Entertainment

แพนเค้ก อัปเดตป่วยโควิด-19 ปอดอักเสบทุกคน จิตตกไม่ได้กลิ่น แนะฝึกบริหารการหายใจ

ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สำหรับครอบครัวของนางเอกสาวชื่อดัง “แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์” ที่มีสมาชิกในบ้านติดเชื้อโควิด-19 รวม 8 คน ล่าสุด (9 ก.ค.) แพนเค้ก ได้ออกมาโพสต์คลิปอัปเดตอาการป่วยของตัวเอง พร้อมคุณแม่ แพม นวลนง และน้องสาว มิกิ อิงกมล ผ่านทางอินสตาแกรม @khemanito โดยระบุว่า

11 แพนเค้ก2

แพนเค้ก : “สวัสดีค่ะ ก็แวะมาอัปเดตอาการหลังจากที่เงียบกันไปนาน”

คุณแม่ : “ตอนนี้ก็เรียกได้ว่าเราอยู่ในระยะฟื้นตัวจากการอยูในขั้นตอนการรักษากันอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะคุณแม่เองก็เป็นบุคคลที่น่าเป็นห่วงที่สุดเลย พอเรารู้อย่างนั้นเราต้องยิ่งมีวินัยกับตัวเอง คือทำทุกอย่างให้ตัวเองฟื้นเร็วที่สุด ซึ่งในช่วงเวลาตรงนั้นยากมากสำหรับคนที่ไม่ได้เป็นโควิดจะไม่รู้เลยว่า โควิดเขามาในสเต็ปแบบไหนบ้างนะคะ เขามาแบบนุ่ม ๆ ลึก ๆ และก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในทุกวันได้เลย”

แพนเค้ก : “คุณหมอบอกว่าโควิดมันจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วันนี้อาจจะรู้สึกดีขึ้น และพรุ่งนี้ก็อาจจะลงมาอีก หรืออาจจะมีอะไรแทรกซ้อนกลับขึ้นมา คือมันต้องดูอาการวันต่อวันตลอดเวลา ต้องมีการปรับยาตลอดเวลา ในช่วงแรกคือเราทุกคนกินยากับนอน แทบไม่มีใครได้คุยอะไรกันเลย”

คุณแม่ : “จะนอนกันอยู่ในแต่ผ้าห่ม อาการมันจะเป็นแบบนั้นเลย ส่วนน้องมิกินี่คือว่าฟื้นตัวได้เร็วเป็นอย่างดี”

มิกิ : “เราจะต้องช่วยดูแลกันเอง เพราะเราต้องวัดไข้ วัดความดันกันเองตลอด และก็สื่อสารกันผ่านทางโทรศัพท์ อาการของมิกิที่ผ่านมาจะมีเสมหะ มีไอ มีหายใจยากบ้าง เพราะพวกเราปอดอักเสบทุกคน ลงปอดทุกคน แต่อยู่ในขั้นที่สามารถรักษาได้ คุณหมอก็จะเฝ้าดูอาการไม่ให้มีอะไรอย่างอื่นที่แทรกซ้อนค่ะ”

11 แพนเค้ก3

คุณแม่ : “และที่สำคัญมากเลยคือต้องบริหารการหายใจของเรานะคะ ต้องรักษาปอดเรามาก ๆ เลย นับแต่นี้เป็นต้นไปอวัยวะที่เราต้องคิดถึงมาก ๆ เลยในช่วงเวลาใหม่ของโลกช่วงนี้คือปอดจริง ๆ ที่ไหนที่เขามีวิธีฝึกการหายใจง่าย ๆ ก็ต้องทำเอาไว้ และแม่เองจะมีปัญหาเรื่องการนอน ก็ต้องกลับมาดูแลเรื่องการนอนหลับของตัวเองให้มีวินัยในเรื่องแบบนี้ให้มากยิ่งขึ้น และเรื่องไอของแม่แปลกมาก เพราะแม่ไม่มีไอ ไม่มีไข้ ไม่มีเสมหะเลยนะ แต่แม่กลับมีภาวะอักเสบได้ คือยามันคอนโทรลไว้หมดแล้ว แต่อาการข้างในเรายังมีอยู่ เพราะฉะนั้นเรายิ่งต้องทำในส่วนรอบนอกของเราให้ดีที่สุดนะคะ อนามัยด้านนอกของเราต้องทำให้ดีที่สุด และอยู่ในวินัยที่คุณหมอวางไว้อย่างเคร่งครัดจริง ๆ”

แพนเค้ก : “จริงค่ะ อย่างของแพนก็จะมีเสมหะ มีไอ แต่ละวันมากน้อยก็ไม่เหมือนกัน ช่วงแรก ๆ ก็จะมีไม่ได้กลิ่น”

คุณแม่ : “สังเกตเลยนะคะ กลิ่นทุกอย่างหายไปเลย”

มิกิ : “พอไม่ได้กลิ่นก็เริ่มจิตตกเหมือนกันนะ”

11 แพนเค้ก4

แพนเค้ก : “จริง เราก็กลัว และคิดว่าความรู้สึกมันเป็นแบบนี้นี่เอง จนไม่ค่อย ๆ เริ่มฟื้นฟู และจนตอนนี้ ก็ยังไม่ค่อยเท่าไหร่นะ นิด ๆ ก็พยายามทานยา นอนพัก และฟังคำแนะนำจากคุณหมอตลอดเวลาค่ะ ที่สำคัญที่เป็นเลยคือเรื่องปอด แพนรู้สึกว่าเราหายใจได้ไม่เต็มปอด พอพูดแบบนี้เราจะรู้สึกว่าเราเหนื่อยนิดหน่อย แต่อาจจะเป็นเพราะเราอยู่ในพื้นที่จำกัด ยังไม่ได้เดินเหินออกไปข้างนอก เลยยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นยังไงบ้าง แต่ตอนนี้ก็พยายามที่จะหายใจลึก ๆ สูดหายใจ และคุณหมอบอกว่าฝึกพูดให้ช้าลง และคุณหมอก็จะมาเอ็กซ์เรย์ปอดเราเรื่อย ๆ ค่ะ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงและการหายใจของเราว่าเป็นยังไงบ้าง สิ่งที่เราต้องดูแลกันก็คือการรักษาสุขภาพกันตลอดในช่วงนี้ค่ะ และหลังจากนี้ก็เช่นกัน”

มิกิ : “พยายามดูแลตัวเองเหมือนเดิมอย่างเคร่งคัด ใส่แมสก์ 2 ชั้น ล้างมือ ถูสบู่ และฉีดสเปย์แอลกอฮอล์ทุกครั้งค่ะ ก็ต้องดูแลตัวเองและคนรอบข้างต่อไป”

แพนเค้ก : “ฝากขอบคุณทุก ๆ กำลังใจนะคะที่ส่งมาให้ทุก ๆ ช่องทางจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแพน คุณแม่ น้อง รวมถึงทุกคนในครอบครัว ตอนนี้ทุกคนก็อยู่ในพื้นที่ของตัวเอง ดูแลรักษาตัวกันอยู่ในช่วงนี้ เราก็จะรีบหายค่ะ และก็จะดูแลตัวเองกันอย่างดีที่สุดนะคะ ก็ต้องขอบคุณทุก ๆ คน มาก ๆ เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo