Entertainment

เดือดกลางรายการ ’กรรชัย-เพชร’ รุมฟาด ‘สนธิญา’ ปมดารา Call Out

เดือดกลางรายการ โหนกระแส หนุ่ม กรรชัย – เพชร กรุณพล จี้ถาม สนธิญา สวัสดี หลังแจ้งตรวจสอบปมดารา Call Out ถามกลับผิดตรงไหน ?

กรณี “นายสนธิญา สวัสดี” ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงผบช.น. เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบดาราคนดัง กว่า 20 รายกรณีออกมา call out โดยระบุว่าไม่ตรงกับความเป็นจริง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนักในสังคม

สนธิญา สวัสดี โหนกระแส

เดือดกลางรายการ โหนกระแส ’กรรชัย-เพชร’ รุมฟาด ‘สนธิญา’ ปมดารา Call Out

ล่าสุด (22 ก.ค.) รายการโหนกระแส ได้เชิญ “สนธิญา สวัสดี” มาเปิดอกเคลียร์ถึงประเด็นดังกล่าว พร้อม “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ โดยมี  “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” เป็นผู้ดำเนินรายการ

อย่าร้องผมนะ ?

สนธิญา : (หัวเราะ) ผมไม่ได้ร้องสะเปะสะปะ

แต่เห็นไปหลายที่ ?

สนธิญา : หลายที่ก็ที่เขาทำผิดจริง ๆ แล้วก็ไปร้องในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่ต้องการให้ประเทศสงบเรียบร้อย อยู่ในกรอบของกฎหมาย เลยใช้สิทธิ์ของผม แต่ขณะเดียวกัน ผมก็ถูกฟ้องกลับเหมือนกัน ผมขึ้นศาลอยู่ 2-3 คดี น่าจะเยอะกว่านั้น โดยสรุปเข้าใจว่าน่าจะมีตามมาเรื่อย ๆ

พี่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับพี่ฮาร์ทมาก่อน ?

สนธิญา : ร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีแสดงความคิดเห็น ใส่ร้ายด้วยความเท็จ ซึ่งผิดพ.ร.บ. คอมพ์

ล่าสุดพี่ไปร้องอะไรมา ?

สนธิญา : ผมก็ตะลึงเหมือนกัน ว่าทำไมเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ ผมไม่ได้ไปแจ้งความนะ กราบเรียนในเบื้องต้น แต่ผมไปใช้สิทธิตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญให้เจ้าหน้าที่ของรัฐช่วยตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ผมไม่สบายใจที่มีหลายอย่างเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความจริง

พี่ไม่สบายใจเรื่องนักแสดงออกมาคอลเอาท์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงานของรัฐบาล ?

สนธิญา : ทุกฝ่าย ไม่ใช่เฉพาะนักร้อง แต่ที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ในนักร้อง ทุกฝ่ายถ้าเมื่อไหร่ก็ตามเป็นข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือทำให้วุ่นวาย

ยกตัวอย่างเป็นเท็จตรงไหน ?

สนธิญา : มันหลายเรื่อง ที่สามารถมองได้ว่าเท็จหรือไม่เท็จ แต่กราบเรียนอีกครั้ง ที่ผมยื่นให้ตร. เพื่อให้ตร.โปรดพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง ผมไม่ได้แจ้งนะ ผมกราบเรียนกับเจ้าหน้าที่ตร. ขอให้ท่านเห็นว่าถ้าเข้าข่ายทำให้เกิดความเสียหายอะไรก็ตาม ก็ขอให้ตักเตือน

ขอรูปธรรมได้มั้ย กรณีอะไรที่ไม่สบายใจ คนดูจะได้เข้าใจว่าตรงนี้ไม่ควรพูด เพราะอะไรถึงไปร้อง เพราะ 20 รายชื่อที่ไปยื่น บางคนยังไม่เข้าใจว่าไปยื่นเพราะอะไร ?

สนธิญา : ผมไม่ขอเอ่ยชื่อนะ เช่นบางท่านโพสต์ว่าเราไม่เข้าร่วมโคแว็กซ์ เราไม่ใช่ประเทศร่ำรวย ไม่วางมัดจำไฟเซอร์ เพราะกลัวเสียเปล่า แต่เรามีเงินซื้อ SV ที่กันเชื้อตัวใหม่แทบไม่ได้ แต่ราคาแพง และยังเหลือเงินไปเครื่องบิน รถหุ้มเกราะเพื่อให้เพื่อนบ้านเกรงใจ อาวุธมันหอมหวานกว่าวัคซีนอ่ะเนอะ

ผิดเหรอ ?

สนธิญา : ต้องวินิจฉัย ผมกราบเรียนไงว่าก็ร้องขอให้ตร.โปรดวินิจฉัยว่าการโพสต์อย่างนี้ กรณีที่บอกว่าวัคซีนมันไม่สามารถกันเชื้อได้จริงเท็จหรือไม่ มันส่งผลให้พี่น้องประชาชนที่ชื่นชอบดารานักแสดงเหล่านี้เชื่อมั่นในวัคซีนเหล่านั้นมั้ย

สนธิญา สวัสดี โหนกระแส

ถามแทนเขานะ เขาไม่มีสิทธิ์เอ่ยหรือถามเหรอ เขาก็เป็นประชาชนคนนึงในประเทศไทย เสียภาษี ซื้อของก็เสีย 7% เขามีสิทธิ์จะพูด การทำงานของภาครัฐทำงานให้ประชาชน ประชาชนเลือกเข้ามา เขาไม่สบายใจเขามีสิทธิ์ถามมั้ย ?

สนธิญา : พี่น้องปวงชนชาวไทยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน เขามีสิทธิเสรีภาพในการที่จะพูดอ่านเขียนหรือถาม รัฐธรรมนูญมาตรา 4 บัญญัติไว้ชัดเจนว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่เกิดมาในประเทศไทย และเป็นไปตามกฎสหประชาชาติย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่ประเด็นต่อมา ถ้าในสถานการณ์ฉุกเฉิน ถ้าการโพสต์หรืออะไรก็ตามที่ไปละเมิดสิทธิ์ หรือทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในสังคม หรือชุมชน หรือเรื่องสุขภาพอะไรก็ตาม ตรงนั้นก็ต้องมีข้อกฎหมายมาเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน แต่ถามว่าเขามีสิทธิ์มั้ย มีสิทธิ์

20 คน ได้รายชื่อมา 11 คน คุณตั๊ก ศิริพร, นุ้ย เชิญยิ้ม, คิง ก่อนบ่าย, เอกชัย ศรีวิชัย , ญาญ่า อุรัสยา , หมาก ปริญ , มดดำ คชาภา ,ปุ้ย พิมลวรรณ , เพชร กรุณพล, คิมเบอร์ลี่ , ดนุภา ?

สนธิญา : เป็นเอกสารที่มีโพสต์อยู่ทั่วไป ตามเฟซบุ๊ก ตามหนังสือ หรือตามสื่อสารมวลชนทั่วไป

คุณญาญ่าแค่ออกมาบอกว่าขอให้รัฐบาลหาวัคซีน mRNA ให้ประชาชนฟรี ผิดเหรอ ?

สนธิญา : ไม่ผิดนะ

แล้วไปร้องทำไม ?

สนธิญา : แต่ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว มีการเซ็นสัญญาแล้ว และในวันที่ 29 นี้ก็จะเข้ามาแล้ว

ไม่งั้นต่อไปนี้ เราเบียดบังสิทธิเขาหรือเปล่า ?

สนธิญา : ที่กราบเรียนครับ พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงกระบวนการตามกฎหมายด้วย ถามว่าญาญ่าผิดมั้ย ไม่ได้ผิด แต่ข้อมูลไม่ตรงกับข้อมูลจริง ข้อมูลจริงคือรัฐบาลได้เซ็นสัญญาไปแล้ว 20 ล้านโดส และกำลังจะเข้ามา และฟรีด้วย

พี่ก็บอกเขาสิ ไม่เห็นต้องไปหาตร. เลย ทำให้สังคมเกิดความตระหนัก ถึงขั้นบอกว่าเล่นไม้นี้ปิดหูปิดตาหรือเปล่า ปิดปากเขาหรือเปล่า ?

สนธิญา : ตร.มีการเตือนอยู่เนือง ๆ ก่อนการชุมนุมทุกครั้ง รองผบช.น. บอกว่าการชุมนุมนี้ผิดกฎหมาย คนมาชุมนุมจะผิดกฎหมาย ทุกครั้ง แต่ก็มีการชุมนุมทุกครั้ง ตร.ก็ดำเนินคดีทุกครั้ง เหมือนทางผม ที่ไปขอความกรุณาตร. ว่าโปรดพิจารณาให้ผมหน่อย เป็นไปได้ช่วยตักเตือนเขาด้วยว่าถ้าสิ่งที่ก้าวล้ำไปก็จะมีเรื่องปัญหาเรื่องตัวบทกฎหมายที่จะดำเนินคดีกัน

สนธิญา สวัสดี โหนกระแส

พี่เดชามองยังไง ?

เดชา : ดาราหรือ อินฟลูเอนเซอร์ ต่าง ๆ ที่เขามีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น เขามีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้โดยสุจริต ฟัง ๆ จากที่คุณสนธิญาพูดมา ดูแล้วก็เป็นการใช้เสรีภาพ แต่สิ่งที่เขาแสดงความคิดเห็นมันไม่ตรงใจรัฐบาล ไม่ว่าจะเรื่องวัคซีน อย่างคุณสนธิญาบอกว่าเขาแสดงความคิดเห็นแล้วเกิดความวุ่นวาย ผมว่าทุกวันนี้มันก็วุ่นวายอยู่แล้ว บ้านเมืองไม่สงบเพราะการบริหารจัดการของรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ทุกวันนี้คนตายคาบ้าน คาถนน วัคซีนก็ยังไม่ได้ พอคนไปเร่งรัดขอดูก็ไม่ให้ดู บางส่วนพอถึงเวลาไปฉีดวัคซีนก็เลื่อน ญาติผมเองก็เจอมา ฉะนั้นมันก็เป็นสิทธิโดยสุจริตไม่น่าจะมีความผิด คุณสนธิญาเป็นคนเก่งนะ จริง ๆ แกใช้ความรู้ความสามารถไปตรวจสอบนายก อนุทิน ดีกว่า ตรวจสอบประชาชนทำไม จะได้อะไรขึ้นมา ไปตรวจสอบประยุทธ์ รัฐมนตรีอนุทิน ทำงานยังไง บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ เอาเวลาไปตรวจสอบรัฐบาล

จะตอบว่าไง ?

สนธิญา : ทุกท่านถ้ามีปัญหาเรื่องทุจริต คอรัปชั่นผมตรวจสอบหมด และขออนุญาตอีกครั้งที่บอกว่าดาราออกมาแล้วทำให้เกิดความเรียบร้อยหรืออะไรก็ตามที่ท่านกล่าว การที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นนี่แหละทำให้เกิดความวุ่นวาย มันไม่มีเอกภาพ อย่าลืมว่าปัจจุบันนี้มีผู้เสียชีวิต และผู้ไม่ฉีดวัคซีนเพราะมีบางส่วนไปพูดด้อยค่าวัคซีน จนทำให้หลายๆ คนไม่กล้าฉีด ยกตัวอย่างเมื่อวาน ท่านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ท่านให้สัมภาษณ์ว่ากรณีโซเชียล หรือมีเดียวิจารณ์หรือพูดเรื่องคุณภาพวัคซีน ทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนหลาย ๆ ประเด็น ทำให้เกิดความสับสน ไม่เป็นธรรมกับคนทำงาน ท่านยกตัวอย่างด้วยว่าปลายปี 63 โควิดเข้ามารุนแรงขึ้น มีการเจรจากับแอสตร้าฯ ที่อังกฤษเขาจะจัดให้อยู่แล้ว โรงงานจากอิตาลี พอมีหลายอย่างพูดในประเทศไทย เขายกเลิกแอสตร้าฯ ที่เป็นออเดอร์ตัวนั้น ที่จะส่งให้ประเทศไทยไปเลย การวิพากษ์วิจารณ์สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เฉพาะเมืองไทย มีผลกระทบออกไปทั่วโลก ทั้งรอบ ๆ บ้านเรา

พี่ไปตรวจสอบข้อมูลถึงที่โน่นเลยเหรอ ?

สนธิญา : อันนี้เป็นการแถลง จากเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ดูข่าวเมื่อเช้าคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยก็ออกมาแสดงความคิดเห็นในการที่มีคนไทย ดารา ที่มีชื่อเสียง ไปด้อยค่าวัคซีนของประเทศจีน เขาก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ มากมาย สิ่งเหล่านี้ ถ้าเราให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ไม่มีใครว่าอะไรท่านหรอกครับ

ด้อยค่าอะไรวัคซีน ?

สนธิญา : เช่นที่บอกว่าวัคซีนมาจากเสินเจิ้นอะไรแบบนั้น

ไม่มีใครพูดแบบนั้น เท่าที่ได้ยินเขาพูดว่าประสิทธิภาพไม่ครอบคลุมเชื้อตัวใหม่ได้ ที่สำคัญภูมิลดน้อยมากเวลาฉีดเข้าไป ?

สนธิญา : อันนั้นของคุณหนุ่ม แต่ที่ผมฟังเมื่อเช้าที่ประเทศมาเลเซีย เขาพิสูจน์ออกมา เขามีข้อมูลว่าระหว่างวัคซีนจีนกับอเมริกา มีผลใกล้เคียงกัน นี่ข้อมูลเมื่อเช้า

เอาข้อมูลผมไปได้มั้ย ผมไปฉีดซิโนแวคมา 2 เข็ม ภูมิได้ 22.6 ?

สนธิญา : นี่คือข้อมูลคุณหนุ่ม แต่ข้อมูลจริงต้องเป็นข้อมูลที่ได้รับการเชื่อถือจากเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่กระทรวง กรมวิทยาศาสตร์

พี่ก็อย่าแถมาก ?

สนธิญา : ไม่ได้แถ นี่คือเรื่องจริง ถ้าเมื่อไหร่เราไม่เชื่อระบบราชการ ไม่เชื่อวิทยาศาสตร์ ไม่เชื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

หมอเป็นระดับรศ.นพ. เห็นค่าของผมแล้วบอกโอ้มายกอด ผมใจหล่นไปตาตุ่ม หมอบอกว่าอาจต้องฉีดเข็มสาม พี่ได้ติดตามข่าวมั้ย อาจารย์หลายท่าน แม้แต่อาจารย์ศิริราช บอกว่าต่อไปต้องเลิกสั่งซิโนแวคแล้ว ?

สนธิญา : ผมตามข่าวว่าเขาจะสั่งเพิ่ม ขณะนี้ประเทศไทยเรา หรือที่ไหนก็ตามในโลก วัคซีนยี่ห้อไหนก็ตาม ถ้าเป็นยี่ห้อที่ WHO หรือองค์การอนามัยโลกรับรองแล้ว ผมก็เข้าใจว่ามันใช้ได้ ไม่ว่าอิสราเอล อเมริกา อังกฤษ เขาก็ใช้วัคซีนที่เขาใช้อยู่ในประเทศของเรา หรือใกล้เคียงประเทศเราด้วยซ้ำ

ในมุมพี่มองยังไง ดาราออกมาคอลเอาท์ ?

เดชา : ทำได้ ไม่ผิดอะไร

สนธิญา สวัสดี โหนกระแส

อยู่ในสายกับ “เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ” เป็นหนึ่งใน 20 คน รู้สึกยังไง ?

เพชร : ก็ตลกดี การออกมาพูดอะไรในประเทศนี้ ถ้าใช้สิทธิ์ใช้เสียงของรัฐธรรมนูญของไทยในการแสดงเสรีภาพในการพูดแล้วมันผิด ผมว่าประเทศมันมีปัญหาแล้ว

คุณสนธิญาบอกว่าเขาแค่ไม่สบายใจ ว่าคอลเอาท์ออกไปแล้วทำให้เกิดความสับสน ประเทศอื่น ๆ มองเราไม่ดี ?

เพชร : มันมีข้อความที่เป็นข้อความเท็จ หรือสร้างความเกลียดชัง ยั่วยุให้เกิดความกระด้างกระเดื่องมั้ย ถ้ายังไม่มีแล้วคุณตีตนไปก่อนไข้ การที่คุณออกมาแบบนี้ทำให้คนมีความเห็นต่างกันยิ่งเกิดความเกลียดชัง คนเสพข่าวด้านเดียวเข้าใจผิดไปต่าง ๆ นานา ถ้าคุณบอกว่าขับรถออกไปตามถนนแล้วจะชนคนตาย คุณก็ไม่ต้องขับรถตลอดชีวิตเหรอ ทั้งที่มันยังไม่เกิดและไปทำให้เป็นข่าว ผมท้าทายเลยนะครับ ถ้าคิดว่าผมผิดให้ไปแจ้งความคดี ผมจะได้แจ้งความกลับ สิ่งที่คุณทำถึงคุณยังไม่แจ้งความก็ตาม ถ้าเข้าข้อกฎหมาย ผมจะแจ้งความหมิ่นประมาทคุณ

สนธิญา : ยินดีครับ ผมกราบเรียนเบื้องต้นแล้วว่าเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน ถ้าผมไปละเมิดดารานักร้องผู้หนึ่งผู้ใด ก็ฟ้องร้องผมได้เช่นกันตามปกติ แต่ขออนุญาตกราบเรียนว่าการแสดงความคิดเห็นอะไรก็ตาม ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามทำให้ความเข้าใจที่ไขว้เขว อย่างกรณีที่กราบเรียนว่าเรามีเงินซื้อ SV แต่กันเชื้อตัวใหม่แทบไม่ได้ อันนี้ในทางการแพทย์ก็ต้องพิจารณา และถ้าให้ชัดเจนจริง ๆ ผมเข้าใจว่าระบบราชการต้องออกมาชี้แจง

พี่สนธิญาพูดเรื่องการด้อยค่าวัคซีน แต่คุณเพชรบอกว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่เขาจะพูดได้ เพราะคนที่เขารักได้สิ่งไม่ดี ?

สนธิญา : ผมกราบเรียนตลอดว่าสิทธิเสรีภาพ ทุกคนสามารถพูดอ่านเขียนได้ตามรัฐธรรมนูญ

อ่านได้เขียนได้ แต่พูดไม่ได้ ?

สนธิญา : พูดได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามมีความคิดเห็นว่าสิ่งเหล่านั้นอาจทำให้กระทบ วุ่นวายสับสน ในช่วงสถานการณ์นั้น ๆ ก็สมควรพิจารณาว่าจะทำหรือไม่ทำ

พี่คิดไปก่อนหรือเปล่า ?

สนธิญา : ไม่ได้คิดก่อน นี่ดึงข้อมูลบางส่วนจากที่กราบเรียนคุณหนุ่ม

เพชร : คุณสนธิญาเป็นใครเหรอ ถึงมีสิทธิ์มาตัดสินคนนั้นคนนี้ว่าสิ่งที่เขาทำถูกหรือผิด คุณสนธิญาเป็นศาลเหรอ มีความรู้มากที่สุดในประเทศนี้เหรอ และสิ่งที่คุณสนธิญาทำ โดยสามัญสำนึกคิดว่าสิ่งที่ทำมันถูกหรือครับ

สนธิญา : ผมกราบเรียนอีกครั้งว่าเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

เพชร : ไม่ต้องกราบเรียน กราบเยอะแล้วคุณน่ะ

สนธิญา : ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน แล้วการที่ผมไปร้อง ผมก็ใช้บัญญัติรัฐธรรมนูญ สามารถร้องทุกข์ กล่าวโทษ ดำเนินการเท่าที่สามารถกระทำได้ กราบเรียนอีกครั้งนึงทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้หมด แต่การแสดงความคิดเห็นตรงนั้นต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในสถานการณ์แบบนี้

เพชร : ขอกราบเรียนนะครับ สิ่งที่คุณสนธิญาได้กระทำไปเมื่อวาน และมีรูปผมอยู่ในสื่อ ทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจไขว้เขวว่าสิ่งที่ผมทำผิด และถูกต่อว่า เป็นที่เห็นต่างทางการเมือง ผมก็ขอสงวนสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกับที่คุณสนธิญาได้กล่าวไว้เมื่อสักครู่นี้ ฟ้องร้องดำเนินคดีกับคุณสนธิญาเหมือนกัน

สนธิญา : ทำได้ครับ

เมื่อกี๊พี่บอกว่าวัคซีนซิโนแวค มาเลเซียมีการวิจัยว่าผลเทียบเท่า mRNA เพื่อพี่จะไม่ให้ข้อมูลผิดพลาด ขออนุญาตรายงานให้ฟัง ล่าสุดสาธารณสุขมาเลเซีย เขาระบุออกมาแล้วว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลซื้อซิโนแวค 16 ล้านโดส ใช้ไป 8 ล้านโดส อีก 8 ล้านโดสใช้ฉีดเป็นเข็มต่อไป ต่อไปมาเลเซีย มีการสั่งซื้อไฟเซอร์ 45 ล้านโดส กำลังจะเลิกสั่งซิโนแวคแล้ว ?

สนธิญา : ข้อมูลจากตรงไหน

จากรอยเตอร์ ฝ่ายข่าวต่างประเทศ ผมว่าแหล่งข่าวพี่กับแหล่งข่าวทั่วประเทศมันไม่เหมือนกัน ?

สนธิญา : ไม่ใช่แหล่งข่าว ผมได้ยินข่าวตอนขับรถมาที่นี่เลย และเจ้าหน้าที่เขาแถลงว่าเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงของมาเลเซียนี่แหละ เขาแถลงว่าจากกการวิจัยของเขา คุณภาพวัคซีนใกล้เคียงกัน

แต่เมื่อกี๊ที่ให้ดู ข้อมูลจากฝ่ายข่าวต่างจากประเทศบอกมาแบบนี้ ?

เดชา : ผมว่าคุณสนธิญาไปขอเอกสารที่ร้องเรียนคืนจากตร.ดีกว่า ห่วงแต่คุณสนธิญา

20 คนโดน 20 คดี ต่างกรรมต่างวาระ ?

เดชา : อย่างคุณเพชรถ้าเขาไม่ทำผิดแล้วไปแจ้งตร.หรือไปร้อง เวลาแถลงก็ต้องระวัง เคยมีศาลตัดสินมาแล้ว คุณสนธิญาก็บอกเองว่าคุณเพชรไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

สนธิญา : ผมไม่ได้บอกว่าคุณเพชรไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ผมบอกว่าให้เจ้าหน้าที่ตร. กรุณาติดตามดูในการคอลเอาท์ของผู้มีชื่อเสียงหรือดารา เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบ เรียบร้อย หรือทำให้เกิดความเสียหาย

เดชา : เขายังไม่ได้ทำผิดทางอาญา ตร.จะไปสะกดรอยเขาไม่ได้นะ

สนธิญา : ที่ผมไปร้องเพื่อป้องปรามกับสถานการณ์ปัจจุบัน

เดชา : แต่ตอนนี้เขาเสียหาย แถลงข่าวต้องระวัง เพราะเขายังไม่ทำผิด

สนธิญา สวัสดี โหนกระแส

อยู่ในสายกับ “คุณคิง ก่อนบ่าย” ที่คุณสนธิญา คอลเอาท์ รู้สึกยังไง ?

คิง : ผมก็งง ๆ อยู่เหมือนกัน การที่เราเป็นปากเป็นเสียง เป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน เรามีความผิดด้วยหรือไม่ ประชาชนคือญาติพี่น้องเราเองด้วยที่ได้รับผลกระทบ สิ่งที่วิจารณ์คือประชาชนเขาไม่ได้ทำกิน แล้วต่อไปจะเป็นการดื้อยาหรือเปล่า เหมือนอยู่รอความตาย ออกไปทำงานติดโควิดก็มีโอกาสตาย แล้วเขาจะมีโอกาสเลือกมั้ยว่าออกไปทำงานเพื่อรักษาชีวิต มันจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่า

สนธิญา : กรณีคุณคิง ผมก็ดูแกแสดงตลก มองว่าในบางส่วนลึก ๆ ต้องพิจารณาในตัวประเด็นกฎหมาย แต่อย่างที่กราบเรียน ผมเรียกร้องให้ตร. เข้าไปดำเนินการและติดตามดูว่าในการโพสต์ที่ผ่านมาและอนาคตที่จะโพสต์ มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่จะทำให้วุ่นวาย และไม่จริงบ้าง

ขอพูดคำนึง ผมว่าการคอลเอาท์มีหลาย ๆ รัฐบาลอยู่แล้ว รัฐบาลก่อนก็มีสิทธิ์คอลเอาท์ แต่ทำไมฤดูนี้ หน้านี้ออกมาคอลเอาท์ถึงมีประเด็น การคอลเอาท์มีหลายยุคหลายรัฐบาล ?

สนธิญา : ก็มีทุกยุคทุกสมัย และเขาก็ฟ้องร้องกันทุกยุคทุกสมัยเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะสมัยนี้ แต่ผมไม่ได้ไปฟ้องร้อง ผมไปเพื่อให้ตร.โปรดพิจารณา วินิจฉัยว่าการคอลเอาท์ ที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือทำให้เกิดข้อความอันเป็นเท็จ ตร.จะดำเนินการอย่างไรบ้าง

คิง : แล้วอย่างกรณีของผม ในความเป็นจริงที่ประชาชนไม่ได้ทำงาน เป็นข้อความอันเป็นเท็จถูกมั้ยครับ แล้วเอาชื่อผมไปให้ตร.ตรวจสอบ ขออนุญาตนำเรียนว่าอย่าลืมว่าดาราดังได้เพราะประชาชน ดาราไม่ได้ดังขึ้นมาได้เพราะนักการเมือง สิ่งที่ผมตระหนักคือเมื่อประชาชนเขาเดือดร้อน เขาฝากผีฝากไข้ไว้กับดารา ผมมองว่าเป็นหน้าที่ของเราหรือเปล่าที่ต้องพูดแทนประชาชน วันนี้คุณสนธิญามีตำแหน่งหน้าที่การเมือง บอกได้เลยว่าคุณจะนั่งในสภาได้แค่ 4 ปีแต่ถ้าคุณเป็นผู้แทนคนดี คุณจะนั่งในใจประชาชนตลอดไปครับพี่

อย่างนี้ผิดมั้ย ?

สนธิญา : ผมไม่ได้เป็นส.ส. นะครับ ผมกราบเรียนเหมือนเดิมอีกครั้ง ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ทุกคนสามารถเสนอความเดือดร้อนได้ แต่การเสนอความเดือดร้อนนั้น ต้องไม่ไปกระทบสิทธิ์คนอื่น หรือทำให้คนอื่นเสียหายเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น กรณีก่อนโควิด-19 จะเข้ามาประเทศไทยปี 63 เรามีผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน เสียชีวิตวันละ 200 คน มีคนไทยอายุเกิน 60 ปี 11.6 ล้าน โรคไตเรื้อรัง 8 ล้านคน เรามีคนไทยเป็นโรคหัวใจหลอดเลือด 4.3 แสน และมีคนไทยเป็นความดัน 13 ล้านคน ทำไมพูดตรงนี้ มันจะสัมพันธ์กับประเด็นผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีน อีกส่วนนึงเป็นโรคเหล่านี้ที่กราบเรียนมาเบื้องต้น เมื่อไหร่ก็ตามไม่มีการด้อยค่าวัคซีน มันจะทำให้เกิดการสับสนตามที่ได้กราบเรียนไป

เป็นสิทธิแต่ละคนที่จะรู้สึกได้ ถ้าไม่พูดเรื่องวัคซีน การที่ดารานักร้อง ประชาชนออกมาคอลเอาท์อยากให้นายกฯ ลาออก ผิดมั้ย ?

สนธิญา : ไม่ผิดครับ นั่นเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของเขา สามารถทำได้ทุกคน แต่การแสดงความคิดเห็นนั้นทำให้สังคมสับสนหรือเสียหายไม่ได้

เดชา : ผมว่าการไปร้องเรียนของคุณสนธิญา ทำให้สังคมสับสนมากกว่า

มีคนบอกว่าพี่พยายามเตะตัดขา ไม่ให้เขาออกมา ?

สนธิญา : ปัญหาคือว่าผมจะไปเตะตัดขาเขาได้ประโยชน์อะไร

ก็ไม่ให้โวยรัฐบาล ?

สนธิญา : ปัจจุบัน ไม่ว่าจะใช้กฎหมายบังคับอะไรก็ตาม ไม่ได้ไปโวยวาย หรือปิดปาก อย่างคดี 112 เขายังพูดกระทำเหมือนเดิมทุกอย่าง คำว่าเตะตัดขาหรือปิดปาก ไม่สามารถกระทำได้หรอก ถ้าเขาทำเป็นไปตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ ไม่ผิด เขาทำได้อย่างเสรีอยู่แล้ว

มีท่านรัฐมนตรีดีอี พูดด้วย มุมเดียวกันมั้ย ?

สนธิญา : ถ้าเป็นข่าวเท็จที่ออกมาไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็เห็นด้วยกับท่าน วันนี้ผมมาในนามส่วนบุคคล ไม่ได้มาในนามของรัฐ

สุดท้ายพี่เดชา ?

เดชา : ถ้าทนการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ ก็เอาแบบนายกฯ คือปิดคอมเมนต์ หรือสองดีที่สุดเลย ทนไม่ได้ก็ลาออกไปซะ ดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo