Entertainment

อาเล็ก เผยโควิดกระทบธุรกิจ หากเป็นแบบนี้อีก 3-4 เดือน อาจไปต่อไม่ไหว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตอนนี้ เรียกได้ว่าโดนผลกระทบกันถ้วนหน้าจริง ๆ ทั้งยังคงมียอดติดเชื้อสูง และเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบให้กับธุรกิจต่าง ๆ ทุกอาชีพ ต้องหยุดชะงัก รายได้ลดน้อยลง แต่ค่าใช้ยังคงหมุนเวียนอยู่ เช่นเดียวกับ พระเอกชื่อดัง อาเล็ก ธีรเดช ที่ได้ผันตัวมาเปิดธุรกิจร้านชา ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน ล่าสุด (1 ก.ค.) อาเล็ก ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า โดนผลกระทบเต็ม ๆ หากยังคงเป็นแบบนี้ต่อไปอีก 3-4 เดือน อาจจะไปต่อไม่ไหว

ปกอาเล็ก1

ร้านที่เพิ่งเปิด ?
ก็โดนปิดเลยครับ คือเราเปิดไปเมื่อวันที่ 20 เมษายน ครับ แล้ววันที่ 1 ห้ามนั่งกิน แล้วก็มาเปิดช่วง 14 พฤษภาคม เล็กยังไม่ได้ให้คนมานั่งกิน เล็กยังกลัวอยู่ เพิ่งมาให้ต้นมิถุนายนเองครับ เปิดมาได้เกือบโดนปิดอีก ก็เรียกว่าเราไม่เคยทำร้าน มันเป็นแบบนี้ ประชุมกันบ่อย ๆ เราเองต้องเข้าร้านบ่อย ๆ เพราะว่า อันนี้ต้องขอบคุณแฟนคลับของเล็กกับเฟยมากเลยนะครับที่เข้ามาอุดหนุนเรา แล้วก็มาหาเรา เรียกว่าเป็นผู้อุปการะคุณ ผู้เกื้อหนุนจุนเจือให้ร้านของผมผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ เขาจะรู้ว่าวันไหนเล็กมาเค้าก็จะมาซื้อกัน มาถ่ายรูป มาซื้อของกิน

ร้านอยู่ได้ด้วยแฟนคลับ ?
ก็ถ้าไม่มีก็คงลำบากกว่านี้เยอะครับ

ในส่วนของค่าใช้จ่ายเราต้องแบกรับยังไงบ้าง ถ้าวันไหนที่เราไม่เข้าร้าน ?
เราไม่เข้าก็ไม่ได้หมายความว่าขายไม่ได้เลย เราก็ยังพอไปได้ ด้วยความที่มันเพิ่งเริ่มด้วย มันก็ยังมีทุนที่พอที่จะดำเนินธุรกิจไปได้อยู่ มันเพิ่งเริ่ม แต่ถ้ามันเป็นแบบนี้ไปอีกเรื่อย ๆ เราก็ต้องมาคิดกันอีกที

เล็ก

รายได้ต่อวันได้เท่าไหร่ ?
มันแค่ 10% ถึง 20% ของเป้าหมายที่เราตั้งไว้ มันน้อยมาก

วางแผนยังไงบ้าง ?
มันก็ยากนิดนึงครับ เพราะว่าเล็กเปิดร้านแถว ๆ สีลม กลุ่มเป้าคือพนักงานออฟฟิต แต่ตั้งแต่เปิดร้านมาออฟฟิศยังไม่เปิดเลย เวิร์กฟอร์มโฮมกันหมดเลย คือมันคิดเยอะครับ กับการที่เราจะไปขาย จะทำนู่นทำนี่ เอาโบชัวไปแจก แต่ตอนเนี่ยมันเดลิเวอรี่ได้อย่างเดียว คือต้องมาซื้อที่ร้านได้อย่างเดียวเลย ก็เลยทำโปรโมชั่น หรือว่าออนไลน์เยอะขึ้น

แต่ก่อนหน้านี้ได้คิดเผื่อไหม ?
ก็คิดเผื่อ แต่ว่ามันก็ไม่ได้เผื่อขนาดนั้น เราไม่ได้คิดว่าจะมาเจออะไรแบบนี้ แต่อย่างที่บอกว่า เราก็มีวางแผนไว้เผื่ออนาคต เราก็เลยยังดำเนินธุรกิจของเราตอนนี้ได้อยู่

แต่ถ้าสถานการณ์มันยังไม่ดีขึ้น เงินทุนที่เราสำรองไว้ แบกรับได้อีกนานขนาดไหน ?
ไม่เคยคิดครับ แต่ว่าถ้าให้คิดตอนนี้ก็น่าจะซักประมาณแบบ 3-4 เดือน ก็น่าจะแย่แล้ว น่าจะไปต่อไม่ไหวแล้วกับธุรกิจนี้ แต่ช่วงที่เปิดได้มันดีมากเลยนะ เราได้จากช่วงนั้นเยอะเหมือนกัน มันก็เลยพอที่จะดำรงต่อไปได้

 

ขอบคุณ NineEntertain Official

เล็ก2

เล็ก1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo