้ลี้ภัยในต่างประเทศอยู่หลายครั้ง

ล่าสุด (18 ส.ค.) เมื่อเกิดสถานการณ์ความรุนแรงในอัฟกานิสถาน สาวปู ก็ได้ใช้พื้นที่บนอินสตาแกรมส่วนตัว @prayalundberg ออกมาร่วม Call Out เผยภาพชาวอัฟกันพลัดถิ่นภายในประเทศเพิ่มสูง

ปู ไปรยา

งานเข้า ปู ไปรยา โพสต์ถึงสถานการณ์อัฟกานิสถาน เจอชาวเน็ตจี้อย่าลืมช่วยคนไทย

“สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรง ทำให้ชาวอัฟกันพลัดถิ่นภายในประเทศเพิ่มสูงถึง 3.5 ล้านคน โดยร้อยละ 80 เป็นผู้หญิงและเด็ก #UNHCR อยู่ในพื้นที่และได้เร่งมอบอาหาร ที่พักอาศัย อุปกรณ์สุขอนามัย และสิ่งของบรรเทาทุกข์อื่น ๆ เพื่อน ๆ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.unhcr.org/th นะคะ ©UNHCR Afghanistan @unhcr.thailand @refugees”

ท่ามกลางชาวเน็ตที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งคนที่เข้ามาแซะ เหน็บแนม และฝากให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงเรื่องสถานการณ์ในประเทศไทยตอนนี้ด้วย อาทิ “ประเทศไทยตอนนี้ก็ไม่ต่างจากอัฟกานิสถาน…ช่วยชาวโลกแล้ว อย่าลืมช่วยคนไทยด้วยกันนะคะ”

– “ทำไมไม่พูดถึงสถานการณ์ในไทยบ้างคะ”

– “พี่ปูรู้จักประเทศไทยมั้ยครับ บัดซบพอ ๆ กับอัฟกานิสถานเลย พี่รู้เรื่องมั้ยครับ”

– “วันนี้คนไทยตายจากโควิด 19 สามร้อยกว่าคนแล้วนะคะ รู้ยังคะ”

– “ไม่กล้าพูดเรื่องในประเทศเพราะกลัวไม่มีงาน”

ปู ไปรยา

ชาวเน็ตโต้กลับแทน ปู ไปรยา ชี้เคยคอลเอ้าท์แล้ว อยากให้มองไปรอบ ๆ ไม่ใช่แค่เราที่กำลังเผชิญปัญหา

แต่ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตอีกด้านมองว่า สาวปู ไม่ควรถูกตำหนิในเรื่องนี้ เพราะเธอกำลังทำหน้าที่ในฐานะทูต UNHCR อาทิ  “คุณปู call out ในส่วนของประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 กรกฎา 2564 อยู่นะคะ อย่าตำหนิกันนักเลย”

– “ทำไมต้องว่าเค้าขนาดนั้นด้วยอ่ะคะ ประเทศไทยแย่จริง ใคร ๆ ก็เห็น ใช่ ถูกต้องค่ะ ตอนนี้สถานการณ์รอบโลกมีเยอะมากค่ะ ทั้งอัฟกานิสถาน เลบานอน พม่า ไทย ค่ะ ประเทศไทยน่าสลดค่ะ แต่ก็มองข่าวอื่น ๆ ด้วย มันผิดเหรอคะ ไม่ได้เห็นปัญหาของประเทศอื่น ใหญ่กว่าของประเทศตัวเองนะ แต่ถ้ามองไปรอบ ๆ มันไม่ใช่แค่เราที่กำลังเผชิญปัญหาค่ะ แล้วของคนอื่น ก็หนักมาก

แล้วการที่หลาย ๆ คนบ่นว่าโดนจำกัดอิสระของการออกมาพูด โดนจู่โจม นู่นนี่นั่น คิดดูค่ะ ว่ากำลังทำกับคุณปูเค้าอยู่รึเปล่า เอาจริง ๆ เค้ามีสิทธิ์จะพูดถึง หรือแสดงออกทางความคิดที่เค้าอยากพูด “ในพื้นที่ของเค้า” มั้ยอ่ะ!!!!!!

แล้วถ้าคิดจะตำหนิเค้าแล้ว ลองเลื่อนฟีดลงไปนะคะ 6 โพสต์ต่อจากนี้ เค้าโพสต์แล้วค่ะ เกี่ยวกับสถานการณ์ประเทศไทย อ่านด้วยก็ดีค่ะ เพราะเค้ามีบทบาท หน้าที่ และตำแหน่ง ที่แบกไว้อยู่นะคะ ใจเขาใจเรา อย่าตัดสินคนอื่น แค่สิ่งที่เราเห็น ทั้ง ๆ ที่สิ่งที่คุณมองหา ก็เลื่อนลงไปแค่ 6 ฟีดค่ะ

ไม่ได้แฟนตัวยง หรือติ่งตัวใหญ่อะไรขนาดนั้น แต่เราว่าเค้าน่าสงสารที่โดนตำหนิ เพราะแค่โพสต์อะไรที่ไม่ได้ทำร้ายใครเลยในด้านอะไรก็ตาม แค่มันเป็นโพสต์ที่หลายคนไม่ได้คาดหวัง ต้องเสียดสีอะไรขนาดนั้นเลยเหรอคะ ? ไม่เข้าใจอ่ะ”

– “สำหรับคนที่บอกว่าแล้วประเทศตัวเองไม่พูดถึง สิทธิส่วนบุคคลค่ะ ลองมองโลกให้เป็น 2 ด้าน ประเทศไทยอย่างน้อยอุดมสมบูรณ์ ยังมีอะไรพอบรรเทาได้ ต่างประเทศที่รุนแรงคือไม่มีน้ำ ของกินคือหายากมาก ๆ และสถานการณ์รุนแรงมาก ๆ ยิงกัน ฆ่าพ่อแม่ เด็กกำพร้า เด็กและผู้หญิงถูกทำร้าย ลองเข้าดูในเน็ตนะค่ะ ส่วนตัวเรียนกับเพื่อนผู้ลี้ภัยทั้งซีเรียและอัฟกานิสถาน นางเล่าบอกหมดเลยค่ะ ครอบครัวตายเพราะความรุนแรงที่ประเทศของเขา บางที่เราควรมาเห็นใจเพื่อนร่วมโลกของเรานะคะ สถานการณ์บ้านเรายังไม่รุนแรงถึงครึ่งหนึ่งของบ้านเขาเลยค่ะ สิทธิ์ของพี่ปูที่จะออกมาพูดถึงเรื่องนี้ เพราะเขาลงพื้นที่จริง ๆ เห็นการเป็นอยู่จริง ๆ”

ปู ไปรยา

3 ปู ไปรยา2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo