Entertainment

ทัวร์ลงเละ! ไก่ ภาษิต รายงานข่าว สภากาชาดไทย ซื้อโมเดอร์นา 1 ล้านโดสต่อจาก หมอบุญ

จากกรณีสภากาชาดไทย ได้เจรจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา กับบริษัทผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ขั้นตอนการเจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขั้นตอนการนำเข้าจะอยู่ที่องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้รับผิดชอบ จึงขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชกรรมจะนำเข้ามาได้เมื่อใด

13 ไก่ ภาษิต8

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (15 ก.ค.) โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปของผู้ประกาศข่าวชื่อดัง “ไก่-ภาษิต อภิญญาวาท” ได้รายงานถึงเรื่องนี้ในรายการ เรื่องเด่นเย็นนี้ โดยระบุว่า“โมเดอร์นา เราก็พอจะรู้เรื่องประสิทธิภาพ อย่างนี้ครับ เราพยายามจะติดต่อคุณเตช บุนนาค (เลขาธิการ​สภากาชาดไทย) ยังไม่สามารถติดต่อได้”

“แต่บังเอิญเราได้โทรศัพท์ไปหาหมอบุญ จะคุยเรื่องหมอบุญที่จะไปเซ็นสัญญากับทางไฟเซอร์ ก็เลยได้ถามเรื่องนี้ไปด้วยว่าหมอบุญได้ทราบไหม สภากาชาดไทยจะเอาโมเดอร์นาเข้ามา 1 ล้านโดส หมอบุญ ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บอกว่า ของสภากาชาดไทย ที่เอาเข้ามา นั่นคือ โควตาในเครือของโรงพยาบาลธนบุรี ที่จองไว้กับองค์การเภสัชกรรม พูดง่าย ๆ คือ ตัดโควตาของโรงพยาบาลธนบุรีของผมเอง หมอบุญเอง ไปให้สภากาชาดไทย ถ้าฟังอย่างนี้ตีความได้ว่า สภากาชาดไทยก็ไปซื้อต่อจากทางหมอบุญหรือเปล่า และนำก้อนนี้ 1 ล้านโดส มาฉีดให้ฟรี”

13 ไก่ ภาษิต5

งานนี้ ทำเอาเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยชาวเน็ตหลายคนมองว่าเป็นการนำเสนอข่าวที่ยังไม่มีข้อเท็จจริงแน่ชัด ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ “นี่เรื่องใหญ่นะคะ ช่อง 3 โดยนายภาษิต เสนอข่าวว่า Moderna ที่สภากาชาดนำเข้ามานั้น เป็นโควต้าของหมอบุญที่จองไว้กับอภ. นายภาษิต ตีความตามความสามารถว่า สภากาชาดซื้อต่อจากหมอบุญ ? ประเด็นก็คือ คุณเสนอข่าวทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีข้อเท็จจริงได้เหรอคะ”

13 ไก่ ภาษิต6 13 ไก่ ภาษิต7 13 ไก่ ภาษิต3 13 ไก่ ภาษิต2 13 ไก่ ภาษิต1

ขณะที่ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการ​จัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสารของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Warat Karuchit กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“มีคนถามผมมาเยอะ เรื่องหมอบุญ แบ่งโควตาโมเดอร์นาให้สภากาชาดจริงหรือไม่ ให้หน่วยงานทางการชี้แจงเองดีกว่านะครับ

แต่ผมถามช่อง 3 (ระบุชื่อเลยเพราะเป็นสื่อที่นำข้อมูลมาเผยแพร่) คุณไม่คิดจะตรวจสอบข้อมูลอะไรก่อนออกเหรอครับ ไม่ไปถามสภากาชาด ถามองค์การเภสัชกรรม ใครพูดอะไรก็เอามาออกได้เลย แบบนี้เหรอครับ ทั้งที่ก็เห็นอยู่ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับผู้ให้ข้อมูล?

สื่อมืออาชีพ ต้องตั้งข้อสงสัยและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนออกไหมครับ หรือว่าเชื่อทุกอย่างได้เลย เรื่องยิ่งละเอียดอ่อนยิ่งต้องระมัดระวัง นี่คือ บทพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพของสื่อ ถ้าคุณลงข้อมูลวันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอีกอย่าง ถ้าผิดขึ้นมา ใครรับผิดชอบครับ ?”

13 ไก่ ภาษิต4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo