Entertainment

แซม เผยภาพคุณพ่อ ต้นแบบหล่อขั้นเทพ เล่าประวัติสุดทึ่ง แฝดลูกครึ่งเมื่อ 100 กว่าปีก่อน

ทำเอาแฟน ๆ ถึงกับทึ่งไปตาม ๆ กัน สำหรับประวัติคนในครอบครัวของ “แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี” อดีตพระเอกที่โด่งดังมากในยุค 90 ที่ก่อนหน้านี้ เจ้าตัวเพิ่งออกมาเล่าประวัติของคุณย่า แพทย์หญิงแอนเนรี่ ภมรมนตรี ที่ทั้งสวยและเก่งเป็นอย่างมาก

2 แซม ยุรนันท์2

“อีกคำถามที่มักจะเจอบ่อย ๆ ตั้งแต่เด็กจนแก่ว่า…ไปเอาจมูกโด่ง ๆ คิ้วหนา ๆ ปากบาง ๆ มาจากไหน ?? นี่รูปคุณย่าผมครับ นางชำนาญคุรุวิทย์ หรือ แพทย์หญิงแอนเนรี่ ภมรมนตรี บุตรสาวศาสดาจารย์ด็อกเตอร์ไฟเอร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยฮันโนเวอร์ที่มีชื่อเสียงมากของประเทศเยอรมัน แต่งงานกับคุณปู่ พระชำนาญคุรุวิทย์ ซึ่งเป็นท่านทูตทหารประจำกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมันครับ

คุณย่านอกจากจะเป็นหมอแล้วยังเป็นครูสอนภาษาเยอรมันอังกฤษและฝรั่งเศสให้กับคนไทยที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศด้วยครับ นอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้นำเข้ารถยนต์โอเปิ้ลและไครซเลอร์จากประเทศเยอรมันมาประเทศไทยอีกด้วยนะครับ และไม่น่าเชื่อว่าในวันนึงผมจะต้องไปทำธุรกิจโรงพยาบาลและโรงแรมในประเทศเยอรมันบ้านเกิดของคุณย่า ซึ่งจะเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไปนะครับ เสียดายที่ผมเกิดไม่ทันคุณย่า ทราบแต่ว่าท่านสวยเก่งและรักประเทศไทยมากกกก ปล.รูปนี้มีอายุมากกว่า 120 ปีแล้วนะครับ”

8 แซม ยุรนันท์2

ล่าสุด (2 ก.ค.) แซม ยุรนันท์ ก็ได้ออกมาเผยภาพของคุณพ่อ ต้นแบบความความหล่อขั้นเทพ พร้อมเล่าถึงประวัติที่ไม่ธรรมดาเช่นกันว่า

“ไม่ใช่พระเอกหนังฝรั่งที่ไหนนะครับ.. คุณพ่อผมเอง แต่ก็โพสต์ท่าไม่ง้อพระเอกนะครับ 555 คุณพ่อเกิดที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันครับ ขณะที่คุณปู่เป็นทูตทหารประจำกรุงเบอร์ลิน มีพี่ชายฝาแฝดอีกหนึ่งคนอายุห่างกัน 3 นาที คุณพ่อเรียกตัวเองว่าแฝดเดนตาย !! ครับ เพราะตอนที่คุณย่ายังไม่ครบกำหนดคลอดท่านมีอาการโลหิตเป็นพิษคุณหมอต้องให้ผ่าตัดด่วน !! และถามคุณปู่ว่าถ้าจำเป็นต้องเลือกระหว่างแม่กับลูกจะเลือกใคร ? คุณปู่ตอบว่าเลือกคุณย่าครับ แต่โชคดีการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี เพราะเทคโนโลยีการแพทย์ประเทศเยอรมัน คือ จัดว่าดีที่สุดของโลก คุณย่าปลอดภัยดีส่วนลูกแฝดไม่ค่อยแข็งแรงนักจำเป็นต้องอยู่ในตู้กระจกเป็นเวลาหลายเดือนอยู่ครับ ต่อมาสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์วรพินิจ พระโอรสในรัชกาลที่ 5 ซึ่งขณะนั้นทรงเป็นนักเรียนทหารอยู่ที่ประเทศเยอรมันเสด็จมารับขวัญและประธานชื่อให้ว่า ประยงค์-ประยูร

8 แซม ยุรนันท์3

รูปที่สองถ่ายที่กรุงมอสโคประเทศรัสเซีย ขณะที่คุณปู่ย้ายไปประจำที่นั่นครับ ก่อนที่จะพาครอบครัวกลับประเทศไทยอันเป็นที่รัก.. แต่ด้วยความที่คุณย่าเป็นสตรีชาวยุโรปคนแรกที่แต่งงานกับคนไทย !! ลองนึกภาพดูนะครับว่าเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้วในรัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ห้า มีเด็กฝาแฝดหน้าตาเหมือนกัน ฝรั่งก็ไม่ใช่ไทยก็ไม่เชิง ตัวขาวจั๊วมาอยู่ในเป็นดินสยาม คุณพ่อเล่าว่าไปที่ไหนก็มีคนวิ่งออกมาดู 555 แต่ก็พูดไทยได้คล่องเพราะคุณปู่คุณย่าก็สอนให้พูดไทยตั้งแต่อยู่ต่างประเทศครับ พอแปดขวบคุณปู่คุณย่าก็พาเข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 6 ซึ่งขณะนั้นยังทรงดำรงตำแหน่งมงกุฎราชกุมาร เพื่อถวายตัวรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ทรงเมตตารับไว้เป็นมหาดเล็กตัวน้อย ช่วงแรก ๆ ถวายงานนวด งานพัดโบกไล่ยุงอยู่ใต้โต๊ะเสวย ท่านเอ็นดูส่งไอศกรีมลงมาให้บ้างไส้กรอกบ้าง แต่ถ้าเป็นขาไก่ ก็ต้องมีการแย่งชิงกับเจ้าย่าเหล๋ (สุนัขทรงเลี้ยง) เป็นที่สนุกสนานครับ

ครั้นเติบโตขึ้นอีกนิด คุณย่าได้กราบทูลขอว่าอยากให้ลูกเป็นทหาร ท่านรับสั่งถามหมอแหม่มว่าเป็นมหาดเล็กดูแลรับใช้ใกล้ชิดแบบนี้ก็ดีอยู่แล้วจะต้องไปเป็นทหารทำไม คุณย่าทูลตอบว่าเห็นฝรั่งหลายประเทศรุกรานเอาเปรียบแผ่นดินไทย คุณปู่เองก็ได้รับมอบหมายให้ไปเป็นผู้บัญชาการการรบอยู่ชายแดนหลายครั้งก็ไม่อาจต้านทานได้ !! ต้องเสียดินแดนไปหลายครั้ง คุณย่ารู้สึกช้ำใจแทนคนไทยยิ่งนักจึงอยากให้ลูกเป็นทหารรับใช้ประเทศชาติ เพื่อหาโอกาสทวงแผ่นดินคืนมา !! ท่านทรงพอพระทัยและทรงเมตตาเสด็จพาไปสมัครเรียนในโรงเรียนทหารด้วยตัวพระองค์เอง อีกทั้งยังทรงลงพระปรมาภิไธยในสมุดพกให้ทุกสัปดาห์ด้วยครับ

8 แซม ยุรนันท์5

คุณพ่อบอกว่าช่วงอยู่โรงเรียนทหาร เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขถึงแม้จะโหดอยู่บ้างในความเป็นระเบียบวินัยแต่คุณพ่อก็ตั้งไจเรียนมากนะครับสอบได้ที่ 1 ที่ 2 ตลอด อีกทั้งยังได้เป็นหัวหน้าหมวด หัวหน้าชั้น พ่อบอกว่าต้องตั้งไจทำทุกอย่างให้ดีที่สุดให้สมกับที่ในหลวงท่านทรงเมตตา พ่อมีเพื่อนร่วมรุ่นที่สนิทกันมาก คือ จอมพลป.พิบูลสงครามครับ เมื่อจบการศึกษาก็ได้เข้ารับพระราชทานกระบี่ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 อีกทั้งยังทรงพระราชทานนาฬิกาพกทองคำให้เป็นรางวัลพิเศษ ถือเป็นมงคลที่สุดในการเริ่มต้นชีวิตการเป็นทหารครับ

รูปสุดท้ายคุณพ่อ ได้รับเชิญในฐานะตัวแทนประเทศไทยเข้าพบผู้นำประเทศยุโรปหลายประเทศ ทั้งอังกฤษ เยอรมัน อิตาลี รัสเซียและญี่ปุ่น เพื่อแสดงจุดยืนว่าประเทศไทยจะเป็นกลางในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีแนวโน้มอย่างมากที่จะเกิดขึ้น (ในขณะนั้น)ครับ ภาพนี้คือคุณพ่อมาทำพิธีวางพวงมาลาอนุสาวรีย์วีรชนในกรุงโรม หลังจากที่ได้พบมุสโสลินี ผู้นำของอิตาลีครับ …วันนี้พอก่อนนะครับยาวมากเดี๋ยวจะปวดตาทั้งคนเขียนทั้งคนอ่าน

8 แซม ยุรนันท์4
8 แซม ยุรนันท์1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo