Entertainment

แพท วงเคลียร์ แจงชัด! เหตุคนดนตรีรวมตัว ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี

จากกรณี “ชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย” เดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ล่าสุด ( 1 ก.ค. ) นักร้องสาวเสียงดี แพท รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย นักร้องนำวง KLEAR ( เคลียร์ ) ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว @patklear เผยสาเหตุของการรวมตัวในครั้งนี้ว่า

พวกเราขอพูดจากมุมมองของวงดนตรีวงหนึ่งนะคะ จากการอยู่ในวงการมากว่า 16 ปี เรารู้ดีว่า แค่ในสถานการณ์ปกติทั่วไปก่อนหน้าโควิดจะมา การจะยึดคำว่า ศิลปิน นักดนตรี เป็นอาชีพจริง ๆ จัง ๆ นั้น มันก็ยากมากอยู่แล้วแต่ไหนแต่ไร ไม่นับย้อนไปสมัยที่อาชีพของเราถูกใช้คำว่าเต้นกินรำกินมานาน ที่ผ่านมา เพื่อน พี่ น้อง ร่วมวงการของเรา มุ่งหน้าทำอาชีพนี้กันต่ออย่างไม่ย่อท้อ ก็ด้วยความรัก หัวใจ และจิตวิญญาณล้วน ๆ ไม่ว่าใครจะมองเราอย่างไร

610

เพราะเราเชื่อเสมอว่า งานที่เราทำนั้น คือเพื่อนร่วมทางของผู้คน สะท้อนชีวิตสะท้อนหัวใจของผู้คน และมันเยียวยาหัวใจของคนได้ อย่างน้อย ๆ เราเชื่อว่า ทุกคน มีเพลงประกอบชีวิต เป็นของตัวเอง ในแต่ละช่วงชีวิตอยู่ในใจอย่างแน่นอน ตั้งแต่โควิดเป็นต้นมา ทุกอาชีพ ที่สัมพันธ์กับการรวมคนจำนวนมาก จำเป็นต้องหยุดลง และคนดนตรี คือหนึ่งในอาชีพเหล่านั้น พวกเราเข้าใจถึงสถานการณ์ทุกอย่างเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือด้วยความเข้าใจดีเสมอมา

แต่เมื่อสถานการณ์ลากยาวมานานเกินกว่าที่ใครจะคาดเดาหรือวางแผนรับมือกันได้ไหว อย่างที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ในตอนนี้ มันน่าหวั่นใจ และน่าเสียใจในมุมหนึ่งเหลือเกินว่า คนดนตรีหลาย ๆ คน เมื่อไม่มีงาน ก็กำลังจะหมดพลัง หมดไฟ หมดกำลังใจ และเริ่มรู้สึกตัวเองไม่มีค่า เพราะไม่สามารถทำงานที่ตัวเองเชื่อว่าเกิดมาเพื่อทำมันนี้ได้ พอมันกัดกินเข้าไปเป็นเวลานานมาก ๆ เข้า มันจะลามไปถึงการหมดศรัทธา กับความฝันและวิชาชีพของตัวเอง และเลิกทำมันไปในที่สุด

batch 612

และนั่นมันไม่ต่างอะไรกับการขโมยผลงานเพลงอันสวยงาม เสียงอันไพเราะ หรือแม้แต่โปรดิวเซอร์เก่ง ๆ และครูดนตรีดี ๆ ไปจากอนาคตของเรากันเอง อย่างนับไม่ถ้วน เพราะผู้คนเหล่านั้นกำลังจะหมดแรงและเปลี่ยนอาชีพ พวกเราอยากขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะขอโอกาสให้เราได้กลับไปทำงานในสิ่งที่พวกเรารัก เราเชื่อว่ามันจะต้องมีหนทาง ที่ฟันเฟืองคนดนตรีจะหมุนต่อไปได้ “โดยที่ไม่ไปทำให้สถานการณ์โควิดย่ำแย่ลงไปกว่าที่เป็นอยู่”

วันนี้ “ชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย” ได้เดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี รายละเอียดจะแปะไว้ให้ใน comment นะคะ พวกเราขอเชิญชวนเพื่อน ๆ นักดนตรีทุกคน ร่วมลงชื่อเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/thaimusician
เป็นกำลังใจให้ทุกคน ทุกอาชีพ ที่สู้อยู่ด้วยกันนะ เราเชื่อว่ามันจะต้องมีหนทาง – แพท คี นัท ณัฐ”

batch 611batch 710

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo