Entertainment

‘ทนายนิด้า’ แคปมาให้ดู ‘แมท’ โดนแซะไม่เลิก เตือนเบา ๆ เวลาโดนฟ้องอย่าร้องนะจ๊ะ

ออกโรงเตือนชาวเน็ตเตือนด้วยความหวังดีเพราะไม่อยากให้ลูปเดิม ๆ สำหรับ “ทนายนิด้า-ศรันยา หวังสุขเจริญ” ทนายความของนางเอกสาว “แมท-ภีรนีย์ คงไทย” ที่ล่าสุด (15 ส.ค.) ได้แคปภาพคอมเมนต์ของชาวเน็ตที่แซะ สาวแมท ใต้โพสต์ของสำนักข่าวหนึ่งที่นำเสนอข่าวของนางเอกสาวกับแฟนหนุ่ม “สงกรานต์ เตชะณรงค์”

12 ทนายนิด้า แมท1

โดยชาวเน็ตรายนี้คอมเมนต์ว่า “ผู้หญิงดีและเพียบพร้อมคงไม่เหมาะกับผู้ชายแบบนี้ คงเหมาะสมกันดีกับผู้หญิงแบบนี้” ซึ่ง ทนายนิด้า ได้เข้าไปตอบกลับคอมเมนต์ดังกล่าวว่า “เวลาโดนฟ้องอย่าร้องนะจ๊ะ”

12 ทนายนิด้า แมท2

ทั้งนี้ ทนายนิด้า ได้นำภาพคอมเมนต์ดังกล่าวมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก “ทนายนิด้า” พร้อมเขียนข้อความว่า “เนี่ยที่มาของคำว่า #อบอุ่นในโลกออนไลน์แต่เดียวดายอยู่หน้าบัลลังก์ #ท็อปคอมเมนท์ในโลกโซเชี่ยลแต่โดดเดี่ยวตอนจ่ายตังค์

แล้วภาพมันก็จะวนลูปเดิม ๆ ไปยืนร้องไห้ที่หน้าศาลบ้าง กราบบ้าง แล้วก็อ้างบ้าบ้าง ไม่รู้กฎหมายบ้าง ทำไมป้าอ่านแต่ข่าวดารา ป้าไม่หาความรู้ใส่ตัวบ้าง ต่อให้ผิดกฎหมายหรือไม่ผิด แต่คุณป้าเป็นห่านอะไรหรือเปล่าคะ จิตใจมันอยากแต่จะไปพูดให้คนอื่นเขาต้องรู้สึกไม่ดี เหงา ขาดความอบอุ่นก็ลองโทรหากรมสุขภาพจิตนะป้านะ #องครักษ์พิทักษ์แมท #ทนายนิด้า #ทนายหญิงสายลุย”

12 ทนายนิด้า แมท7

12 ทนายนิด้า แมท5

“ผู้หญิงดี ๆ และเพียบพร้อมไม่เหมาะกับผู้ชายแบบนี้” คำว่า “คงเหมาะกับผู้หญิงแบบนี้” อ่านแล้วย่อมเข้าใจได้ว่าไม่ดีและไม่เพียบพร้อม เพราะถ้าดีและเพียบพร้อมจะไม่เหมาะตามที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ทีนี้หน้าที่ของโจทก์คือพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าเสียหายอย่างไร หมิ่นมั้ย ละเมิดมั้ย ค่าเสียหายต้องได้มั้ย ได้เท่าไหร่ หน้าที่ของจำเลยคือถ้าต่อสู้ก็พิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าไม่ได้พูดถึงโจทก์ ข้อความไม่ได้แปลอย่างที่โจทก์แปล ถึงแปลอย่างโจทก์แปลแต่โจทก์ไม่เสียหาย”

12 ทนายนิด้า แมท3

“เรื่องการไม่ออกชื่อไม่ใช่ปัญหา เพราะแนวคำพิพากษาฎีกานิ่งแล้วว่ามันทราบได้ว่าหมายถึงผู้ใด มันก็เข้าองค์ประกอบ ส่วนข้อความนี้เป็นการใส่ความผู้อื่นในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายอันจะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือไม่ คงต้องอยู่ที่การพิจารณาของศาล เพราะประโยคนี้ทั้งประโยคก็ยังไม่เคยเห็นในคำพิพากษาฎีกา ส่วนตัวไม่เคยฟันว่าอะไรผิดแน่ ๆ หรือไม่ผิดแน่ ๆ แต่ส่วนตัวมองว่าเข้าข่าย ก็ตอบได้เพียงเท่านี้ ไม่อยากทำตัวเป็นผู้พิพากษา

ในส่วนของความผิดทางแพ่งก็เข้าข่ายละเมิดอาจ ตั้งฟ้อง 420 หรือการใช้สิทธิอันมีแต่จะให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นท่านว่าเป็นอันมิชอบด้วยกฎหมายตาม 421 ทีนี้ถ้าผิดอาญาฐานหมิ่นฯ มันละเมิดอยู่ในตัว จะต้องรับผิดทั้ง 2 ส่วน แต่ผิดฐานละเมิดอาจจะไม่ถึงขั้นหมิ่นฯ ในทางอาญาก็ย่อมได้ อย่างไรก็ตาม อย่าใช้ชีวิตให้เสี่ยงพาตัวเองไปศาลเลย ไม่สนุก”

12 ทนายนิด้า แมท4

“ตั้งแต่รู้จักน้องแมทมาไม่เห็นเคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ไม่เห็นมีตรงไหนที่จะมาบอกได้ว่าเขาเป็นคนไม่ดี แล้วคนที่มาว่าเขาอยู่นี่ไม่เคยมีใครรู้จักเขาสักคนนะ มีแต่ไปไม่ชอบบุคลิกส่วนตัวของเขา ไปไม่ชอบเรื่องส่วนตัวของเขา ตามด่าเขา

การเสพข่าวเรื่องในบ้านคนอื่นก็เสพอย่างมีสติ ไล่เรียงไทม์ไลน์ให้ดีก่อนเป็นมายังไง ไม่ใช่มาไล่แค่ตอนเริ่มคบกัน ไล่ไปให้ไกลโพ้นกว่านั้นค่ะ แล้วใช้สติตรึกตรองดูให้ดี ใช้วิจารณญาณให้มากนะคะ ไม่เบียดเบียนคนอื่น คอยปกป้องคนนู้นคนนี้ถามก่อนว่าเขาต้องการให้คุณปกป้องไหม มีอะไรต้องไปปกป้องรึเปล่า มีปัญหาขึ้นมาใครเป็นคนปกป้องคุณ #ฝากไว้ให้ได้คิด”

12 ทนายนิด้า แมท6

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo