Entertainment

‘กรมวิทย์’ แจงยิบ ปม ‘แต้ว ณฐพร’ โชว์ผลตรวจภูมิลดลง หลังฉีดวัคซีนผ่านไป 2 สัปดาห์

จากกรณีที่นางเอกสาว แต้ว ณฐพร แจ้งผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หลังร่วมงาน แพนเค้ก เขมนิค ก่อนเผยภาพเอกสารผลตรวจภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ผ่านไป 2 สัปดาห์ พบว่าภูมิคุ้มกันลดลง จาก 1286.4 AU/mL เหลือ 1098.5 AU/mL โดย สาวแต้ว ระบุว่า การโพสต์ในครั้งนี้ต้องการเพื่อให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันตัวเองยิ่งขึ้น แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

11 แต้ว6

ล่าสุด (29 มิ.ย.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์แล้วไปตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายว่า การตรวจหาภูมิคุ้มกันในห้องปฏิบัติการ (แล็บ) เป็นการวัดระดับภูมิฯ ทั่วไป โดยรวมของร่างกาย ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าป้องกันโรคได้มากน้อยแค่ไหน

โดยเฉพาะการตรวจในแต่ละแล็บที่มีการตั้งค่าตรวจต่างกันไปด้วย และเป็นการตรวจเพียงส่วนแอนติสไปรท์ รีเซ็ปชั่นบายดิ่ง โดเมน (Anti-spike Receptor Binding Domain : RBD) ซึ่งหากภูมิฯ ขึ้นหลักพันก็ถือว่าสูงพอสมควรแล้ว ส่วนที่ลดลงมาเล็กน้อยก็ไม่สามารถระบุได้ว่าภูมิฯ ลดลงหรือไม่ อย่างไร เพราะหากไปตรวจซ้ำอีกครั้ง ตัวเลขก็อาจจะเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลดลงได้อีก

ดังนั้น ไม่แนะนำให้ประชาชนที่รับวัคซีนครบแล้วไปตรวจหาระดับภูมิฯ ด้วยตัวเอง เพราะค่าเหล่านี้ไม่สามารถอ้างอิงได้ว่าจะป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากน้อยอย่างไร

วิธีตรวจหาระดับภูมิฯ ที่สามารถอ้างอิงได้ ต้องใช้วิธี plaque reduction neutralization test หรือ PRNT ด้วยการเจาะซีรั่มน้ำเหลือง แล้วนำมาตรวจกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ โดยตรง เพื่อให้รู้ว่ามีระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์นั้น ๆ อย่างไรบ้าง

4 แต้ว ณฐพร4

4 แต้ว ณฐพร2

4 แต้ว ณฐพร9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo