Entertainment

อยู่เฉยไม่ไหว! โทนี่ รากแก่น ไม่เลือก สามกีบ-สลิ่ม ร่ายยาวอยากเห็นนายกคนใหม่

เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาแสดงความชัดเจนในการมีจุดยืน สำหรับนักแสดงหนุ่ม “โทนี่ รากแก่น” ที่ล่าสุด (20 ก.ค.) ได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว @tonirakkaen เผยภาพนักการเมืองหนุ่ม “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้า พรรคก้าวไกล พร้อมร่ายยาวเผยมุมมองต่อสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน โดยระบุว่า

10 โทนี่ รากแก่น1

“ผมอยากเห็นนายกคนใหม่!

ผมบอกเลยว่าผมไม่ได้เป็นฝ่ายไหนทั้งนั้น และผมเชื่อว่าความหลากหลายในสังคมมันมี ผมสังเกตเห็นมานานละ หลัง ๆ สังคมประเทศไทยชอบตัดสินคนให้เป็นแค่ 2 อย่าง ไม่สามกีบก็สลิ่ม แต่ผมอยู่ฝ่ายธรรมชาติอะมีกลุ่มมั้ย ? ทำไมต้องมาจำกัดให้เราต้องเลือกฝ่าย ? ไหนล่ะประชาธิปไตย ? ลองมองเข้าไปในป่าแล้วคุณจะรู้ว่า ความหลากหลายมันคือทางรอดของ nature พวกเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องใช้ oxygen หายใจ ต้องกินน้ำสะอาด ต้องพึ่งพาธรรมชาติ เราก็เป็นส่วนนึงของธรรมชาตินี้ แล้วถ้าพวกเราจะมีความหลากหลายก็น่าจะเป็นสิ่งที่ปกติ

ผมเป็นคนนึงที่มีคำถามเกี่ยวกับระบบทุนนิยม ว่ามันเวิร์คจริง ๆ เหรอ ? มันใช่สิ่งที่ส่งผลดีให้กับสังคม ให้กับประเทศ ให้กับโลกจริง ๆ เหรอ ?

ว่ากันง่าย ๆ เลยระบบทุนนิยมสนันสนุนการได้กำไรสูงสุด แล้วงี้คนที่ได้ผลประโยชน์จากระบบนี้คือใคร ? ผมมองว่าไม่มีนะ มีแต่ทรัพยากรธรรมชาติที่ร่อยหรอลงไปเรื่อย ๆ เพราะมีแต่คนอยากได้อยากมี อยากจะเอาอย่างเดียว โดยไม่สนถึงรายละเอียดของผลเสียที่ตามมา แล้วสุดท้ายผลกระทบก็มาตกที่เราทุกคน อาจจะกระทบคนที่ด้อยโอกาสมากกว่า แต่สุดท้ายแล้วมันก็กระทบหมดทั้งระบบ

10 โทนี่ รากแก่น3

แล้วการปกครองคนด้วยระบบนี้ คือ แบบเราจะเชื่อใจใครได้ไงว่า เค้าเข้าไปแล้วเค้าจะไม่คิดกอบโกยผลประโยชน์ ? เค้าจะไม่ถูกครอบงำด้วยผู้ที่มีอำนาจ ? คนรอบข้างเค้าจะยังรักษาอุดมการณ์ ? ลองคิดว่า ถ้าเราเข้าไปอยู่ตรงจุดนั้น เราจะต้องทำไงบ้างเพื่อให้ระบบนี้มันดำเนินไปได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ? มันคงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่เราจะเชื่อใจใครได้

ตอนนี้ผมมองเห็นระบบนี้มันกำลังไปสู่ทางตัน เหมือนต้นไม้ใหญ่ 500 ปี ที่ดูเหมือนจะมีร่มเงาให้คนจำนวนมากได้พักพิง แต่รากมันโคตรเน่า และในไม่ช้ามันก็จะไม่สามารถผลิตใบ ได้แค่รอวันที่รากมันยึดลำต้นไม่ไหว เผยความจริงว่าไอ้ที่เรานึกว่านี่แหละคือที่พักพิง ดูแข็งแรงและมีประสิทธิภาพ มันกำลังจะตาย แต่ถ้ามันไม่ตาย คนที่ต้องพึ่งพามันอาจตายแทน

ในระหว่างที่เรายังพึ่งตัวเองไม่ได้และยังต้อง rely on ต้นไม้รากเน่าต้นนี้ เราคงต้องหวังพึ่งพลังของคนที่มีระบบความคิด ที่ไม่มุ่งหวังจะเอาแต่ผลกำไร คนที่เริ่มเห็นคุณค่าของการช่วยเหลือกัน แบ่งทรัพยากรกัน ไม่จำเป็นต้องกอบโกยไว้แต่เพียงตัวเองหรือพวกพ้อง คนที่มองเห็นถึงความสำคัญของการอยู่รอดร่วมกันอย่างยั่งยืน และสำคัญ คนที่มุ่งมั่นตั้งใจและอยู่ในภาวะที่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงให้มันเกิดขึ้นได้จริง

ผมติดตามคุณทิมมาสักพักแล้ว ผมอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงครับ ผมยังอยากหวังในระบบนี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่า มันไม่ใช่เพราะระบบอย่างเดียว แต่เพราะ user ด้วย”

10 โทนี่ รากแก่น2

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Toni Rakkaen (@tonirakkaen)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo