Entertainment

ส่องเรือนหอ ‘โทนี่-แก้ว’ สร้างเอง ออกแบบเอง เน้นราคาประหยัด ไม่ถึง 1 ล้าน

ก่อนหน้านี้ หนุ่มสุดติสท์อย่าง “โทนี่ รากแก่น” เคยออกมาประกาศว่าพร้อมขายบ้านที่เขาใหญ่ มูลค่าประมาณ 8 หลัก เพราะเริ่มอิ่มตัว และมีอีกหนึ่งเป้าหมายในชีวิตกับภรรยาคนสวย “แก้ว จริญญา” ว่าอยากจะหาที่สักที่หนึ่งเล็ก ๆ ทดลองวิถีชีวิตอีกแบบหนึ่ง

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว2

ซึ่งล่าสุด ดูเหมือนว่าวิถีชีวิตในแบบที่ทั้งคู่ต้องการนั้น จะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นแล้ว โดย โทนี่ ได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรม @tonirakkaen เผยภาพเรือนหอหลังเล็ก ๆ รายล้อมด้วยธรรมชาติ ที่ทั้งคู่ช่วยกันออกแบบและสร้างด้วยความตั้งใจ และเน้นให้วิถีชีวิตดำรงต่อไปได้ในแบบที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

“รากแก้ว #อัตตาหิอัตโนเรือนหอ

เรือนหอแรกเริ่มของเรา เรือนหอที่มีแค่ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 โถงเอนกประสงค์ ที่เน้นการให้พื้นที่ส่วนมากในการขุดสระเก็บกักน้ำฝน และพื้นที่ปลูกป่าหลากหลาย เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติ และการทดลองปลูกอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต

เป็นการวางแผนระยะยาวร่วมกัน อย่างน้อย ๆ 4-5 ปี ถึงจะเริ่มเห็นผลผลิตจริงจัง ระหว่างนี้ก็ฝึกฝนปลูกผักรายเดือนให้สำเร็จเพียงพอต่อการกินเองไปก่อน

ที่ทำทั้งหมดนี้ เพราะเราเกิดคำถามเกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบ off grid นอกระบบ ต้องทำไง ? อย่างเรื่องปัจจัย 4 ถ้าต้องหาเองจะทำได้ยังไงบ้าง ? พลังงานไฟฟ้า ? น้ำสะอาด ? อาหาร ? ที่อยู่อาศัย ? อยากรู้ว่าปัจจุบันนี้ ความสามารถในการพึ่งตัวเองของเรา มันเหลือน้อยแค่ไหน ? แล้วมันจะต้องลงทุนเท่าไหร่ ? และจะต้องทำไงให้ใช้เงินน้อยที่สุด ? ซึ่งก็คงไม่พ้นการลงมือทำเอง อันไหนทำเองได้ ลงมือทำเองให้มากที่สุดเท่าที่ไหว เหนื่อยก็พัก

อีกคำถามที่สำคัญมาก ๆ สำหรับเราทั้งคู่ตอนนี้ คือเราจะต้องทำไงให้วิถีชีวิตของเราดำรงต่อไปได้ในแบบที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ?”

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว7

และจากการสร้างกว่า 2 เดือน หนุ่มโทนี่ ก็ได้ออกมาอัปเดตภาพล่าสุด ของเรือนหอหลังน้อยที่เป็นรูปร่างขึ้นมาแล้ว

“2 months later…

• เพิงหมางุ้ม 2 เดือนผ่านไป เราค่อย ๆ ลงมือขุด ปลูก ปรับเปลี่ยน landscape ขุดคลอง ทำระบบน้ำไหลเวียน รอน้ำฝนบ้าง แอบเติมน้ำประปาลงบ่อบ้างเพราะฝนไม่มาเลย บ่อดินน้ำแห้งไวมาก แต่ก็ตามธรรมชาติ

• 2 เดือนตั้งแต่บ้านเสร็จ เราลงมือขุดกันแทบทุกวัน ทั้งวัน วันละหลาย ๆ ชั่วโมง อยากรีบเห็นภาพจบแล้ว ทั้ง ๆ ที่อาจารย์หลายท่านก็แนะนำตลอดว่าอย่าใจร้อน… “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง”

• ระบบโซล่าเป็นการลงทุนสูงมาก แต่โดยรวมแล้วตัวบ้านและโซล่ารวมกันยังคงอยู่ในราคาหลักแสนไม่ถึงล้าน

• ทดสอบระบบโซล่า ใช้ได้ดีมีพลังงานเพียงพอสำหรับตู้เย็นและแอร์ 1 ตัว บวกกับเสียบปลั๊กเครื่องปั้มน้ำได้ 3 ตัว ชาร์จแบ็ตได้ เปิดไฟได้

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว5

• ว่าจะทำเครื่องกรองน้ำเองไว้กรองน้ำฝนมาดื่ม กำลังศึกษาจากคลิปอ.โจน จันได

• ส่วนตัวคิดว่าแอบพลาดตรงที่เอาหญ้าเขียว ๆ มาลงเพื่อความสวยงาม ข้อเสียคือเปลืองตัง และยังทำให้การปลูกต้นไม้ยากขึ้นเพราะต้องค่อย ๆ ทำเพราะมันจะเลอะเทอะมากเวลาขุดดินเพื่อปลูกบนหญ้า ไม่เหมือนตอนห่มฟาง จะปลูกตรงไหนก็แค่เปิดฟางแล้วขุดเลย แล้วพอหญ้ามันเริ่มยาวก็ต้องเล็มเรื่อย ๆ ไม่เอาแล้วแบบนี้ พลาดมาก ๆ คือมันสวยจริง แต่สวยแบบดูประดิษฐ์ไปหน่อย เราอยากได้ภาพจบแบบป่า ๆ รก ๆ มากกว่า

• ในพื้นที่ไม่ถึง 1 ไร่ ลงมือปลูกป่ากันหลายสิบต้นแล้ว เราเริ่มปลูกจากต้นกล้าเลย เพราะหวังว่าพอมันโตแล้วมันจะมีรากแก้ว ถ้าล้อมต้นไม้ใหญ่มา ราคาบางต้นเป็นแสน เราเอาต้นกล้าราคาหลัก 10 หลัก 100 บาทมาปลูก รอโตนานหน่อย 10-15 ปี ถ้าไม่ตายซะก่อน แต่ที่ปลูก ๆ ไปก็มีตายบ้าง รอดบ้าง แมงกินบ้าง รากเน่าบ้าง แห้งตายบ้าง แต่ประมาณ 90% จะรอด เพราะไปลงเรียนอบรมขั้นพื้นฐานกันมา ค้นพบว่าสำคัญมากที่ต้องไปอบรมก่อนลงมือ “เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช”

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว1

• ที่เห็นของตบแต่งหลายอย่างก็เอาที่มีอยู่แล้วมาใช้ หรือวัสดุตบแต่งเพื่อความสวยงามเช่นหินในสวนสวย ก็เป็นหินก่อสร้างที่ไว้ผสมปูนทั่วไปที่บางส่วนเอามาจากของเหลือหน้างาน และซื้อเพิ่มด้วยบางส่วน บวกกับของเก่าที่เคยมีตอนบ้าจัดตู้ปลาก็เอามาใช้หมด

• ตบแต่งคลองให้เหมือนลำธาร เพื่อการไหลเวียนของน้ำ สร้างระบบนิเวศน์ ขุดบ่อเล็กเพิ่ม 1 บ่อเพื่อปลูกไม้ในน้ำไว้กรองน้ำ ให้รากไม้ดูดซับสารอาหารและสารพิษที่อาจมีเจือปน ตบแต่งลำธารด้วยหินถูก ๆ ที่หาซื้อได้ทั่วไปราคาหลักสิบ ทำแบบประหยัด ทำเอง หาของเอง จับจอบจับเสียมถนัดมือขึ้น รู้สึกเหมือนจะอั๊ปเว่ลแล้ว

• ได้กินผักที่ปลูกไปแล้วรอบนึง

• ตอนนี้จริญญาเริ่มทำน้ำหมักจุลินทรีย์เองแล้ว

• ตั้งใจจะค่อย ๆ ทำ ทำด้วยตัวเอง ประหยัดให้มากที่สุด ค่อยๆเรียนรู้และพัฒนากันไป”

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว6

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว4

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว3

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว11

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว10

6 ส่องเรือนหอ ‘โทนี่ แก้ว9

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Toni Rakkaen (@tonirakkaen)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo