Entertainment

‘หมอเจี๊ยบ’ พูดในฐานะหมอ ไม่เคยเลือกรักษาผู้ป่วย ขออยู่เคียงข้างประชาชน

“หมอเจี๊ยบ” ยึดจรรยาบรรณแพทย์ตามหลักสากลโลก ขออยู่ข้างประชาชน ไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะเป็นใครก็ตาม

อีกหนึ่งด่านหน้าผู้ทำหน้าที่เป็นนักรบเสื้อขาว สำหรับดาราสาวดีกรีคุณหมอคนเก่ง “หมอเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์” ที่ตอนนี้กำลังปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทีมบุคลากรทางการแพทย์ในห้องฉุกเฉิน เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนัก

หมอเจี๊ยบ

“หมอเจี๊ยบ” ลั่น! เราคือหมอของประชาชน ไม่เคยเลือกรักษาผู้ป่วย

ล่าสุด ( 21 ก.ค. ) เจ้าตัวได้ออกมาพูดความในใจผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว @jeab_lalana ในฐานะหมอที่ยึดจรรยาบรรณแพทย์ตามหลักสากลโลก โดยไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะเป็นใครก็ตาม โดยคุณหมอได้เผยความรู้สึกว่า

“ตัวเจี๊ยบอาจจะไม่ได้เป็นหมอที่เก่ง หรือมีอำนาจตำแหน่งใด ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่มีและเป็นสากลโลกก็คือจรรณยาบรรณความเป็นแพทย์ที่เราจะไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะเป็นใคร เพศใด รวย จน เลว ดี เพราะเราคือแพทย์

หมอเจี๊ยบ

ในชีวิตการทำงานมีหลายครั้งที่ผู้ป่วยคือนักโทษใส่โซ่ตรวนมาตรวจ หรือบางครั้งเค้าคือผู้ร้ายที่ตำรวจเพิ่งจับมาได้ แต่สิ่งหนึ่งในหน้าที่และความเป็นมนุษย์ของเราคือการช่วยชีวิตและการรักษา ส่วนการตัดสินใครว่าเค้าถูกหรือผิดเป็นกระบวนการของศาลและสังคม ไม่ใช่หน้าที่แพทย์ที่จะเลือกรักษาผู้ป่วย

การคัดเลือกผู้ป่วยว่าใครควรได้รับการรักษาก่อนหลังเราใช้ระบบ triage (เรียงตามความหนักเบาของความเจ็บป่วย) ตั้งแต่เรียนมาไม่เคยใช้ ความรวย ความจน คนดีคนเลว หรืออยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มาเลือกรักษาผู้ป่วย เพราะเราคือหมอของประชาชน และเราจะอยู่ข้างประชาชน”

หมอเจี๊ยบ หมอเจี๊ยบหมอเจี๊ยบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo